สั่งอายัด'รถเมล์เอ็นจีวี'ตรวจสอบ หวั่นเลี่ยงภาษี

สั่งอายัด'รถเมล์เอ็นจีวี'ตรวจสอบ หวั่นเลี่ยงภาษี

"กรมศุลกากร" สั่งอายัด "รถเมล์เอ็นจีวี" ตรวจสอบหวั่นเลี่ยงภาษี ด้าน "รองอธิบดีฯ" ตั้งข้อสังเกตสินค้าดังกล่าวอาจไม่ได้ผลิตในมาเลเซียจริง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังท่าเรือ C0 ท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยพบรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ(NGV) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) จำนวน 100 คัน จอดค้างอยู่ในบริเวณประตูทางออกของท่าเรือ C0

โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ของท่าเรือ C0 ว่า รถจำนวนดังกล่าวได้มาถึงท่าเรือแหลมฉบัง ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม ที่ผ่านมา แต่ติดปัญหาเรื่องหนังสือรับรองที่ยื่นขอใช้สิทธิลดหย่อนภาษีศุลกากร หรือ FORM D ทำให้รถยังติดค้างอยู่ที่ท่าเรือ C0 อยู่ในขณะนี้ ซึ่งคาดว่าในเร็วๆ นี้คงนำออกไปได้ เนื่องจากผู้ใหญ่ระดับสูงกำลังเจรจากันอยู่ ขณะนี้รถจำนวนดังกล่าว ยังไม่สามารถนำออกไปได้ ซึ่งทำให้จะถูกปรับค่าจอดท่าวันละกว่า 1 แสนบาท ขณะนี้ถูกปรับมาแล้ว 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 5-6 ธันวาคม นี้ และในวันที่ 7 ธันวาคม จะมีนำเข้ามาอีกจำนวน 145 คัน

แหล่งข่าวจากท่าเรือ C0 กล่าวต่อว่า ตามโครงการรถโดยสารที่ใช้เชื้อเพลิงธรรมชาติ (NGV) ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะนำเข้ามาทั้งสิ้น 489 คัน โดยจะนำมาให้บริการภายในกรุงเทพมหานคร และในวันที่ 21 ธันวาคม นี้ จะนำมาทดลองวิ่งรับประชาชนที่จะเดินทางไปถวายบังคมพระบรมศพ

ล่าสุดนายชัยยุทธ คำคุณ รองอธิบดีกรมศุลกากร ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับรถดังกล่าว ได้ตั้งข้อสงสัยการสำแดงการขนส่งโดยตู้คอนเทนเนอร์ต้นทางมาจากประเทศจีนไปมาเลเซีย ก่อนมาถึงประเทศไทย โดยตั้งข้อสังเกตสินค้าดังกล่าว อาจจะไม่ได้ผลิตในประเทศมาเลเซีย และกรมศุลกากรเตรียมตรวจสอบเพิ่มเติมพร้อมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากพบว่าผลิตในประเทศจีนทั้งคันหรือไม่ เพราะอาจเป็นการดำเนินการเลี่ยงภาษี โดยมีมูลค่าความเสียหาย 1.2 ล้านบาทต่อคัน โดยเตรียมพิสูจน์ข้อเท็จจริงต่อไป