'เด็มโก้'รุกงาน'รัฐ-เอกชน'เต็มสูบหวังดันกำไรเติบโตยั่งยืน

'เด็มโก้'รุกงาน'รัฐ-เอกชน'เต็มสูบหวังดันกำไรเติบโตยั่งยืน

ผู้บริหารเด็มโก้ รุกประมูลงานรัฐ-เอกชนเต็มสูบ เร่งผลักดันผลประกอบการเติบโตยั่งยืน และสร้างผลตอบแทนที่ดี หลังไตรมาส 3 ปีนี้พลิกมีกำไร

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) หรือ DEMCO เปิดเผยถึงผลประกอบการไตรมาส 3 ปีนี้ ที่มีกำไรสุทธิ 40.96 ล้านบาท เนื่องจากงานปรับปรุงฐานแล้วเสร็จไปมากกว่า 50% ประกอบกับบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ส่วนรายได้รวมที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 75% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อน มาจากการรับรู้รายได้จากงานที่มีอยู่ในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้น ได้แก่ งานสถานีไฟฟ้า งานสายส่งแรงสูงของกฟผ. และงานโรงไฟฟ้าพลังงานลม หาดกังหัน เขาค้อ วะตะแบก คิดเป็นรายได้รวม 1,964 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีงานที่มีอยู่ในมือแล้ว 4,890 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนเข้าประมูลงานต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะงานสายส่งและสถานีไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่จะเริ่มประมูลงานในพื้นที่ภาคใต้ตามแผนการปรับปรุงระบบจำหน่าย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงบประมาณมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท ที่ กฟผ.จะใช้ปรับปรุงระบบจำหน่ายทั่วประเทศ แบ่งเป็นงานสายส่งภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือวงเงิน 60,000 ล้านบาท และในภาคใต้ 60,000 ล้านบาท

“ที่ผ่านมา เด็มโก้ ได้เข้าประมูลงานต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการที่เราเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการสายส่งไฟฟ้าและสร้างสถานีไฟฟ้า ทำให้ได้รับอานิสงส์จากหลายๆ โครงการส่งผลทำให้ผลประกอบการในช่วงที่ผ่านมาเติบโตได้ต่อเนื่อง เพราะเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์ทำงาน และมีศักยภาพสูงในการเข้ารับงานต่างๆ ซึ่งนับต่อจากนี้บริษัทยังคงเดินหน้าหางานใหม่ๆ เพิ่มและผลักดันให้รายได้และกำไรของบริษัทเติบโตและมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีที่สุดให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง”

สำหรับผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปีนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิ 40.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 125.40% เมื่อเทียบกับขาดทุนสุทธิ 161.28 ล้านบาท ในไตรมาส 3 ปี 2558 ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากรายได้บริการที่เพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงฐานซึ่งเป็นรายการพิเศษที่ลดลง โดยไตรมาส 3 ปีนี้ บริษัทได้บันทึกส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนในบริษัทร่วม 24.27 ล้านบาท สำหรับอัตรากำไรสุทธิเพิ่มขึ้นจากขาดทุน 13.03% เป็นกำไร 1.88% ขณะที่รายได้รวมไตรมาส 3 ปีนี้ 2,173.31 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75.63% เมื่อเทียบกับรายได้รวม 1,237.43 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปี