'พระเมรุมาศ' ใช้รูปแบบราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ 'บุษบก 9 ยอด'

'พระเมรุมาศ' ใช้รูปแบบราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ 'บุษบก 9 ยอด'

ที่ประชุมเห็นชอบแบบ "พระเมรุมาศ" ใช้รูปแบบราชวงศ์สมัยรัตนโกสินทร์ ยึดแนวคิดเขาพระสุเมรุ ตามความเชื่อเทวราชา ทรงบุษบก 9 ยอด

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ แถลงผลการประชุมคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณะปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ว่า ที่ประชุมเห็นชอบแบบในภาพรวมของพระเมรุมาศ และพระโกศจันทน์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนพระโกศพระบรมอัฐิ ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ทุกขั้นตอนมีการนำกราบบังคมทูลตามระเบียบอย่างถูกต้อง ส่วนกำหนดการสำหรับการตอกหมุดจุดกึ่งกลางพระเมรุมาศอยู่ระหว่างการพิจารณาวันที่เหมาะสม

ขณะที่การบวงสรวงก่อสร้างพระเมรุมาศที่ตนจะเป็นประธาน ส่วนการลงเสาเอกที่นายกฯจะเป็นประธานและการยกฉัตรที่จะมีเสด็จพระราชดำเนินนั้น ทั้งหมดอยู่ระหว่างการกำหนดวันเวลาที่เหมาะสม สำหรับการจัดสร้างสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ นั้นสามารถบรรจุคนได้ 7,400 คน และบริเวณโดยรอบจะมีการจัดแสดงโครงการตามพระราชดำริด้วย โดยทั้งหมดจะยึดการดำเนินการอย่างสมพระเกียรติและตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงการก่อสร้างในครั้งนี้จะทำทุกอย่างให้เรียบร้อย เช่น การวางท่อเพื่อร้อยสายไฟ สายเคเบิล อำนวยความสะดวกสื่อมวลชนในการรายงานงานพระราชพิธีให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรมให้การสนับสนุนการดำเนินการในครั้งนี้อย่างเต็มที่ โดยให้กรมศิลปากรช่วยในการดำเนินงานต่าง ๆ พร้อมกันนี้ในส่วนของกระทรวงจะมีการทำหนังสือคำศัพท์เกี่ยวกับพระราชพิธีแจกจ่ายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสื่อมวลชน จำนวน 1 หมื่นเล่ม เพื่อจะได้ใช้คำศัพท์กันอย่างถูกต้อง รวมทั้งจะมีการจัดทำหนังสือพระบรมราโชวาทแจกจ่ายประชาชนจำนวน 1 ล้านเล่ม โดยจะเร่งดำเนินการคาดว่าจะสามารถนำมาแจกจ่ายได้ในวันที่ 29 พ.ย. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า แนวคิดในการก่อสร้างในครั้งนี้เราจะจัดสร้างอย่างสมพระเกียรติ เพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ยึดตามหลักโบราณราชประเพณีการสร้างพระเมรุมาศของพระมหากษัตริย์ในกรุงรัตนโกสินทร์ รวมทั้งออกแบบตามการใช้แนวคิดคติไตรภูมิตามคัมภีร์พุทธศาสนาและคติความเชื่อเรื่องพระมหากษัตริย์ในสถานะเสมือนสมมติเทพ ตามระบอบเทวนิยม จึงจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองเขาพระสุเมรุ โดยพระเมรุมาศจะเป็นทรงบุษบก 9 ยอดสูง 50.49 เมตร เป็นองค์ประธานอยู่ตรงกลาง และมีซุ้มบุษบกรายรอบ 8 ซุ้ม เปรียบเสมือนเขาสัตตบริภัณฑ์ ที่อยู่รายรอบเขาพระสุเมรุตามความเชื่อในแนวคิดดังกล่าว ประกอบกับจะมีการประดับสัตว์หิมพานต์รอบพื้นที่ ซึ่งมีพื้นที่โดยรอบจะเป็นผังสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างด้านละ 60 เมตร และใช้เสาโครงแบบครุฑ เพราะครุฑเป็นพาหนะของพระนารายณ์ตามความเชื่อสมมติเทพ ขณะที่พระโกศจันทน์นั้นจะประกอบขึ้นจากลายกนกต่าง ๆ โดยทุกขั้นตอนจะดูแลจากช่างกรมศิลปากรอย่างใกล้ชิด