วธ.รวบรวมคำศัพท์ เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพแจก

วธ.รวบรวมคำศัพท์ เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพแจก

วธ.รวบรวมคำศัพท์ เกี่ยวกับพระราชพิธีพระบรมศพ พร้อมอธิบายความหมาย จัดทำเป็นหนังสือเผยแพร่ความรู้แก่ประชาชน-สื่อมวลชน เปิดให้ดาวน์โหลดอีบุ๊ค

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(รมว.วธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)ได้มอบหมายให้สำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร ค้นคว้าและเรียบเรียงคำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสร้างความรู้และความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโบราณราชประเพณีดังกล่าว เพื่อให้หน่วยงานต่างๆ สื่อมวลชน ประชาชน นักเรียนนักศึกษาได้นำเอาองค์ความรู้ดังกล่าวไปใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม เนื่องจากในงานพระราชพิธีพระบรมศพได้ปรากฏคำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องในงานพระราชพิธีพระบรมศพเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งสะท้อนถึงมรดกภูมิปัญญาทางภาษาและวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับราชประเพณี เครื่องประกอบ พระราชพิธี ศิลปกรรมและสถาปัตยกรรม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวอีกว่า คำศัพท์ต่างๆที่รวบรวมในครั้งนี้ได้คัดเลือกคำศัพท์ที่แสดงให้เห็นถึงภาพรวมของงานพระราชพิธีพระบรมศพตั้งแต่การบำเพ็ญพระราชกุศล ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท กระทั่งถึงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ พระเมรุมาศ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง โดยเฉพาะคำศัพท์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพได้รวบรวมนำมาบรรจุไว้ในหนังสือเล่มนี้ด้วย รวมถึงคำศัพท์ในพระราชพิธีที่ปรากฏตามสื่อต่างๆ และได้มีการรวบรวมคำศัพท์ที่เกี่ยวกับคติความเชื่อที่ ไม่ปรากฏแล้วในปัจจุบัน

นายวีระ กล่าวด้วยว่า สำหรับคำศัพท์ที่เกี่ยวเนื่องกับพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่นำมารวบรวมไว้ในหนังสือเล่มนี้มีทั้งหมด48คำ อาทิ การอ่าน พระปรมาภิไธยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการบำเพ็ญ พระราชกุศลในแต่ละช่วงเวลา อาทิ พระพิธีธรรม การประโคมย่ำยาม รวมทั้งคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการก่อสร้างพระเมรุมาศ อาทิ พระโกศจันทน์,พระจิตกาธาน,พระที่นั่งทรงธรรม,ศาลาลูกขุน,ทับเกษตร,ทิม,ราชวัติ,เกยหรือเกยลา,ฉากบังเพลิง,ชาลา และสัตว์หิมพานต์ พระมหาพิชัยราชรถ,นพปฎลมหาเศวตฉัตร เป็นต้น

นอกจากนี้ สำหรับคำศัพท์ที่เป็นคติความเชื่อซึ่งไม่ปรากฏอยู่ในปัจจุบันแล้ว อาทิ พระเมรุทอง การทิ้งทานต้นกัลปพฤกษ์ เป็นต้น ทั้งนี้ วธ.ยังได้จัดทำหนังสือเล่มนี้เป็นอีบุ๊ค เพื่อให้หน่วยงานต่างๆและประชาชนสามารถดาวน์โหลดเว็บไซต์ของ วธ.www.m-culture.go.thอย่างไรก็ตาม ในวันที่29พฤศจิกายน2559วธ.ได้แจกหนังสือดังกล่าวให้แก่คณะรัฐมนตรี (ครม.)และสื่อมวลชนด้วย