'รฟท.'เล็งเปิดให้เอกชนร่วมพัฒนาที่ดินมักกะสัน

'รฟท.'เล็งเปิดให้เอกชนร่วมพัฒนาที่ดินมักกะสัน

"ผู้ว่าการรถไฟ" เผยเตรียมเปิดทางเอกชนร่วมทุน PPPเพื่อพัฒนาที่ดินมักกะสัน พร้อมสรุปข้อมูลเสนอต่อ คนร. 19 ธ.ค.นี้

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กล่าวถึงการพัฒนาที่ดินมักกะสันว่าจะเป็นรูปแบบร่วมลงทุนเอกชน (PPP) รูปแบบเดียวกับการพัฒนาที่ดินแปลงกม. 11 และสถานีแม่น้ำ ซึ่งจะสรุปข้อมูลนำเสนอต่อสคร. ได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะเห็นภาพรวมการพัฒนาที่ดินแปลงมักกะสัน และหากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ในวันที่ 19 ธ.ค.เห็นชอบให้รฟท.พัฒนาเอง สามารถเข้าสู่กระบวนการ และขั้นตอน PPP ได้

โดยรฟท.มีแผนการพัฒนาที่ดินมักกะสันเดิมเดิม ที่ศึกษาไว้เมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว ซึ่งจะนำมาปรับปรุงข้อมูลให้เป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ ที่ดินมักกะสันแปลงใหญ่ มีมูลค่าสูง จะเร่งว่าจ้างที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อนำผลศึกษาเดิมมาต่อยอดให้มีความสมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน โดยเฉพาะมูลค่าที่ดิน คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นตามราคาปัจจุบัน และการปรับอัตราผลตอบแทน รวมมูลค่าทั้งโครงการหลายแสนล้านบาท

ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า การที่ รฟท.จะบริหารที่ดินมักกะสันเองนั้นจะไม่กระทบต่อกรอบการดำเนินงานเดิมที่ รฟท.เคยตกลงกับธนารักษ์ไว้ ไม่ว่า รฟท. หรือกรมธนารักษ์จะเป็นผู้บริหารที่ดินมักกะสัน โครงการจะไม่ล่าช้าออกไป