ญาติ 'เอ็มเอช 370' สุดทน หาเบาะแสเอง

ญาติ 'เอ็มเอช 370' สุดทน หาเบาะแสเอง

ญาติของเหยื่อบนเที่ยวบินเอ็มเอช370 ของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ทำการค้นหาเครื่องบินลำดังกล่าวด้วยตัวเอง หวังกระตุ้นรัฐบาลขยายพื้นที่ค้นหา

นางเกรซ สุบาธิไร นาธาน โฆษกของกลุ่ม “วอยซ์ 370” (Voice 370) ซึ่งเป็นกลุ่มญาติเหยื่อเอ็มเอช370 กล่าวก่อนเดินทางไปมาดากัสการ์เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.) ว่า ทางกลุ่มต้องการจะตระเวนตามชายหาดของมาดากัสการ์เพื่อค้นหาซากเครื่องบินดังกล่าว และเธอหวังว่าการเดินทางครั้งนี้จะช่วยกระตุ้นให้รัฐบาลมาเลเซีย จีน และ ออสเตรเลีย รวบรวมเศษซากตามแนวชายฝั่งทวีปนี้ซึ่งมีหลายชิ้นส่วนจากเครื่องบินถูกค้นพบ

นอกจากนี้ นางนาธาน ซึ่งแม่ของเธอเป็นหนึ่งในผู้โดยสารบนเครื่องบินลำดังกล่าว เป็น 1 ในชาวมาเลเซีย 4 คน รวมถึงชาวจีน 2 คน และชาวฝรั่งเศส 1 คน ที่ออกเดินทางไปยังมาดากัสการ์เมื่อวานนี้เพื่อตามหาเศษซากและสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับเครื่องบินลำนี้ในหมู่ชุมชนและองค์กรท้องถิ่น

เที่ยวบินเอ็มเอช370 ที่บรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือ 239 คน สูญหายไปในระหว่างบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 นำมาซึ่งการค้นหาในมหาสมุทรอินเดียใต้ที่เข้าสู่วันที่ 1,000 เมื่อวานนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้มีการพบชิ้นส่วน 3 ชิ้นจากชายหาดของมอริเชียส แทนซาเนีย และเกาะเรอูนิยงของฝรั่งเศสและได้รับการยืนยันแล้วว่ามาจากเอ็มเอช370 โดยทีมสืบสวนกำลังตรวจสอบชิ้นส่วนอีกหลายชิ้นที่ถูกพบในโมซัมบิก และแอฟริกาใต้

อย่างไรก็ตาม ภารกิจการค้นหาคาดว่าจะสิ้นสุดลงในสิ้นปีนี้ เมื่อทีมค้นหานานาชาติที่นำโดยออสเตรเลียทำการค้นหาพื้นที่เป้าหมายครอบ 120,000 ตารางกิโลเมตรแล้ว