TRC - ถือ

TRC - ถือ

Light at the end of the tunnel

ประเด็นการลงทุน

คาดระยะสั้นราคาหุ้นจะถูกกดดันจากความล่าช้าของการพัฒนาโครงการโปแตช ซึ่งผู้บริหารให้แนวทางในการประชุมนักวิเคราะห์ว่า มีโอกาสที่จะสำเร็จได้ในช่วง 1Q17 (ช้ากว่าแผนเดิมที่คาดจะสำเร็จภายในปีนี้) แต่เรามองว่าท่ามกลางความผิดหวังยังมีความหวังจากกำไรใน 4Q16 ที่มีโอกาสดีกว่าเราและตลาดคาดจากการรับรู้รายได้โครงการท่อก๊าซของ PTT และมาร์จิ้นที่มีโอกาสสูงกว่าคาดจากการปิดงานอีก 3 โครงการ นอกจากนี้เรามองว่าอุตสาหกรรมรับเหมา Oil&Gas จะกลับมาสดใสอีกครั้ง ตามราคาน้ำมันที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และแผนการลงทุนท่อก๊าซ RA#6 ของ PTT ที่คาดจะเห็นการขายซองในเดือนนี้ แม้ในเชิงพื้นฐานเรายังไม่แนะนำให้ซื้อ แต่ในเชิงกลยุทธ์มองว่าหากราคาหุ้นปรับตัวลงมาลึกจากความผิดหวังโครงการล่าช้า เรามองเป็นโอกาสให้เข้าเก็งกำไรกับงบ 4Q16 ที่คาดออกมาสดใส

แม้โครงการโปแตชอาจจะช้าว่าแผนเดิม ...

ผู้บริหารให้แนวทางว่า บมจ.อาเซียนโปแตชชัยภูมิ (APOT) ยังคงอยู่ในขั้นตอนการรอกระทรวงการคลังใส่เงินลงมาเพิ่มทุนตามสัดส่วนเพื่อที่จะพัฒนาไปสู่ขั้นตอนการขออนุมัติเงินกู้จากธนาคาร (financial close) ซึ่งช้ากว่าแผนเดิมที่คาดจะจบได้ในปีนี้ อย่างไรก็ดีคาดขั้นตอนนี้จะสามารถสรุปจบได้ในช่วง 1Q17 และ APOT จะสามารถเซ็นสัญญางานมูลค่าราว 33,000 ล้านบาท (US$945m) กับ TRC ได้ ซึ่งเรายังคงคาดหาก คาด TRC จะสามารถรับรู้รายได้โครงการนี้ราว 20-25% ในปีหน้า หรือราว 6,800-7,500 ล้านบาท หนุนให้รายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาท มากกว่าประมาณการเดิมราว 100% และคาดกำไรจะปรับเพิ่มเป็น 400-500 ล้านบาท ภายใต้สมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นโครงการโปแตสที่ราว 10-15% คาดหนุนให้ราคาเป้าหมายปรับเพิ่มเป็น 2 บาท/หุ้น (อิง P/E ค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 26 เท่า)

... แต่กำไร 4Q16 แนวโน้มดีกว่าตลาดคาด

คาดกำไร 4Q16 มีโอกาสแตะระดับ 100 ล้านบาท ดีกว่าเราและตลาดคาดอย่างมาก จากรายได้ 4Q16 ประมาณ 1,300-1,500 ล้านบาท หนุนให้รายได้ทั้งปีแตะ 4,000-4,200 ล้านบาท เพราะโครงการ 1st transmission pipeline มูลค่า 3,725 ล้านบาท ของ PTT เข้าสู่ช่วงกลางของ S-curve ที่จะมีการรับรู้รายได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 โครงการที่คาดจะสามารถจบงานได้ในปีนี้ ได้แก่ โครงการท่อก๊าซโคราช (ของ PTT), โครงการ New Incinerator (ของ TTM), และ โครงการ ไบโอดีเซล (ของบางจาก) คาดจะมีการปรับต้นทุนตามหลักบัญชีตอบปิดโครงการ ซึ่งอาจหนุนมาร์จิ้นให้ดีกว่าคาด 


อุตสาหกรรมรับเหมา Oil&Gas คาดผ่านจุดต่ำสุดตามราคาน้ำมัน

คาดอุตสาหกรรมรับเหมา Oil&Gas จะกลับมาสดใสอีกครั้ง ตามราคาน้ำมันที่ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ซึ่ง OPEC ได้มีการประกาศปรับลดกำลังการผลิตลงเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ผ่านมาราคาน้ำมันตกต่ำส่งผลให้งานก่อสร้าง Oil&Gas ซบเซา และผู้รับเหมามีการตัดราคากับเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ดีจากแผนการลงทุนของ PTT จะเห็นได้ว่า PTT ยังคงตัวเลขการลงทุนระยะ 5 ปีเอาไว้ที่ 3 แสนล้านบาท แม้ปี 2016 นี้จะมีการลงทุนต่ำกว่าแผนก็ตาม ดังนั้นมองว่าเงินลงทุนที่น้อยลงในปีนี้ เป็นเพียงการเลื่องลงทุนเท่านั้น และคาดงานรับเหมาจะมีเพิ่มมากขึ้นในอนาคตตามราคาน้ำมันที่แนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นและแผนการลงทุนของ PTT ซึ่งในเดือนนี้คาดจะเห็นการขายซองประมูลงานท่อก๊าซ ราชบุรี-วังน้อย (RA#6) มูลค่า 8.2 พันล้านบาท และคาดปีหน้าจะเห็นการประมูลงานท่อก๊าซเส้นที่ 5 มูลค่า 3.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นงานที่บริษัทมีศักยภาพในการเข้าประมูล