แกว่งตัวในกรอบจำกัด ยังมีความเสี่ยงด้านลบ

แกว่งตัวในกรอบจำกัด ยังมีความเสี่ยงด้านลบ

ทยอยขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค นักลงทุนขายลดความเสี่ยงก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว และการทำประชามติอิตาลี ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดบวก รีบาวด์จากวานนี้ที่ปิดลบหลังผลประชามติอิตาลีออกมาเป็นโหวต “No”

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ แกว่งตัวในกรอบ 1490-1510 จุด หลังผลประชามติอิตาลีออกมาเป็น โหวต “No” แม้ตลาดหุ้นโลกไม่ได้ตอบรับเชิงลบกับผลโหวต แต่เรายังคงมีมุมมอง ระมัดระวัง เนื่องจากเป็นความเสี่ยงใหม่ที่เพิ่มขึ้น ส่วนแนวโน้มนักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิตลาดหุ้นเกิดใหม่ (ลดความเสี่ยงช่วงปลายปี) ประกอบกับคาดว่าแรงหนุนจากราคาน้ำมันจะแผ่วลง หลังจากที่ดีดตัวขึ้นมาเหลือระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล รวมถึงแรงกดดันจากหุ้น PTTEP หลังมีข่าวรัฐบาลอินโดนีเซียระงับใบอนุญาตและสินทรัพย์ของ PTTEP ที่อยู่ในอินโดนีเซีย ซึ่งแม้ว่าคาดส่งผลต่อกำไรสุทธิไม่มาก แต่จะมีแรงกดดันในแง่จิตวิทยา

สัญญาณทางเทคนิค-รอสัญญาณชี้นำ โดยสัญญาณขายระยะสั้นจะเกิดขึ้น หากดัชนีฯ หลุดแนวรับ 1498 จุด (EMA 10 วัน) ทำให้ลงไปได้ลึกถึง 1478/1460 จุด (คาดโอกาสเกิดที่ 75%) ในทางตรงกันข้าม ดัชนีฯ จะสามารถแรลลี่ไปที่ 1550-1560 จุด หากสามารถทะลุแนวต้าน 1527 จุดขึ้นไปได้ ด้วยวอลุ่มเพิ่มขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ผลการลงประชามติของอิตาลี ประชาชนส่วนใหญ่โหวต “No” และนายมัตเตโอ เรนซี นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ในการลงประชามติและประกาศลาออกจากตำแหน่ง อย่างไรก็ดี ตลาดหุ้นโลกมีความผันผวนเพียงระยะสั้น และนักลงทุนไม่ได้ให้ความสนใจมากต่อผลโหวต

2) + PMI ภาคบริการโลก เดือน พ.ย. ขยายตัวดีสุดในรอบปีที่ 53.3 จาก 53.2 ในเดือน ต.ค. โดยประเทศดัชนีที่ปรับดีขึ้นมาก ได้แก่ ไอร์แลนด์ อังกฤษ สเปน รัสเซีย เยอรมนี และสหรัฐ (ดูรายละเอียดในเล่ม

3) + สหรัฐ เผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 178,000 ตำแหน่ง ในเดือน พ.ย. ขณะที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 4.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ เดือน ส.ค. 50 (ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 173,000 ตำแหน่ง และว่างงานที่ 4.9%)

4) จับตาการประชุมครม. ลุ้นออกมาตรการช้อปช่วยชาติ ให้สิทธิลดหย่อนภาษี คนละ 15,000 บาท

กลยุทธ์

        ทยอยขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

        หุ้นคาดได้เข้าคำนวณ SET50/SET100 ได้แก่ GL GLOBAL VIBHA M BIG