กีฬาโลก : กกท.เจรจาจัด'โมโตจีพี' 2018

กีฬาโลก :  กกท.เจรจาจัด'โมโตจีพี' 2018

นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย เผยเตรียมเบนเข็มจัดแข่ง “โมโต จีพี” แข่งที่ไทยปี 2018

 เชื่อกระแสน่าจะดีกว่าการแข่งขันฟอร์มูลา วัน จากสถานการณ์ปัจจุบันที่ทั้ง มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ขอถอนตัวไปก่อนหน้านี้

ผู้ว่ากกท. อธิบายว่าการหันมาพุ่งเป้าไปที่ โมโต จีพี แทน เนื่องจากในปัจจุบัน กระแสของ เอฟวัน มีจำนวนลดน้อยลง โดยตั้งเป้าไปที่การขอทดลองจัดการแข่งขันในช่วงปลายปีหน้า เพื่อหาแนวทางจัดการแข่งขันอย่างเต็มรูปแบบในปี 2018 ส่วน เอฟวัน ยังสนใจอยู่ แต่ต้องรอหารือต่อไป

ก่อนหน้านี้ ทั้ง มาเลเซีย และ สิงคโปร์ ประกาศไม่ต่อสัญญาในการจัดการแข่งขัน ส่งผลให้ล่าสุด การแข่งขันในทวีปเอเชียเหลือเพียง 4 สนามได้แก่ บาห์เรน, จีน, ญี่ปุ่น และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

‘ไอโอซี’บีบงบโตเกียว 2020

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ยืนยันนโยบายจัดการแข่งขัน โอลิมปิก “โตเกียว 2020” ของญี่ปุ่น ต้องใช้งบประมาณทั้งหมด ไม่เกิน 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 700,000 ล้านบาท พร้อมเตือนห้ามผิดสัญญาต่างๆที่เสนอตัวเป็นเจ้าภาพก่อนหน้านี้

รัฐบาลญี่ปุ่น เทศบาลมหานครโตเกียว คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ และไอโอซี จัดประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณางบประมาณต่างๆ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีสาระสำคัญในเรื่องงบประมาณ ซึ่ง ไอโอซี ได้ขอให้ปรับลดงดประมาณให้ต่ำกว่า 20,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 700,000 ล้านบาท โดยขอให้ใช้อย่างประหยัดและมีประโยชน์มากที่สุด ภายหลังมีรายงานว่างบประมาณอาจสูงถึง 26,750 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 936,250 ล้านบาท 

นอกจากนี้ ไอโอซี ยังเตือนให้ญี่ปุ่นดำเนินการทุกอย่างตามที่ได้เสนอไว้ในการเสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพทุกประการโดยไม่เปลี่ยนแปลงหรือหลีกเลี่ยงเป็นอันขาด

‘เยอรมนี’หลุดโผเอฟวัน2017

เยอรมนี กรังด์ปรีซ์ ถูกถอดออกจากปฏิทินการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ชิงแชมป์โลก ฤดูกาล 2017 แล้ว ขณะที่ บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ อีกหนึ่งรายการเก่าแก่ ยังมีสิทธิ์หลุดจากผังเช่นกัน จากการเปิดเผยโดย เบอร์นี เอคเคิลสโตน ผู้ดูแลสิทธิประโยชน์ของ เอฟไอเอ

เอคเคิลสโตน ชี้แจงกรณีนี้ว่า เยอรมนี กรังด์ปรีซ์ ซึ่งอยู่คู่กับปฏิทินฟอร์มูลา วันมาตลอด ถูกถอดออกไป เนื่องจากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับ เอฟไอเอ ได้ทันเวลาในการจัดที่ฮอคเคนไฮม์ ขณะที่อีกสนามคือ นูร์บวร์กริง กำลังประสบปัญหาการเงินจนไม่พร้อมจัด

ส่วนกรณีของ บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับฝ่ายจัดการแข่งขัน แต่คาดจะต้องรอคำตอบจนถึงเดือนมกราคมปีหน้า โดยปัจจุบัน ปฏิทินการแข่งขันล่าสุดของ เอฟวัน 2017 มีทั้งสิ้น 20 สนาม นับรวมบราซิลที่ยังต้องรอการยืนยันอีกครั้ง โดยจะเริ่มจาก ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ในวันที่ 26 มี.ค. และจบที่ อาบู ดาบี ในวันที่ 26 พ.ย.