ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตกรรมการ'แจส-ไทยบริการอุตสาหกรรม'

ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตกรรมการ'แจส-ไทยบริการอุตสาหกรรม'

"ก.ล.ต." ปรับอดีตกรรมการจัสมิน กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต 5.56 ล้าน และปรับอดีตผู้บริหารไทยบริการอุตสาหกรรมใช้อินไซด์

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบ นายโสรัชย์ อัศวะประภา อดีตกรรมการบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) JAS เป็นเงิน 5.56 ล้านบาท กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต แสวงหาประโยชน์จากการลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าโดยอาศัยข้อมูลของ JAS ที่ยังไม่เปิดเผยต่อสาธารณชน

ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายโสรัชย์ ซึ่งขณะเกิดเหตุดำรงตำแหน่งกรรมการของ JAS ได้ทราบข้อมูลจากหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า ในวันที่ 25 ม.ค. 2559 คณะกรรมการ JAS จะพิจารณาจ่ายเงินปันผลประจำปี 2558 นายโสรัชย์ จึงได้สั่งซื้อสัญญาซื้อขายล่วงหน้า JASH16 Futures 10,000 สัญญา ก่อนเข้าประชุม และต่อมา JAS ได้เปิดเผยข้อมูลการจ่ายเงินปันผลต่อตลาดหลักทรัพย์ ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้น นายโสรัชย์ จึงได้สั่งขาย และได้รับกำไรจากการลงทุน

นอกจากนี้ นายโสรัชย์ ได้ทราบข้อมูลจากหนังสือเชิญประชุมคณะกรรมการบริษัทว่า คณะกรรมการ JAS จะพิจารณาอนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน ด้วยราคาซื้อที่สูงกว่าราคาตลาด นายโสรัชย์ ได้สั่งซื้อ JASH16 Futures อีกครั้ง 8,000 สัญญา และต่อมาภายหลังจาก JAS ได้เปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ราคาหุ้น JAS ปรับตัวเพิ่มขึ้น นายโสรัชย์ จึงสั่งขาย และได้รับกำไรจากการลงทุน

ทั้งนี้ นายโสรัชย์ มิได้เปิดเผยข้อมูลการมีส่วนได้เสียของตนจากการเป็นผู้ถือ JASH16 Futures ให้คณะกรรมการบริษัททราบก่อนการออกเสียงลงมติในการเข้าประชุมทั้งสองครั้งด้วย

การถูกเปรียบเทียบดังกล่าว ทำให้ นายโสรัชย์ มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ ให้เป็นกรรมการ และผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน เป็นเวลา 2 ปี นับแต่วันที่ 2 ธ.ค.2559 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งเปรียบเทียบผู้กระทำผิดอีก 2 ราย กรณีใช้ข้อมูลภายในขายหุ้นบริษัท ไทยบริการอุตสาหกรรมและวิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ TIES ได้แก่ 1.นายอัศวิน ชินกำธรวงศ์ และ 2. นางสาวอรศิรี ชินกำธรวงศ์ ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิดของ นายอัศวิน โดยเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 4.33 ล้านบาท

ทั้งนี้ นายอัศวิน มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจ ให้เป็นกรรมการ และผู้บริหารของบริษัท ที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน จนกว่าจะพ้นระยะเวลาที่กำหนด ซึ่ง ก.ล.ต. กำหนดได้สูงสุด 3 ปี ทั้งนี้ ก.ล.ต. จะพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป