นักโทษประหารจีน ‘ตายฟรี’

นักโทษประหารจีน ‘ตายฟรี’

ศาลสูงประชาชนจีนประกาศให้ชายคนหนึ่งซึ่งถูกประหารชีวิตไปเมื่อ 21 ปีก่อน ในคดีฆาตกรรมเป็นผู้บริสุทธิ์ หลังฆาตกรตัวจริงสารภาพเมื่อสิบกว่าปีก่อน

ศาลสูงประชาชนจีนแถลงผ่านโซเชียลมีเดีย พลิกคำตัดสินนายเหนีย ชู่ปิน ซึ่งถูกสั่งประหารชีวิตด้วยการยิงเป้าเมื่อปี 2538 ในคดีข่มขืนแล้วฆ่า ให้เป็นผู้บริสุทธิ์ โดยให้เหตุผลว่า ข้อเท็จจริงที่ใช้ในการดำเนินคดีครั้งแรกไม่ชัดเจน และหลักฐานไม่เพียงพอ

นายเหนีย ถูกดำเนินคดีข่มขืนแล้วฆ่าหญิงสาวคนหนึ่ง ซึี่งบิดาของเธอมาพบศพในไร่ข้าวโพดที่ชานเมืองฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนเหนือของประเทศ ศาลระบุว่า ในเวลานั้นยังยืนยันวิธีการและแรงจูงใจของฆาตรกรไม่ได้ อีกทั้งเอกสารสำคัญเรื่องคำให้การของพยานและปากคำจำเลยสูญหาย

ก่อนหน้านี้ครอบครัวของนายเหนียออกมาเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเขา นับตั้งแต่ฆาตกรต่อเนื่องรายหนึ่งที่ถูกจับเมื่อปี 2548 ยอมรับสารภาพว่าเป็นผู้สังหารแต่คดีนายเหนียเพิ่งถูกนำมาพิจารณาใหม่ในปี 2557

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานว่า ศาลสูงมณฑลหูเปย์ ซึ่งดำเนินคดีและประหารชีวิตนายเหนีย แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อญาติของเขาและจะสอบสวนปัญหาทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับคดีนี้โดยเร็ว

คดีนายเหนียถือเป็นความผิดพลาดล่าสุดในกระบวนการยุติธรรมของจีน ศาลจีนมีอัตราดำเนินคดีถึง 99.92% จึงเกิดความกังวลกันว่าการที่ตำรวจใช้กำลังบีบให้จำเลยรับสารภาพ ประกอบกับจำเลยไม่สามารถสู้คดีอาญาได้อย่างมีประสิทธิภาพอาจทำให้ศาลพิพากษาคดีผิดพลาดได้