‘นาจิบ’ กร้าว ‘ซูจี’ ต้องหยุดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 'โรฮิงญา'

‘นาจิบ’ กร้าว ‘ซูจี’ ต้องหยุดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 'โรฮิงญา'

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศกร้าว นางอองซาน ซูจี ต้องลงมือป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวโรฮิงญาในเมียนมา

นายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค ประกาศต่อหน้าผู้ชุมนุมราว 5,000 คน ที่กลางกรุงกัวลาลัมเปอร์ เรียกร้องให้รัฐบาลเมียนมาต้องหยุดการปราบปรามนองเลือดในรัฐยะไข่ทางตะวันตกของประเทศ ที่ทำให้ชาวโรฮิงญาหลายพันคนต้องอพยพหนีตาย หลายคนต้องถูกข่มขืน ซ้อมทรมาน และถูกฆาตกรรม

“นางอองซาน ซูจี ได้รางวัลโนเบลมาแล้วทำอะไรบ้าง เราต้องการบอกกับเธอว่า พอได้แล้ว เราต้องปกป้องและจะปกป้องชาวมุสลิมและอิสลาม เราต้องการให้องค์การความร่วมมืออิสลามดำเนินการในเรื่องนี้ โปรดทำอะไรบ้าง ยูเอ็นต้องทำอะไรบ้าง โลกมิอาจนั่งเฉยมองดูการฆ่าล้างเผ่าพันธฺุ์” นายกฯ มาเลเซียกล่าว ขณะที่ผู้ชุมนุมต่างร้องตะโกน “พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่”

ก่อนหน้านี้รัฐมนตรีมาเลเซียคนหนึ่งเรียกร้องให้อาเซียน ทบทวนสมาชิกภาพของเมียนมา ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศมาเลเซียออกแถลงการณ์กล่าวหาว่าเมียนมาเกี่ยวข้องกับการกวาดล้างเผ่าพันธุ์โรฮิงญา

แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า เรื่องชาวโรฮิงญาเป็นแค่ฉากบังตาสำหรับนายนาจิบ ที่เจอข้อกล่าวหายักยอกเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนพัฒนาแห่งรัฐ “วันเอ็มดีบี”

นายเจมส์ ชิน ผู้อำนวยการสถาบันเอเชีย มหาวิทยาลัยแทนมาเนีย กล่าวว่า นายนาจิบไปร่วมเดินขบวนเพื่อเพิ่มบทบาทในฐานะผู้นำอิสลาม นางบริดเจ็ต เวลช์ ผู้เชี่ยวชาญการเมืองมาเลเซียจากมหาวิทยาลัยไอเพกในตุรกีมองว่า นายนาจิบทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตนเองดูดี และปัญหาโรฮิงญาก็เป็นเครื่องมือที่แสนง่าย ถ้ารัฐบาลนายนาจิบเป็นห่วงชาวโรฮิงญาจริง เขาต้องทบทวนวิธีการดูแลชาวโรฮิงญาในมาเลเซีย

ข้อมูลจากสหประชาชาติเมื่อวันพุธที่ผ่านมาระบุว่า ชาวโรฮิงญากว่า 10,000 คน หนีการปราบปรามของกองทัพเมียนมาเข้าสู่บังกลาเทศ หลายคนเล่าถึง การที่ทหารเมียนมารุมข่มขืน ทำร้ายร่างกาย และสังหารชาวบ้าน แต่รัฐบาลเมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวหา ทั้งยังห้ามผู้สื่อข่าวต่างประเทศและคณะกรรมการสอบสวนอิสระเข้าพื้นที่รัฐยะไข่