ดักซื้อ '7หุ้น' จ่อเข้าเซท50 ปีหน้า

ดักซื้อ '7หุ้น' จ่อเข้าเซท50 ปีหน้า

นักลงทุน "แห่เก็งกำไร" หุ้นที่คาดว่าจะถูกนำเข้าคำนวณ "ดัชนีเซท50" ปีหน้า ดันให้ราคาหุันปรับเพิ่มขึ้นกว่า 20%

บล.ทิสโก้ระบุว่ากลยุทธ์การลงทุนเดือนธ.ค.นี้ ประเด็นที่น่าสนใจคือเรื่องการคาดการณ์เบื้องต้นสำหรับหุ้นที่น่าจะถูกนำเข้าไปคำนวณดัชนีSET50 และSET100ในช่วง 1 ม.ค. ถึง 30 มิ.ย. ปี 2560 เพื่อให้นักลงทุนสามารถวางแผนการลงทุนได้ล่วงหน้า จึงทำการประเมินเบื้องต้นในหุ้นที่คาดว่าจะเข้า โดยใช้ข้อมูลจนถึงวันที่15 พ.ย. ที่ผ่านมา

หุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนีSET50 มี7หุ้น ประกอบด้วย เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) กรุ๊ปลีส (GL) การบินไทย (THAI) สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC)ธนาคารเกียรตินาคิน(KKP)และพีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ทั้งนี้ เป็นการเรียงลำดับหุ้นตามมูลค่าตลาดรวมจากมากไปหาน้อย เพื่อสะท้อนความเป็นไปได้ในการเข้าดัชนีSET50จากมากไปน้อย

โดยคาดว่าหุ้นทั้ง 7 ตัวนี้ จะเข้ามาแทนหุ้นทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์1979(SAWAD)เมืองไทยลิสซิ่ง(MTLS) ทีทีดับบลิว (TTW) บีอีซีเวิลด์ (BEC) บางจากปิโตรเลียม (BCP) และทีพีไอ โพลีน(TPIPL) โดยเป็นการเรียงลำดับตามมูลค่าตลาดรวมจากน้อยไปมาก เพื่อสะท้อนความเป็นไปได้ในการออกจากดัชนีSET50ไปอยู่ในSET100

หุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนีSET100 มี13ตัว คือ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ซุปเปอร์บล๊อค (SUPER)โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA) เถ้าแก่น้อย (TKN) เอสโซ่ (ESSO) จีเอฟพีที (GFPT) เดอะแพลทินัม กรุ๊ป (PLAT) น้ำตาลขอนแก่น (KSL) ไทคอน (TICON)เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ(EARTH) ศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA) และบิ๊ก คาเมร่า (BIG) เรียงลำดับตามมูลค่าตลาดรวมจากมากไปหาน้อย

ขณะที่หุ้นที่มีโอกาสถูกปรับออก ได้แก่ ทีอาร์ซีคอนสตรัคชั่น (TRC) อาร์เอส (RS) เจดับเบิ้ลยูดี (JWD) ไอเฟค (IFEC) บีจีซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI)สยามแก๊ส(SGP) เอสวีไอ (SVI) ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) ทีทีซีแอลZTTCL) อมตะคอร์ปอเรชั่น (AMATA) คอมเซเว่น (COM7) อิชิตัน (ICHI) และสามารถคอร์ปอเรชั่น(SAMART) โดยเรียงลำดับตามมูลค่าตลาดรวมจากน้อยไปหามาก

ทั้งนี้ หุ้นที่เข้าดัชนีSET50 และดัชนีSET100 จะเป็นหุ้นที่นักลงทุนให้ความสนใจ จึงมักมีราคาหุ้นปรับตัวในทิศทางที่ดีกว่าตลาดในระยะสั้น สำหรับหุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนี SET50 แนะนำ เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) และสตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) ส่วนหุ้นที่คาดว่าจะเข้าดัชนีSET100 แนะนำ จีเอฟพีที (GFPT) เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป (PLAT) และศรีตรังแอโกรอินดัสทรี (STA)

ฝ่ายวิเคราะห์มีความเชื่อมั่นต่อคาดการณ์รายชื่อหุ้นเข้า-ออกดังกล่าวราว70% เนื่องจากเราใช้ข้อมูลจนถึงวันที่ 15 พ.ย. เท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงต้องใช้ข้อมูลจนถึงวันที่ 30 พ.ย. นี้ จึงจะเป็นข้อมูลที่ครบ 100% เพราะฉะนั้น คาดการณ์รายชื่อหุ้นจึงอาจเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวราคาหุ้นตั้งแต่ต้นเดือน ต.ค. ถึง 29 พ.ย. ที่ผ่านมา พบว่าหุ้น 7 ตัวที่คาดว่าจะเข้าไปอยู่SET50ปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งหมด เฉลี่ย 19.5% โดย กรุ๊ปลีส เพิ่มขึ้นสูงสุด 50.7% รองลงมาคือ พีทีจี เพิ่มขึ้น 23% ส่วนหุ้นที่คาดจะเข้าSET100ปรับตัวขึ้นเฉลี่ย 23.7% ขณะที่หุ้นที่คาดว่าจะถูกถอดออกจาก SET100 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.38% เทียบกับดัชนีSETในช่วงเวลาเดียวกันที่เพิ่มขึ้น 0.94%