วุฒิฯสหรัฐขยายเวลาคว่ำบาตร 'อิหร่าน' ต่อ 10 ปี

วุฒิฯสหรัฐขยายเวลาคว่ำบาตร 'อิหร่าน' ต่อ 10 ปี

วุฒิสภาสหรัฐลงมติรับรองการขยายมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไปอีก 10 ปี ขณะที่ทำเนียบขาวส่งสัญญาณว่าอาจจะทำการทบทวนมาตรการดังกล่าวอีกครั้ง

การขยายระยะเวลาการคว่ำบาตรอิหร่านครั้งนี้ เป็นการต่ออายุกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านที่เริ่มบังคับใช้ในปี 2539 ซึ่งจะหมดอายุลงในปลายปีนี้ โดยกฎหมายดังกล่าวมีข้อจำกัดไม่ให้อิหร่านลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงาน เพื่อหวังให้ยุติโครงการนิวเคลียร์

นายมิตช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำวุฒิสมาชิกเสียงข้างมากกล่าวแสดงความเห็นว่า การขยายระยะเวลาการคว่ำบาตรถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยยับยั้งการรุกราน และการแผ่ขยายอำนาจของอิหร่านในเขตตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ วุฒิสมาชิกเกือบทั้งหมดได้ออกเสียงสนับสนุนมาตรการดังกล่าว ยกเว้นนายเบอร์นีย์ แซนเดอร์ที่ไม่เห็นด้วย

ด้านนายจอช เออร์เนส โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโอรัค โอบามา “จะพิจารณาทบทวนกฏหมายดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่กฎหมายฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้ว”

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐด้วยคะแนนเสียง 419 ต่อ 1 เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น ถูกต่อต้านอย่างรุนแรงจากรัฐบาลอิหร่าน โดยอิหร่านระบุว่า กฏหมายฉบับนี้ขัดแย้งกับข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามเมื่อปีที่ผ่านมา

ด้านนายอยาตุลเลาะห์ คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน ประกาศว่า อิหร่านจะทำการตอบโต้อย่างแน่นอน หากสหรัฐทำการคว่ำบาตรอิหร่านต่อไปอีก 10 ปี