สภาล่าง ‘ญี่ปุ่น’ ไฟเขียวพรบ. กาสิโน

สภาล่าง ‘ญี่ปุ่น’ ไฟเขียวพรบ. กาสิโน

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเห็นชอบร่างกฎหมายกาสิโน ถือเป็นก้าวย่างสำคัญในการเปิดตลาดกาสิโนที่อาจเทียบเท่ามาเก๊า

ร่างกฎหมายกาสิโนที่ค้างสภามานานหลายปี ได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร แม้ว่าจะมีสมาชิกพรรคฝ่ายค้านบางคน วอล์คเอาท์จากที่ประชุม ก่อนสภาลงมติเห็นชอบ

ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกนำส่งให้วุฒิสภาพิจารณาในวันนี้ ซึ่งคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบด้วยเช่นกัน เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ครองเสียงข้างมากเช่นเดียวกับในสภาล่างพรรคแอลดีพีคาดว่า วุฒิสภาจะผ่านร่างโดยเร็ว ก่อนปิดประชุมสภาสมัยปัจจุบันในวันที่ 14 ธ.ค.

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และพรรคแอลดีพี ต่างคาดหวังว่า กาสิโนจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยว หลังจากกรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2563 และช่วยหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก ผู้สนับสนุนเชื่อว่า การอนุญาตให้เปิดกาสิโนจำสร้างการลงทุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่อสร้างญี่ปุ่นให้เป็นคู่แข่งกับยักษ์ใหญ่การพนันเอเชียอย่างมาเก๊า คาดว่าโอซากา กรุงโตเกียว และโยโกฮามา จะเป็นทำเลสำคัญก่อสร้างกาสิโนรีสอร์ท ที่มีทั้งกาสิโน โรงแรม ศูนย์ประชุม และสถานบันเทิง

ญี่ปุ่นถูกมองว่าเป็นตลาดการพนันใหญ่มานานแล้ว เนื่องจากประชากรมีฐานะ อยู่ใกล้กับจีน และญี่ปุ่นต้องการมีการพนันอย่างถูกกฎหมายในรูปแบบอื่น ๆ ด้วย เช่น แข่งม้า แข่งเรือแต่ประชาชนยังไม่สนับสนุนกาสิโน ด้วยเกรงว่าจะทำให้เกิดปัญหาสังคมและอาชญากรรม