ชาวโสมแดง ฮิตซื้อ 'เมมโมรีการ์ด-ตุ๊กตาหมี' จากจีน

ชาวโสมแดง ฮิตซื้อ 'เมมโมรีการ์ด-ตุ๊กตาหมี' จากจีน

เมมโมรีการ์ดและตุ๊กตาหมีเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมที่ชาวเกาหลีเหนือนิยมซื้อจากเมืองตานตง เมืองชายแดนจีนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ

หญิงโสมแดงที่เข้ามาทำงานในร้านอาหารและโรงงานในประเทศจีน นิยมซื้อตุ๊กตาหมีเป็นของที่ระลึกก่อนกลับบ้าน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าร่วมชาติ นิยมซื้อเมมโมรีการ์ดเป็นจำนวนมาก 

นายเหยา พ่อค้าร้านขายกล้องถ่ายรูปในเมืองตานตงของจีนเล่าว่า ร้านค้าแถวนี้ต้องช่วยกันบันทึกข้อมูลที่ลูกค้าต้องการลงในเมมโมรีการ์ด รวมทั้งละครเกาหลีใต้ที่ลูกค้านิยมมาก เนื่องจากทางการโสมแดงควบคุมข่าวสารอย่างเข้มงวด ชาวเกาหลีเหนือส่วนใหญ่ไม่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตหรือสืื่อต่างชาติ รวมทั้งไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลอย่างลับ ๆ โดยการใช้แฮนดี้ไดรฟ์ได้ ดังนั้นเมมโมรีการ์ดจึงได้รับความนิยมมากขึ้น

นายโซกีล ปาร์ค จากองค์กรเสรีภาพในเกาหลีเหนือ หรือลิงค์ ซึ่งทำงานกับผู้แปรพักตร์ เล่าว่า การนำแฮนดี้ไดรฟ์ออกจากเกาหลีเหนือทำได้ยากมาก ศุลกากรจะตรวจอย่างละเอียด แต่เมมโมรีการ์ดมีขนาดเล็กกว่า เย็บติดกับเสื้อผ้าหรือซ่อนในหนังสือได้ จึงหลบรอดไปได้ง่าย ทั้งยังนำไปเปิดในโนเทล เครื่องเล่นยอดนิยมในเกาหลีเหนือ ที่ใช้กับแบตเตอรีรถยนต์เล่นแผ่นดีวีดีและข้อมูลจากแฮนดี้ไดรฟ์ได้ เมมโมรีการ์ดจึงเป็นอุปกรณ์ที่ง่ายและปลอดภัยในการนำข้อมูลจากสื่อต่างชาติในจีนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ ข้อมูลเหล่านี้ถือเป็นเรื่องปกติและส่งอิทธิพลต่อแฟชั่น การนัดเดท และสำเนียงภาษาของวัยรุ่นชาวเกาหลีเหนือไปแล้ว

ข้อมูลจากสถาบันเพื่อการรวมชาติในเกาหลีใต้ระบุว่า แรงงานเกาหลีเหนือที่ไปทำงานต่างแดนน่าจะมีถึง 150,000 คน ส่วนใหญ่อยู่ในจีนและรัสเซีย พวกเขาส่งเงินกลับบ้านมากถึงปีละ 900 ล้านดอลลาร์