'ชาแนล' หวั่นฝรั่งเศสขยายทางรถไฟ ทำลายทุ่งดอกไม้

'ชาแนล' หวั่นฝรั่งเศสขยายทางรถไฟ ทำลายทุ่งดอกไม้

“ชาแนล” แบรนด์แฟชั่นชื่อดังของฝรั่งเศสเตือนว่าการสร้างทางรถไฟสายใหม่อาจทำลายทุ่งดอกไม้สำคัญที่ใช้ในการผลิตน้ำหอมชื่อดัง

ชาแนล ผู้ผลิตน้ำหอมชื่อดังออกแถลงการณ์แสดงความกังวลว่า แผนการขยายรางรถไฟเพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรติดขัดระหว่างเมืองเลอ มุยกับเมืองคานส์ ตลอดชายฝั่งทะเลเฟรนช์ริเวียร่าทางตอนใต้ของประเทศและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดในยุโรปนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่อทุ่งดอกไม้ในเมืองกราสส์ แหล่งปลูกลาเวนเดอร์และกุหลาบหลายสายพันธุ์ ที่นำมาผลิตน้ำหอมกลิ่นยอดนิยมและขายดีในทั่วโลก ชาแนล นัมเบอร์ ไฟฟ์ (Chanel NO. 5)

นอกจากนี้ ชาแนลร้องยังขอให้ทางการฝรั่งเศสใช้เส้นทางอื่น เช่น เส้นทางผ่านสถานีรถไฟในเมืองคานส์แทน และขู่ว่าจะย้ายโรงงานออกจากเมืองกราสส์ที่ได้ชื่อว่า เมืองหลวงแห่งน้ำหอมของโลก หากทางการยังคงดำเนินแผนสร้างเส้นทางรถไฟผ่านทุ่งดอกไม้

น้ำหอมนัมเบอร์ ไฟฟ์ผลิตเมื่อปี 2464 โดยมีส่วนผสมจากดอกมะลิ และกุหลาบ เมย์ โรสจากทุ่งดอกไม้ในเมือง กราสส์ และยังเป็นที่รู้จักทั่วโลกโดยได้ มาริลีน มอนโร นักแสดงชื่อดังชาวอเมริกันเป็นนางแบบในโฆษณา

ขณะเดียวกัน ชาแนลยังคงรักษากลิ่นดั้งเดิมของชาแนล นัมเบอร์ ไฟฟ์นี้มาเป็นเวลานานหลายสิบปี และจนถึงทุกวันนี้ น้ำหอมทุก 30 มิลลิลิตร จะต้องใช้ดอกมะลิ 1,000 ดอก และกุหลาบ เมย์โรส อีกนับสิบดอกด้วยกัน นับว่าเป็นน้ำหอมที่อยู่คู่กับชาวฝรั่งเศสมาเกือบร้อยปีแล้ว