The Inside Line : ยักษ์ชนยักษ์

The Inside Line : ยักษ์ชนยักษ์

ในแทบทุกอุตสาหกรรม เรามักได้เห็นการปะทะกัน ของเจ้าตลาดรายใหญ่

ทั้งเรื่องนวัตกรรมและธุรกิจเสมอ ไม่ว่าจะเป็น Apple ปะทะ Samsung หรือ Yahoo

! ปะทะ Google ในวงการจักรยานก็มี “ยักษ์ใหญ่” สองราย นั่นคือ Giant และ Merida ผู้ผลิตจักรยานอันดับหนึ่งและสองของโลก​

ทั้งสองแบรนด์ เปิดบริษัทพร้อมๆกันเมื่อ 44 ปีที่แล้ว และเป็น Merida ที่ตามหลัง Giant มาตลอด แต่ในปี 2015 อัตราการเติบโตของ Merida นั้นมากกว่า Giant ถึง 6% หรือนี่จะเป็นสัญญาณที่ Merida หลุดรอดจากเงาของยักษ์ Giant แล้ว? เรื่องราวเกมธุรกิจของทั้งสองบริษัทนี้น่าสนใจครับ

Giant และ Merida เริ่มธุรกิจด้วยการเป็นโรงงานผลิตจักรยานให้แบรนด์อื่น (OEM Factory) แต่ Giant เห็นความสำคัญของการมีแบรนด์ตัวเอง ก็เลยเริ่มผลิตจักรยานในชื่อ Giant สู่ตลาดอย่างจริงจังในปลายยุค 80 และขยายบริษัทไปตั้งออฟฟิศในเนเธอร์แลนด์และสหรัฐในปี 1986 สองประเทศที่มียอดการใช้จักรยานสูงเป็นอันดับต้นๆ 

Merida ใช้วิธีขยายตลาดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ในปี 2001 Merida ซื้อหุ้นบริษัท Specialized กว่า 49% Specialized ในตอนนั้นเป็นบริษัทสตาร์ทอัปดาวรุ่งในวงการจักรยานอเมริกัน แต่ปัจจุบันเติบโตจนเป็นแบรนด์ชื่อดังอันดับต้นของโลกแล้ว

ด้านนวัตกรรม Giant เข้าไปสนับสนุนอุปกรณ์ทีมจักรยานอาชีพระดับสูงสุด ตั้งแต่ปี 1998 และเป็นแบรนด์ที่อยู่ในสนามใหญ่อย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ จนถึงปัจจุบัน เป็นดีลที่ทำให้ Giant มีชื่อเสียงในวงกว้างผ่านการออกสื่อของนักปั่นที่บริษัทสนับสนุน รวมถึงความน่าเชื่อถือในฐานะจักรยานแข่งขันระดับสูงสุดด้วย

ด้วยสเกลที่เล็กและทุนที่น้อยกว่า Merida เพิ่งเข้ามาเป็นไตเติลสปอนเซอร์ให้ Lampre-Merida ในปี 2012 ซึ่งต้องลงทุนมากกว่า Giant ที่เป็นเพียงผู้สนับสนุนอุปกรณ์ให้ Belkin แต่ไม่ได้สิทธิใช้ชื่อแบรนด์เป็นชื่อทีม 

Giant สวนหมัดหนักในปีต่อมา ด้วยการเข้ามาเป็นไตเติลสปอนเซอร์ให้ Giant-Shimano พร้อมดึงนักปั่นจีนเข้าทีม จนได้ลงแข่งในรายการใหญ่อย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ แม้นักปั่นจีนคนนี้จะไม่ได้มีผลงานอะไรเป็นพิเศษ แต่ก็เป็นภาพลักษณ์ที่ดีกับตลาดจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Giant

Merida ไม่ยอมแพ้ ดึงตัว เฟง ชุง ไค แชมป์เสือหมอบชาวไต้หวัน มาร่วมทีม Lampre-Merida และส่งลงแข่งสนามระดับสูงสุดตลอดทั้งฤดูกาล หมัดนี้ทำให้ Giant ต้องเหวอ ทั้งคู่เป็นบริษัทจากไต้หวัน แต่ Merida เป็นรายเดียวที่ดึงนักปั่นท้องถิ่นเข้าทีมระดับโลกได้ Giant ที่เป็นเจ้าตลาดยังมีแค่นักปั่นจีนเท่านั้น

ถึงการเป็นสปอนเซอร์โปรทีมจะไม่ได้มีผลต่อยอดขายโดยตรง แต่ Merida เชื่อว่าสิ่งนี้ช่วยสร้างภาพลักษณ์ และมูลค่าทางจิตใจต่อลูกค้าไม่น้อย ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่กระทบยอดขาย พบว่ายอดขาย Merida สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดหลังบริษัทสนับสนุนอุปกรณ์ให้ทีมอาชีพ กระทั่งจักรยานรุ่นลิมิเต็มที่มีราคาสูงถึง 400,000 บาท ก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับ Merida

การสปอนเซอร์ทีมอาชีพของ Merida สะท้อนเป็นตัวเลขที่วัดผลได้จริง ในไตรมาสแรกของปี 2015 ยอดการเจริญเติบโตของ Merida สูงกว่าไตรมาสสุดท้ายของปี 2014 ถึง 8% ขณะที่ Giant เติบโตแต่ 2% เท่านั้น ล่าสุดบริษัทหลักทรัพย์เครดิตสวิส คาดการณ์ว่าหุ้นของ Merida จะให้ผลตอบแทนสูงกว่า Giant พอสมควร จากมูลค่าหุ้นที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ยอดการผลิตและส่งออกที่สูงกว่า และยอดขายในตลาดไฮเอนด์ที่สูงกว่า Giant ในหลายๆ ประเทศ พร้อมภาพลักษณ์ที่ดูดีกว่าด้วย ทำให้ Merida ที่เคยตาม Giant อยู่หลายปี ขึ้นมาอยู่ในตำแหน่งที่ Giant จะประมาทไม่ได้ 

เราอาจไม่ค่อยได้ยินเรื่องของแบรนด์ผู้ผลิตรายใหญ่ทั้งสอง เมื่อเทียบกับแบรนด์ยุโรปหรืออเมริกันที่ทุ่มทุนทำการตลาดได้เหนือชั้นกว่า แต่สุดท้าย ก็ไม่พ้น Giant และ Merida ที่เป็นผู้ผลิตให้แบรนด์ไฮเอนด์พวกนี้อยู่ดี ความเคลื่อนไหวของยักษ์ใหญ่ทั้งสองรายจึงเป็นเรื่องน่าติดตามเสมอครับ!