'ซูจี' ให้คำมั่นสร้างปรองดอง ท่ามกลางวิกฤต 'โรฮิงญา'

'ซูจี' ให้คำมั่นสร้างปรองดอง ท่ามกลางวิกฤต 'โรฮิงญา'

"ซูจี" ให้ค่ำมั่นสร้างปรองดองทั่วประเทศ ท่ามกลางเสียงตำหนิจากต่างชาติด้านวิกฤตโรฮิงญา

นางออง ซาน ซูจี ผู้นำเมียนมา ให้คำมั่นจะทำงานเพื่อความสงบสุขและความปรองดองแห่งชาติ ท่ามกลางเสียงตำหนิจากนานาประเทศ เกี่ยวกับสถานการณ์การปราบปรามนองเลือดของทหารต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา

อย่างไรก็ตาม นางซูจีกล่าวในเวทีการประชุมทางธุรกิจที่สิงคโปร์ว่า เมียนมามีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ จำเป็นที่จะต้องบรรลุความมีเสถียรภาพเพื่อดึงดูดการลงทุนให้มากยิ่งขึ้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงความรุนแรงในรัฐยะไข่

นางซูจี เริ่มต้นเยือนสิงคโปร์เป็นเวลา 3 วัน โดยสิงคโปร์เป็นประเทศที่เป็นนักลงทุนต่างชาติรายใหญ่ที่สุดในเมียนมารองจากจีน ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาประเทศที่เพิ่มสูงที่ต้องการให้รัฐบาลเมียนมาจัดการวิกฤตโรฮิงญา

ชาวโรฮิงญา จำนวนมากหลั่งไหลอพยพข้ามแดนเข้าไปในฝั่งบังกลาเทศ พร้อมเปิดเผยเรื่องราวอันน่าตกใจเกี่ยวกับการข่มขืน ทรมาน และสังหาร ด้วยน้ำมือของกองกำลังรักษาความมั่นคงเมียนมา แต่เมียนมาปฏิเสธข้อกล่าวหาการล่วงละเมิดดังกล่าว โดยระบุว่า ทหารกำลังล่าตัวผู้ก่อการร้ายที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีด่านชายแดนตำรวจเมื่อเดือนก่อน

ประชาชนหลายพันคนยังได้หลบหนีเข้าไปในเขตแดนของจีนในเดือนนี้ หลังเกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหาร และกลุ่มกบฎชาติพันธุ์ในรัฐฉาน ทางภาคเหนือของประเทศ