‘กลุ่มอสังหาฯ’ แห่ลดเป้ารายได้

‘กลุ่มอสังหาฯ’ แห่ลดเป้ารายได้

กลุ่ม "อสังหาฯ" ปรับเป้าหมายยอดขายปีนี้ ระบุภาวะตลาดในประเทศไม่เอื้อ ด้านศุภาลัยยังมั่นใจยอดขายเข้าเป้า มองภาพรวมปีหน้าโต 5%

หลังจากก้าวเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 พบกว่าหุ้นในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ยังคงปรับตัวได้อ่อนแอกว่าตลาด โดยให้ผลตอบแทนเพียง 2.5% ขณะที่ดัชนี SET ให้ผลตอบแทน 16% ทั้งนี้จะเห็นว่าหลายบริษัทได้ปรับลดเป้าหมายยอดขายหรือรายได้ในปีนี้ลง เนื่องจากภาวะโดยรวมที่เกิดขึ้น

บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) PS ปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้ลงจาก 5.3 หมื่นล้านบาท เป็น 5.1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากลูกค้าชะลอโอนช่วงปลายปี ซึ่งเป็นผลจากภาวะในประเทศ ซึ่งก็กระทบกับทั้งอุตสาหกรรม ซึ่งมีการเลื่อนเปิดตัวโครงการหลายๆ แห่ง

ขณะที่ เจ.เอส.พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) JSP ปรับลดเป้ายอดขายลงจากเดิม 5 พันล้านบาท เหลือ 4 พันล้านบาท เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ในภาคอสังหาริมทรัพย์อยู่ในช่วงซบเซา หลังจบมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐ และขณะนี้กำลังซื้ออยู่ในช่วงชะลอตัว โดยในช่วง 10 เดือน สามารถทำได้แล้ว 3,800 ล้านบาท

ด้าน พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด(มหาชน) PF ปรับลดเป้าหมายรายได้ปีนี้จากเดิม 1.7 หมื่นล้านบาท เหลือ 1.5 หมื่นล้านบาท จากปี 58 ที่มีรายได้ 1.29 หมื่นล้านบาท และปรับลดยอดขายจากเดิม 1.7 หมื่นล้านบาท เหลือ 1.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากภาพรวมอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ยังซบเซา

ด้านนายประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) SPALI เปิดเผยว่า ยอดขายปีนี้ คาดว่าจะทำได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 2.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์ ยังคงเติบโตได้ดีในภาวะดอกเบี้ยต่ำ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้าคาดว่าจะเติบโตราว 5% จากการลงทุนของภาครัฐที่ทำให้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัวจากปีนี้ช่วยหนุนกำลังซื้อมากขึ้น ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% โดยเป็นการเติบโตจากการลงทุนเพิ่มเติมในจังหวัดนครศรีธรรมราช และการลงทุนในต่างประเทศ

เช่นเดียวกับ บริษัท แผ่นดินทอง จำกัด (มหาชน) GOLD มั่นใจว่ายอดขายจะเป็นไปตามที่ตั้งเป้าไว้ 1.3 หมื่นล้านบาท และรายได้อยู่ที่ 10,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 58 ที่มีรายได้ 8,615 ล้านบาท เนื่องจากลูกค้าให้ตอบรับโครงการแนวราบที่ทยอยประกาศออกมาและมีการโอนอย่างต่อเนื่อง

บล.กสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการวิเคราะห์ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ 9 ราย มียอดขายรวมในเดือน ต.ค. ลดลง 8% จากปีก่อน และลดลง 14% จากเดือนก่อน ทำได้ 1.75 หมื่นล้านบาท ส่งผลให้ยอดขาย 10 เดือนแรกของปีลดลง 3% เทียบกับปีก่อนหน้ามาที่ 1.6 แสนล้านบาท คิดเป็น 74% ของเป้ายอดขายทั้งปีของทุกบริษัทรวมกัน

โดยยอดขายแนวราบลดลง 29% จากปีก่อน และลดลง 21% จากเดือนก่อน แต่ยอดขายคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น 24% จากปีก่อน จากยอดขายที่แข็งแกร่งของ ออริจิ้น (ORI) พฤกษา (PS) และเอสซี แอสเสท (SC) แต่ก็ยังลดลง 6% จากเดือนก่อน

ทั้งนี้ เห็นว่า แลนด์แอนด์เฮ้าส์ (LH) แอลพีเอ็น (LPN) และควอลิตี้ เฮ้าส์ (QH) มีแนวโน้มที่ยอดขายทั้งปีต่ำกว่าเป้าจากยอดขายคอนโดมิเนียมที่ทำได้ต่ำกว่าแผนมาก