'ช้างศึก' บุกย่างกุ้ง ตัดเชือก'เอเอฟเอฟ'

'ช้างศึก' บุกย่างกุ้ง ตัดเชือก'เอเอฟเอฟ'

ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ มุ่งหน้าสู่ย่างกุ้ง เมียนมาร์ เป็นที่เรียบร้อย

 สำหรับ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง และ 23 ขุนพลทีมชาติไทย เพื่อเตรียมแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน 2016 รอบรองชนะเลิศ นัดแรก กับ เมียนมา

ไทย ในฐานะแชมป์เก่า เป็นหนึ่งใน 4 ชาติที่ผ่านเข้าสู่รอบนี้ ร่วมกับ เวียดนาม อินโดนีเซีย และ เมียนมา โดยเกมรอบตัดเชือก นัดแรก ระหว่าง อินโดนีเซีย กับ เวียดนาม จะขึ้นในวันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.) เวลา 19.00 น. ขณะที่ ไทย จะพบ เมียนมา วันที่ 4 ธ.ค. เวลา 18.30 น.

อย่างที่ “ซิโก้” ได้ประกาศไว้ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนท์ เป้าหมายของ “ช้างศึก” มีเพียงอย่างเดียว คือการป้องกันแชมป์ แต่สำหรับคู่ปรับตลอดกาลอย่าง เมียนมา แล้ว อย่างไรเสีย ย่อมประมาทไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง

รู้เขา

เมียนมา จัดเป็นหนึ่งในชาติชั้นนำด้านฟุตบอลของอาเซียน โดยเฉพาะในช่วงทศวรรษที่ 60 และ 70 ที่ก้าวไปไกลถึงตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลชาย เอเชียนเกมส์ ในปี 1966 และ 1972 รวมถึงการได้สิทธิ์ผ่านเข้าไปเล่นในกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน ปี 1972 ที่มิวนิค ในเยอรมนี

แต่ด้วยปัญหาทางการเมืองในประเทศที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อวงการกีฬา ส่งผลให้ขุนพลสิงโตทองไม่สามารถรักษาระดับมาตรฐานดังกล่าวไว้ได้ โดยผลงานที่ดีที่สุด หลังจากหมดยุครุ่งเรือง มีเพียงการได้เหรียญเงินในกีฬาซีเกมส์ เมื่อปี 1993

นอกจากนี้ เมื่อหกปีก่อน พวกเขาเคยแพ้ให้กับ เวียดนาม ถึง 1-7 จนเป็นสถิติเลวร้ายที่สุดในถ้วย เอเอฟเอฟ คัพ เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม วงการฟุตบอลเมียนมา ก็เริ่มคึกคักขึ้น ภายหลัง แกร์ด ซีเซ เฮดโค้ชชาวเยอรมนี ผู้พาเมียนมา ชุดยู-20 ผ่านเข้าไปเล่นในรายการชิงแชมป์โลกที่นิวซีแลนด์ ขยับขึ้นมารับงานคุมทีมชุดใหญ่ตั้งแต่ปีที่แล้ว และทำการผ่าตัดทีมครั้งใหญ่

ด้วยแรงสนับสนุนจากสหพันธ์ฟุตบอลเมียนมา ลูกทีมของ ซีเซ มีโอกาสเดินทางไปเก็บตัวในต่างประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และเจ้าตัวก็มีพาวเวอร์มากพอที่จะขับผู้เล่นคนสำคัญอย่าง คยอ โก โก ที่มีปัญหาเรื่องวินัยพ้นจากทีม โดยปราศจากเสียงทัดทาน

แม้จะเริ่มต้นด้วยความพ่ายแพ้ต่อ เวียดนาม 1-2 ในนัดแรก แต่จากนั้น นักเตะของ ซีเซ ก็แก้ตัวสำเร็จ ด้วยชัยชนะเหนือ กัมพูชา และ มาเลเซีย ผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกรายการนี้เป็นหนแรกในรอบ 12 ปี

จุดแข็งของเมียนมา คือทีมเวิร์คของผู้เล่นที่อยู่ร่วมกันมานาน รวมถึงเกมรับเหนียวแน่นที่นำโดย พยอ โก โก กับ ซอ มิน ตุน รวมถึงกัปตันทีม ยาน ออง คยอ ที่ปักหลักอยู่หน้าคู่เซนเตอร์ฮาล์ฟ ส่วนเกมรุกที่เน้นลูกฉาบฉวยเป็นหลัก ก็อาศัยความเร็วของ มอง ทอง ลวินโดยมี อ่อง ธู ที่ยิงไปแล้ว 2 ประตูในรายการนี้ เป็นตัวจบสกอร์ 

สำหรับด่านต่อไป ในการพบกับแชมป์เก่านั้น หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวเยอรมนี กล่าวว่า “มันคือเกมฟุตบอล อะไรก็เกิดขึ้นได้ เราจะหาทางหยุดทีมชาติไทยให้ได้ แต่อย่างน้อย เราได้แสดงให้เห็นในรายการนี้แล้วว่าเราอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง”

รู้เรา

ขณะที่ทีมชาติไทยยุคปัจจุบัน มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลจากมาตรฐานของฟุตบอลลีกภายในประเทศ กระทั่งสามารถผ่านเข้าสู่รอบ 12 ทีมสุดท้ายของฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชียเป็นผลสำเร็จ ภายใต้การคุมทีมของ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง 

ความสำเร็จจากผลงานนำทีมชุดยู-23 คว้าแชมป์ฟุตบอลชายกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 27 ที่กรุงเนปิดอว์ และอันดับ 4 ในเอเชียนเกมส์ 2557 ทำให้ เกียรติศักดิ์ ได้เลื่อนขึ้นมาคุมทีมชาติไทยชุดใหญ่เป็นครั้งแรก และนำทีมคว้าแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ 2014 ได้สำเร็จ ขณะที่เมื่อช่วงต้นปี ทีมชาติไทย ก็คว้าแชมป์ถ้วยถ้วยพระราชทานคิงส์คัพ เป็นครั้งแรกในรอบ 9 ปี ด้วยผลงานดวลจุดโทษชนะซีเรีย 9-8  และชนะจอร์แดน 2-0 

อย่างไรก็ดี ผลงานที่ย่ำแย่ในฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 12 ทีมสุดท้าย ทำให้ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ ครั้งนี้ เป็นโอกาสสำคัญของ “ซิโก้” ในการเรียกศรัทธากลับมา และขุนพล “ช้างศึก” ก็ทำได้ตามเป้า ด้วยการชนะ 3 นัดรวดใน เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ เหนือ ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย ผ่านเข้ามาถึงรอบนี้ในฐานะแชมป์กลุ่ม

เฮดทูเฮด

จากสถิติการพบกันในรายการนี้ ตั้งแต่ยุคที่ใช้ชื่อ ไทเกอร์ คัพ จนถึงปัจจุบัน ทีมชาติไทยนั้นเหนือกว่าชัดเจน แบ่งเป็นชนะ 3 เสมอ 2 หนสุดท้ายที่เจอกัน คือใน ซูซูกิ คัพ ครั้งก่อน “ช้างศึก” ที่ใช้ทีมชุดยู-23 ชนะ 2-0 เมื่อ 29 พ.ย. 2557

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่า เมียนมา จะไม่เคยเป็นตัวแสบของไทย เพราะย้อนกลับไปในปี 2547 ที่ มาเลเซีย นั้น ไม่เพียงยันเสมอไทย 1-1 แต่ยังจบรอบแรกด้วยการคว้าแชมป์กลุ่ม ส่วนไทยต้องตกรอบแรกอย่างเหลือเชื่อ 

ขณะที่เกมรอบรองชนะเลิศ นัดแรก วันที่ 4 ธ.ค. ที่สนามธุวันนา สเตเดี้ยม เมืองย่างกุ้ง เกียรติศักดิ์ ยืนยันแล้วว่าจะไม่ประมาทเป็นอันขาด 

"เมียนมา แข็งแกร่งในบ้าน อันตรายพอสมควร ที่สำคัญตัวผู้เล่นเขาค่อนข้างฟิต ถือว่าเป็นเกมที่หนัก ยิ่งเขาเล่นต่อหน้าแฟนบอลมีแรงฮึดอยู่แล้ว แต่ก็ยังมีจุดอ่อนเรื่องประสบการณ์  ถ้าเรารัดกุม เล่นตามแท็กติกก็น่าจะได้ผลการแข่งขันที่ดี”