สเต็ปจาก ‘นิช’ สู่ ‘แมส’ iTAX

สเต็ปจาก ‘นิช’ สู่ ‘แมส’ iTAX

การวางแผนภาษีเป็นการลงทุนชนิดหนึ่งหากวางแผนที่ดีประหยัดภาษี 10-15%

“คนไทยทุกคนต้องเสียภาษี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สนใจเรื่องการเงิน เราเปิดโลกการเงินโดยให้ทุกคนวางแผนภาษี ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายๆ ผ่านเทคโนโลยี แต่ทำกำไรเหนือกว่าการลงทุนหลายๆ ประเภท”

 ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท Legal Drive จำกัด กล่าวถึงบทบาทและการทำงานของ iTAX ว่าคือ Technology จัดการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตั้งแต่การค้นหาความรู้เรื่องภาษี, วางแผนภาษีให้ใช้สิทธิประโยชน์ได้ครบถ้วน, เปรียบเทียบและแนะนำสินค้าประหยัดภาษีที่เหมาะสมคุ้มค่าที่สุด, จนถึงช่วยเตรียมการยื่นแบบภาษี เพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการเรื่องภาษีได้อย่างง่ายๆ ถูกต้อง และประหยัดภาษีสูงสุด

จากที่เปิดให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นและเว็บไซต์พบว่าจำนวนลูกค้าที่ดาวน์โหลดปัจจุบันอยู่ที่ 200,000 คน แบ่งเป็นเว็บไซต์ 100,000 คน และแอพพลิเคชั่น 100,000 คน ในจำนวนนี้มีลูกค้าที่แอคทีฟการใช้งานอยู่ที่100,000 คน แบ่งเป็นเว็บไซต์ 60,000 คนและแอพพลิเคชั่นอีก 40,000 คน

ตั้งเป้าว่าในปีนี้จะกระตุ้นลูกค้าให้นำเทคโนโลยีภาษีไปใช้งานให้ได้ 500,000 - 1,000,000 คน

การที่ iTAX จะก้าวไปจัดการด้านภาษีให้กับคนเป็นหลัก 5 แสนถึงล้านคนได้ด้วยการทำงานใน 2 เรื่องหลักๆ ผ่านกิจกรรมในชื่อ iTAX Market Place ที่จะเกิดขึ้นในช่วง 23-25 ธันวาคม 2559 ที่เซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8

และการรุกเข้าตลาด B2B อย่างเต็มตัวในปี 2560

จาก “ออนไลน์” สู่ “ออฟไลน์” ในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการทำงานกับลูกค้าพบว่ายังมีลูกค้าส่วนหนึ่งที่ต้องการคำปรึกษาด้านภาษีอย่างใกล้ชิด ไม่เฉพาะแต่บนออนไลน์เท่านั้น อีกทั้งคนไทยทุกคนที่เสียภาษี แต่ไม่ใช่ทุกคนที่สนใจเรื่องการเงินอื่น จึงมีแนวคิดที่จะจัดงานมหกรรมด้านภาษีขึ้น และถือเป็นงานแรกที่ยกเรื่องภาษีเป็นตัวนำ

“ที่ผ่านมา ยังไม่มีใครใช้จุดร่วมของคนกว่า10 ล้านคนที่ต้องยื่นแบบภาษีมารวมไว้ด้วยกันในงานเดียว และเชื่อว่าจะเป็นการทำงานที่กว้างกว่างานมหกรรมทางการเงินทั่วไป”

Market Place ที่จัดขึ้นจะเป็นการรวมเอาสินค้าทางการเงินและสินค้าไลฟ์สไตล์อื่นๆ ที่นำมาใช้ลดหย่อนภาษีมาไว้ในงานเดียว อาทิ ประกันชีวิต LTF RMF ดอกเบี้ยบ้าน บ้านหลังแรก เป็นต้น

กลุ่มเป้าหมาย อายุ 28-40 ปี เป็นคนที่มีฐานรายได้อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องเสียภาษีแต่ยังไม่เคยวางแผนการเสียภาษีมาก่อน 

“หลายๆ คนยังทำภาษีไม่ถูกต้อง ต้องใช้เวลาศึกษา คำนวณ แต่การมีเครื่องมือมาช่วยจะช่วยประหยัดเวลาของคนเป็น10ล้านคนได้

โดยในช่วงกลางปีที่ผ่านมา เราสร้า iTax score ขึ้นมาเพื่อบอกว่าผลิตภัณฑ์ตัวไหน เหมาะกับใคร ยกตัวอย่างโปรไฟล์ที่ต่างกัน จะเหมาะกับโปรดักท์ต่างกัน ซึ่งการทำงานของเอนจิ้นตัวนี้จะบอกได้ว่าตัวไหนที่คุ้มค่าสำหรับแต่ละคน

ถ้าคนมีเงินเยอะ ซื้อเต็มไปเลย แบ่งพอร์ตได้ว่าเพื่อเกษียณ การศึกษาลูกๆ แต่ถ้าเงินปานกลาง ต้องแบ่งพอร์ตให้ดี เครื่องมือภาษีตัวนี้จะบอกได้ว่าควรใช้เท่าไหร่ โปรไฟล์แบบนี้ รับความเสี่ยงแค่ไหน อาจลงทุน LTF RMF ได้ไม่เกินห้าหมื่นต่อปี เป็นต้น”

การทำงานในลักษณะนี้ ดร.ธรรม์ธีร์ บอก ไม่ได้เป็นการ disrupt อุตสาหกรรมนี้ หรือ ตัดทอนตัวแทนขาย แต่เทคโนโลยีจะทำให้เกิดประโยชน์ทั้งกับตัวแทน โดยเราช่วยตัวแทนประหยัดเวลา จากที่เคยไปพบลูกค้าเพื่อให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์มากถึง 2-3 ครั้งอาจเหลือแค่รอบเดียวเท่านั้นก็สามารถปิดการขายได้

ขณะที่ในฝั่งลูกค้าเมื่อเข้าสู่ระบบจะเจอกับโปรดักท์ทั้งหมด จากนั้นก็สามารถคลิกเข้าไปดูได้ว่า กรมธรรม์ที่มีอยู่ iTax score เป็นเท่าไหร่ ผลิตภัณฑ์แต่ละตัวเป็นอย่างไร ทำให้สามารถเลือกกองทุนและประกันที่เหมาะกับตัวเอง ซึ่งนำไปสู่การวางแผนภาษีได้อย่างถูกต้อง

ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เข้าร่วมกับเราแล้ว 6 แบรนด์ใหญ่ด้านประกัน และ 3 โบรกเกอร์

“ผมอยากจะใช้โอกาสนี้มาเปลี่ยนให้คนไทยไม่กลัวการจ่ายภาษี”

นอกจากโซลูชั่นด้านภาษีสำหรับบุคคลทั่วไปแล้ว (B2C) ในปี 2560 ตลาดองค์กรจะเป็นอีกเป้าหมายสำคัญของ iTAX ด้วย

“อีกโปรดักท์ที่เตรียมออกในปีหน้าคือการทำ payroll ให้กับองค์กร เงินเข้าแต่ละเดือนสามารถกระตุ้นให้เกิดวินัยทางการเงิน ซึ่ง HR ไม่ได้มีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการทำภาษีให้กับพนักงาน การที่เราเข้าไปนำเสนอโซลูชั่นนี้จะช่วยให้การทำงานของ HR ได้ อีกทั้งยังเป็นการวางแผนด้านการภาษีและการเงินให้กับพนักงานด้วย

จากนี้ไปเราอยากจะเจาะตลาด B2B มากกว่า เพราะมองว่าเป็นการสร้างประโยชน์ให้กับกลุ่มคนได้มากกว่า อีกทั้ง ที่ผ่านมา iTAX ได้รับการยอมรับจาก B2C มาแล้ว”  

TAX+TECH สู่ภาษีตัวจริง

"ตอนผมอยู่ที่สหรัฐอเมริกา เรียนจบใหม่ๆ แล้วเริ่มทำงาน วันนั้นทุกคนคุยกันว่าจะเกษียณเมื่อไหร่ ทุกคนคุยเรื่องภาษีกันแล้ว ก็เป็นแรงบันดาลใจให้พอกลับมาไทยอยากทำโปรดักท์ที่มีประโยชน์ 

เพราะการวางแผนภาษีเป็นการลงทุนชนิดหนึ่ง การวางแผนที่ดีประหยัดภาษี 10-15%

และหากประชาชนวางแผนภาษี ใช้สิทธิลดหล่อยตามนโยบายรัฐบาล ทำให้เม็ดเงินกระจายไปพัฒนาภาคส่วนต่างๆ ก็เป็นการสนับสนุนสังคมได้อีกอย่างหนึ่ง

ซึ่งในมุมของผม ภาคเอกชนควรมาช่วยภาครัฐในการเรื่องด้านภาษีให้ดีขึ้น ทำให้มุมมองด้านภาษีเป็นแง่บวก สื่อสารอย่างเข้าใจ ก็จะช่วยกระตุ้นให้การเสียภาษีได้อย่างถูกต้อง และได้รับเงินคืนภาษีถูกต้อง"ดร.ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ กล่าว

 เริ่มจากผมทำงานสาย Technology & Innovation มาตลอด และเคยทำงานใน Seattle Silicon Valley ที่สหรัฐอเมริกา และมีโอกาสทำงานเป็นที่ปรึกษากระทรวงการคลัง อยากสร้าง Technology ที่เป็นประโยชน์กับคนในวงกว้างและประเทศชาติ 

จนได้มาพบกับ ดร.ยุทธนา ศรีสวัสดิ์ ที่จบปริญญาเอกและเป็นอาจารย์ด้านกฎหมายภาษี ซึ่งคนที่จบปริญญาเอกด้านกฎหมายภาษีมาโดยตรงในประเทศไทย มีไม่กี่คนเท่านั้น 

กลายเป็น iTAX ที่ประกอบด้วย ดร.ธรรม์ธีร์ + ดร.ยุทธนา = TAX+TECH ในปัจจุบัน

“เราเห็นตรงกันว่า หลายคนเสียเวลาไปกับการอัพเดทความรู้เรื่องภาษี พยายามเตรียมภาษีให้ถูกต้อง วางแผนในการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีให้ครบถ้วน และคัดเลือกผลิตภัณฑ์ลดหย่อนภาษีที่คุ้มค่ากับตัวเอง เปลี่ยนเป็นให้มืออาชีพอย่างเราดูแลให้ เป็นที่ปรึกษาภาษีส่วนบุคคลที่ทุกคนสามารถใช้บริการได้ จะได้มีเวลาทำสิ่งรักและถนัดมากขึ้น”

นอกนี้ การวางแผนภาษีได้ถูกต้อง เป็นอีกแนวทางของการทำกำไรได้เหนือกว่าการลงทุนหลายๆ ประเภท เป็นประตูสำคัญสู่โลกการเงินการลงทุน ทั้งนี้การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีตามนโยบายของรัฐบาลจะทำให้เม็ดเงินกระจายไปพัฒนาภาคส่วนต่างๆ ซึ่งถือเป็นการทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติได้อีกทางหนึ่ง