เสนอพระธาตุพนมขึ้นทะเบียนมรดกโลก ส่งยูเนสโก1กพ.60

เสนอพระธาตุพนมขึ้นทะเบียนมรดกโลก ส่งยูเนสโก1กพ.60

เสนอพระธาตุพนมขึ้นทะเบียนมรดกโลก ส่งยูเนสโก 1 กพ. 60

จากที่มีการผลักดันให้องค์พระธาตุพนม จ.นครพนม เป็นมรดกโลก ที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้มีการประชุมหารือในพื้นที่ โดยมีมติเห็นชอบในการนำเสนอให้องค์พระธาตุพนมเป็นมรดกโลก โดยเมื่อวันที่ 23 พ.ย. 59 มีวาระในการประชุมคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก เห็นชอบที่จะนำแผนการเสนอวัดพระธาตุพนม เป็นมรดกโลก ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ระหว่างนี้รอคณะรัฐมนตรีพิจารณาเห็นชอบ หากผ่านการพิจารณาจะนำเรื่องเสนอไปยังยูเนสโกในวันที่ 1 ก.พ. 60

นายไพฑูรย์ รักษ์ประเทศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม  กล่าวว่า สำหรับพระธาตุพนม ถือเป็นศาสนาสถานที่สำคัญของชาวไทย ถือเป็นตัวแทนความเชื่อของประชาชน เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของพุทธศาสนิกชน มีคุณค่าเชื่อมโยงความเชื่อ ความศรัทธา ของประชาชนไทย-ลาวมายาวนาน โดยเฉพาะวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 3 ซึ่งเป็นวันสักการะองค์พระธาตุพนมประจำปี จะมีประชาชนจากทั่วสารทิศต่างหลั่งไหลมาร่วมกราบไหว้สักการะกันอย่างเนืองแน่นที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนานแล้ว

ทางจังหวัดได้แต่งตั้งคณะทำงาน พร้อมกำหนด 6 ยุทธศาตร์ในการพัฒนาพระธาตุพนมให้เข้าเกณฑ์การเป็นมรดกโลก ทั้งการกำหนดพื้นที่ขอบเขตที่จะเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก คือ พื้นที่บริเวณองค์พระธาตุพนม บริเวณหน้าวัดพระธาตุพนมทั้งหมด ครอบคลุมพื้นที่กว่า 125 ไร่ การทำผังเมืองทั้งหมดให้สอดคล้องกับสถาปัตยกรรม จนถึงริมฝั่งแม่น้ำโขง งานทางด้านวิชาการ ที่นำความเชื่อ ความศรัทธา ประวัติศาสตร์ และเรื่องเล่า ออกมาในรูปแบบงานวิจัย เพื่อให้มีหลักฐานสนับสนุนความเชื่อที่สามารถอธิบายตามหลักวิชาการได้ รวมถึงการคุ้มครองและการบริหารจัดการให้องค์พระธาตุพนมมีความสง่างาม มีมาตรการในการดูแลองค์พระธาตุที่ชัดเจน

“ส่วนที่ยากที่สุดจะอยู่ในเรื่องการจัดทำเป็นเอกสารสำคัญสำหรับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยจะทำเป็น 2 ส่วนคือ บัญชีขั้นต้น ที่จะต้องนำไปเสนอต่อยูเนสโกเพื่อนำเข้าสู่วาระการประชุม การขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พร้อมกับจัดทำเอกสารสมบูรณ์ ที่จะรวบรวมข้อมูลตามยุทธศาสตร์ทั้ง 6 ข้อที่จังหวัดกำหนดไว้ทั้งหมดมารวบรวม ที่ผ่านมาทางจังหวัดได้เริ่มทำความเข้าใจกับพระภิกษุ และประชาชนที่อยู่โดยรอบมาแล้ว 2 ครั้ง เพราะต้องการให้เกิดการร่วมมือของทุกฝ่ายในการผลักดันให้พระธาตุพนมเป็นมรดกโลก พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดเตรียมเวทีเสวนาเรื่องเกี่ยวกับพระธาตุพนมทั้งในระดับพื้นที่ ระดับชาติ และระดับโลก เพื่อให้เป็นที่รู้จักด้วย”นายไพฑูรย์ กล่าว