มือใหม่หัดขับ'หุ้น-กองทุน'ผ่านLine Finance

มือใหม่หัดขับ'หุ้น-กองทุน'ผ่านLine Finance

ถือเป็นอีกหนึ่งฟินเทคหน้าใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อค่ำวันที่ 30พ.ย. ที่ผ่านมา สำหรับ LINE FINANCE ที่ LINE ประเทศไทย

 ได้แถลงข่าวพร้อมกับ Live สดผ่าน LINE FINANCE จนยอดผู้ใช้งานพุ่งกระฉูด จาก 4 หมื่นราย เป็น 8 หมื่นราย เพิ่มขึ้นเท่าตัวภายในไม่กี่ชั่วโมง 

      อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย เล่าว่า  ความตั้งใจของ LINE FINANCE คือการดึงคนที่เคยมองเรื่องของการเงิน การลงทุนว่าเป็นเรื่องยากมีความซับซ้อนให้หันกลับมามองมุมใหม่ ช่วยให้คนไทยเข้าใจเรื่องการออม การลงทุน ว่าไม่ใช่เรื่องไกลตัว  โดยพัฒนาแอพลิเคชั่นไลน์ให้มีแพลตฟอร์มของ chatbot  ที่ลูกค้าที่สนใจเรื่องการเงินการทองสามารถพิมพ์ข้อความคุยโต้ตอบกับหุ่นยนต์จะ พร้อมกับร่วมมือกับพันธมิตรด้านการเงินใน 3กลุ่มหลักที่จะสร้างความน่าเชื่อถือ และมีข้อมูลข่าวสารของหุ้นนั้น ๆ รวมถึงบทวิเคราะห์ เรียกว่ามาช่วยย่อยโลกการเงินที่เข้าถึงยากโดยใช้เทคดนโลยีสร้างความสนุกและไม่น่าเบื่อเหมือนเคย

โดยในขณะนี้พันธมิตรที่เข้าร่วมกับ LINE FINANCE ประกอบด้วย 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ที่เข้ามาเสริมข้อมูลการซื้อขาย พันธมิตรหลักที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับ LINE FINANCE   กลุ่มที่สองคือสตาร์ทอัพและฟินเทคที่กระแสกำลังมาแรง ทั้ง  Finnomena , StockRadars และ Jitta  ส่วนกลุ่มสุดท้ายคือ ผู้ให้บริการข้อมูลข่าวสาร อย่าง Money Channelและ Stock2Morrow  และในอนาคต  อริยะ บอกว่ามีแผนที่จะขยายพันธมิตรเพิ่มเติมอีกด้วย

ไลน์ประเทศไทยถือเป็นไลน์แรกของโลกที่สร้างบริการ LINE FINANCE ขึ้นมา อริยะ เล่าว่า เขาจุดประกายไอเดีย LINE FINANCE ขึ้นมาในช่วงต้นปีที่ผ่านมา หลังจากที่กลุ่มไลน์เรื่องลงทุนที่เขาอยู่ร่วมด้วยหลายกลุ่มที่มีเพื่อน ๆ ในกลุ่มต่างหาข้อมูลเข้ามาแลกเปลี่ยนจาก โดยดึงข้อมูลมาจากหลายๆแห่ง เขาจึงคิดว่าจะดีไหมหากข้อมูลเหล่านี้อยู่ในที่เดียวกัน จึงเป็นจุดเริ่มต้นของ LINE FINANCE และใช้เวลาประมาณ 6 เดือนกว่าในการออกแบบ และหาพันธมิตร เข้ามาสร้างการเรียนรู้ให้ลูกค้าพร้อมด้วยข้อมูลเชิงวิเคราะห์ เรียกว่าทุกอย่างรวมอยู่ในที่เดียวกันทั้งหมดโดยที่ผู้ใช้ไลน์ไม่ต้องไปหาจากที่อื่นอีกเลย

"เรื่องหุ้นเป็นเรื่องที่คนรู้สึกว่ายาก  ในความจริงแล้วการลงทุนหากรู้ว่าต้องลงทุนอย่างไร ความเสี่ยงที่มีก็จะลดลง เพราะเราศึกษา และตั้งใจไลน์จึงพยายามให้ข้อมูลมาอยู่ที่เดียวกัน ข้อมูลการลงทุนดูเหมือนจะยาก เพราะพูดกันให้เป็นเรื่องยาก  แต่เราจะใช้เทคโนโลยี ย่อยให้ง่ายที่สุด จึงจับกับสาตร์ทอัพ ฟินเทค อย่างสต๊อกเรด้าหรือจิตตะ มีการวิเคราะห์ให้เรียบร้อย  หรือ

Finnomena ที่ใช้อดีต 40 ผู้บริหารกองทุนเอาความรู้มารวมไว้  สร้างแพลตฟอร์เปิด API ให้พันธมิตรมาเชื่อมต่อได้หมด โดยที่ลูกค้าไม่ต้องโหลดแอพของเค้าเลย"

นอกเหนือจากข้อมูล ข่าวสารและบทวิเคราะห์หุ้นแล้ว  สิ่งที่มีใน LINE FINANCE   ยังก้าวไปถึงการซื้อขายกองทุนได้แล้ว   แต่ยังไม่ไปถึงการซื้อขายหุ้น  

อริยะกล่าวว่าปัจจุบัน กลุ่มนักลงทุนที่ลงทุนในตลาดหุ้นไทย มีจำนวน 1 ล้านคนหรือคิดเป็น1.5%ของประชากรไทย เทียบกับต่างประเทศแล้วจะพบว่าโอกาสการเติบยังมีอีกมาก แต่การจะพัฒนาตลาดหุ้นไทยจะพึ่งประชากรแค่ 1 ล้านคนคงไม่ได้  การดึงคนเข้ามามากขึ้นจะช่วยขยายตลาดได้ในระยะยาว ขณะที่ผู้บริโภคเอง หากมองอนาคตและจำเป็นมองหาการออมและการลงทุน

ขณะที่จำนวนลูกค้าที่ใช้บริการของไลน์ในขณะนี้มีประมาณ 33 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนคนที่เข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟนคิดเป็น 83% ที่ใช้ใช้บริการของไลน์  ซึ่งล่าสุดตัวเลขผู้ใช้ LINE FINANCE อยู่ที่ 8.5 หมื่นรายแล้ว ซึ่งผู้ที่เข้าใช้งานจะมีการวัดระดับความเข้าใจทางการเงิน ทั้งหุ้น กองทุน และผลิตภัณฑ์ทางการเงินว่าอยู่ในระดับใด ทั้งผู้ที่ยังไม่ค่อยรู้เรื่อง(Beginner) ก็พอจะรู้อยู่บ้าง( Intermediated ) และรู้เรื่องอยู่แล้ว( Advanced)  

ขณะเดียวกันกลุ่มที่ยังไม่มีความรู้เรื่องหุ้น ก็สามารถใช้บริการในเรื่องของกองทุนแอลทีเอฟและอาร์เอ็มเอฟก่อนซึ่งกลุ่มนี้จะมีผู้ที่เข้าถึงได้จำนวนมากกว่า เพราะทุกคนสนใจที่จะลดหย่อนภาษีปลายปี

"เราเริ่มจากกองทุนแอลทีเอฟและอาร์เอ็มเอฟก่อนต่อไปก็จะขยายวงกว้าง(Mass)มากขึ้น เรามีความคิดต่อไปว่าจะทำอย่างไรให้การลงทุนเป็นแมสมากขึ้น เรามีไอเดียที่จะทำให้วงกว้างขึ้น แต่วันนี้เราต้องเก็บตกคนที่มีความรู้อยู่แล้วก่อนให้เพื่อเป็นกระบอกเสียงในการใช้งาน ลูกค้ากลุ่มแรกเริ่มจากคนที่อยู่ในไลน์และพูดกันเรื่องหุ้นอยู่แล้ว เป็นการเริ่มจากไข่แดงไปหาคนที่ไม่รู้"

ส่วนการหารายได้ของ LINE FINANCE  อริยะมองว่า อยู่ที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ดีก่อน จะสร้างให้ผู้ใช้เยอะสุดท้ายจึงจะตามมาด้วยรายได้ แต่ในเบื้องต้นโมเดลการสร้างรายได้จะเป็นรูปแบบของการแชร์ผลประโยชน์กับพันธมิตรหรือจากโฆษณาเช่นเดียวกับบริการอื่น ๆ ของไลน์