'กรมการจัดหางาน'เผย3เดือนกุ๊กไทยไปนอก700คน

'กรมการจัดหางาน'เผย3เดือนกุ๊กไทยไปนอก700คน

"กรมการจัดหางาน" เผย แรงงานไทยได้รับอนุญาตบินไปทำงานต่างประเทศ ในตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัว รอบ 3 เดือน เกือบ 700 คน

นายสิงหเดช ชูอำนาจ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา (สิงหาคม - ตุลาคม 2559) มีแรงงานไทยได้รับอนุญาตเดินทางไปทำงานต่างประเทศในตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัว จำนวน 672 คน โดยนิยมเดินทางไปทำงานที่ประเทศญี่ปุ่นมากที่สุด รองลงมา คือ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประเทศนิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี และประเทศอังกฤษ โดยแจ้งเดินทางไปทำงานด้วยตนเอง จำนวน 144 คน นายจ้างพาลูกจ้างไปทำงาน จำนวน 7 คน บริษัทจัดส่ง จำนวน 3 คน และแจ้งการเดินทางกลับ (RE-ENTRY) จำนวน 518 คน

ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสการจ้างงานในตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัวมากขึ้น แรงงานไทยควรต้องพัฒนาตนเองให้มีคุณสมบัติครบถ้วนตามที่แต่ละประเทศได้กำหนด และควรฝึกฝนพัฒนาศักยภาพต่างๆ เพิ่มเติมด้วย เช่น การพัฒนาทักษะการปรุงอาหารเพื่อให้มีรสชาติอาหารที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และควรพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศ โดยควรพัฒนาภาษาอื่น ๆ เพิ่มเติมนอกจากภาษาอังกฤษ เช่น ภาษาญี่ปุ่น และภาษาเกาหลี

อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชน-คนหางานที่สนใจจะเดินทางไปทำงานในตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัวในต่างประเทศ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน หรือ สายด่วนกรมการจัดหางาน โทร.1694