ทร.ปูพรมตรวจแรงงาน-โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำสมุทรสาคร

ทร.ปูพรมตรวจแรงงาน-โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำสมุทรสาคร

กองทัพเรือ ปูพรมตรวจแรงงาน-โรงงานแปรรูปสัตว์น้ำที่สมุทรสาคร

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์แห่งชาติทางทะเลเขต 1 (ศรชล.เขต 1) มี พล.ร.ท.สุรศักดิ์ เมธยาภา เป็น ผอ.ศรชล. เขต 1 และผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผบ.ทรภ.1) ได้สั่งการให้ น.อ.ประสาทพร สาทรสวัสดิ์ รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 ดำเนินการนำกำลังพลชุดตรวจสอบสถานแปรรูปสัตว์น้ำ และโรงงานแปรรูปสัตว์น้ำในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ตามบัญชีเป้าหมายของคณะกรรมการปราบปรามการค้ามนุษย์ของ ศปมผ. และตามข้อมูลการข่าวที่กำหนดไว้จำนวน 12 แห่ง

โดยการตรวจครั้งนี้เป็นรอบที่ 4 ระหว่างเดือน ต.ค. - พ.ย.59 ซึ่งเป็นการตรวจแบบปูพรมครั้งที่ 2 โดย ศรชล.เขต 1 ได้จัดกำลังแบ่งเป็น 5 ชุด จากจังหวัดสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดชลบุรี จังหวัดราชบุรี และจังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย ตำรวจภูธร ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง กรมประมง อุตสาหกรรม พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำนักงานประกันสังคม จัดหางาน สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารเรือ

โดยการเข้าตรวจครั้งนี้มีเป้าหมายหลักสำคัญ คือ โรงงาน GOLDEN PRIZE CANNING ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปปลาทูน่ากระป๋อง มีแรงงานมากกว่า 5,000 คน เบื้องต้น การตรวจทั้งหมดไม่พบการว่าจ้างแรงงานผิดกฎหมาย

น.อ.ประสาทพร เปิดเผยว่า ศปมผ.ได้เข้าตรวจสอบและติดตามบังคับใช้กฎหมาย โดยมีเจตนาเพื่อให้สถานประกอบการที่ถูกตรวจพบความผิดด้านต่างๆ ปรับปรุงแก้ไขให้มีมาตรฐานถูกต้องตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ พบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือการเข้าตรวจสอบจากผู้ประกอบการ และแรงงานต่างด้าวแสดงพาสปอร์ต เอกสารยืนยันตัวบุคคล และเอกสารการจ้างงาน อีกทั้ง ได้มีการตรวจสภาพความเป็นอยู่ และสวัสดิการของแรงงาน ว่าเป็นไปตามกฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งหากตรวจพบมีการกระทำความผิด จะดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด จะมีโทษตั้งแต่ปรับไปจนถึงปิดสถานประกอบการ หรือโรงงานชั่วคราว ทั้งนี้ การดำเนินแผนการตรวจค้น เป็นไปตามแผนของ ศปมผ.เพื่อปลดล๊อคใบเหลืองจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปหรืออียู