ประมูลของที่ระลึก 'มูฮัมหมัด อาลี'

ประมูลของที่ระลึก 'มูฮัมหมัด อาลี'

นวมของ ‘มูฮัมมัด อาลี’ และกล่องยาสูบที่มีลายเซ็น ‘ฟิเดล คาสโตร’ เป็นของที่ระลึกโดดเด่นในงานประมูลแวดวงกีฬาสหรัฐวันเสาร์นี้ (3 ธ.ค.)

สถาบันประมูลจูเลียน จะจัดงานประมูลของที่ระลึกในวงการกีฬา “ไอคอน แอนด์ ไอดอล: สปอร์ต 2016” ที่นครลอสแองเจลิสของสหรัฐ ในวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น ของที่นำมาประมูลเป็นของที่ระลึกจากการแข่งขันกีฬาตั้งแต่เบสบอลไปจนถึงแข่งรถกว่า 500 ชิ้น ที่โดดเด่นชิ้นหนึ่งคือนวมที่มูฮัมหมัด อาลี สวมเอาชนะออสการ์ โบนาเวนาที่เมดิสัน สแควร์ การ์เดน เมื่อปี 2513 ที่คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 60,000 ดอลลาร์ (2.14 ล้านบาท)

นอกจากนี้ยังมีกล่องซิการ์ของยอดนักชกซึ่งมีลายเซ็นฟิเดล คาสโตร ผู้นำปฏิวัติคิวบาผู้ล่วงลับปรากฏอยู่บนกล่อง อาลีได้รับของที่ระลึกชิ้นนี้มาขณะที่เขาและนายโฮวาร์ด บิงแฮม เพื่อนเก่า ไปปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมที่คิวบา เมื่อปี 2541 นายดาร์เรน จูเลียน ผู้จัดประมูลกล่าวว่า กล่องซิการ์ใบนี้มีความสำคัญยิ่ง เนื่องจากคาสโตรเพิ่งเสียชีวิตไปหมาด ๆ

 อาลีนักชกเจ้าตำนาน เสียชีวิตเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมาด้วยวัย 74 ปี หลังจากเจ็บป่วยด้วยโรคพาร์กินสันมานาน ของที่ระลึกของเขาทั้งของใช้ส่วนตัวและบนสังเวียนได้มาจากนายบิงแฮม ช่างภาพ

นอกจากนี้ ยังมีการประมูลของที่ระลึกจากนักกีฬาดังอย่างเปเล่ นักเตะซูเปอร์สตาร์ชาวบราซิล ซึ่งมีทั้งเสื้อที่เขาใส่ในการแข่งขันระหว่างทีมซานโตสกับเชลซีเมื่อปี 2514 คาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 8,000 ดอลลาร์ (285,000 บาท) และหนังสือเดินทางเล่มล่าสุดที่อาจมีมูลค่าราว 2,000 ดอลลาร์ (71,000 บาท)