สยามพิวรรธน์ ปั้น‘เอสสเปเชี่ยล’ เจาะลูกค้ายุคดิจิทัล

สยามพิวรรธน์ ปั้น‘เอสสเปเชี่ยล’ เจาะลูกค้ายุคดิจิทัล

ลูกค้าคือหัวใจของธุรกิจ จะทำอย่างไรให้ทุกศูนย์การค้าในเครือเป็น Top of Mind คือโจทย์ใหญ่ของการพัฒนาแพลตฟอร์ม อี-แมกกาซีน

ของ “สยามพิวรรธน์” อาวุธทางการตลาดชิ้นใหม่ รองรับพฤติกรรมลูกค้าในยุคดิจิทัลมีไลฟสไตล์ชื่นชอบความสะดวกรวดเร็ว ต้องการเข้าถึงข้อมูลสินค้าและบริการทุกที่ทุกเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งสะท้อนแบรนด์ดีเอ็นเอ ผู้นำความคิดสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัยในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการนำเสนอคอนเซปต์แปลกใหม่ในการพัฒนาโครงการค้าปลีกและคอนเซปต์ไลฟ์สไตล์ล้ำยุคหลายประเภท ที่ไม่เคยมีมาก่อนในประเทศไทย หรือครั้งแรกในโลก (The Icon of Innovative Lifestyle)

ศิริเพ็ญ อินทุภูติ รองกรรรมการผู้จัดการสายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เจ้าของและผู้บริหารสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ หนึ่งในพันธมิตรเจ้าของ “ไอคอนสยาม” อภิมหาโครงการเมืองสัญลักษณ์ใหม่ของประเทศไทย กล่าวว่า สยามพิวรรธน์ ได้พัฒนานวัตกรรมสื่อใหม่ อี-แมกกาซีน เพื่อเป็นเซอร์วิส ดิจิทัล แพลตฟอร์ม รูปแบบใหม่ นับเป็นครั้งแรกในวงการค้าปลีกไทย

ความน่าสนใจของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคนี้!! มักนำเทคโนโลยีด้านไอทีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือสร้างมูลค่าให้แก่ตนเองเพิ่มมากขึ้น รวมถึงให้ความไว้วางใจ ความเชื่อถือในสินค้าและบริการมากขึ้น โดย 1 ใน 4 ของวันของผู้คน ผูกติดอยู่กับออนไลน์  มีการเข้าใช้งานโลกโซเชียลผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ ทั้ง สมาร์ทโฟน แทบเลต และคอมพิวเตอร์ เพิ่มมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่

ซึ่งผลสำรวจจาก Zocial Inc. (บริษัทที่พัฒนาเครื่องมือในการวิเคราะห์และจัดอันดับ Social Network ต่างๆ) ประจำปี 2559 พบว่า ค่าเฉลี่ยของผู้บริโภคใช้งานอินเตอร์เน็ตต่อสัปดาห์อยู่ที่ 45 ชั่วโมง หรือ ใช้เวลาประมาณ 6.4 ชั่วโมงต่อวัน

จะเห็นว่า “คนรุ่นใหม่” แทบจะขาดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตไม่ได้เลยตลอด 24 ชั่วโมง และกิจกรรมหลักคือการใช้โซเชียลมีเดีย ดังนั้นทุกภาคธุรกิจต่างๆ จึงหันมาใช้ช่องทางในโลกอินเตอร์เน็ตกันมากขึ้น สำหรับในธุรกิจค้าปลีกนอกจากจะใช้ในการสร้างการรับรู้ข่าวสารแล้ว ยังสามารถใช้ในการสร้างยอดขาย รวมทั้งตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

ทั้งนี้ สยามพิวรรธน์ ใช้งบกว่า 60 ล้านบาท เปิดตัว อี-แมกกาซีน ภายใต้ชื่อ เอสสเปเชี่ยล - เดอะ คัตติ้ง เอจ ออนไลน์ แมกกาซีน (SSPATIAL-The Cutting-Edge Online Magazine) ในคอนเซปต์ “The New Dimension of Inspiration” 

เอสสเปเชี่ยล (SSPATIAL)  ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อสื่อความหมายแทนด้วย S ตัวแรก คือ การผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียวกันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ของศูนย์การค้าสยามดิสคัฟเวอรี่ สยามเซ็นเตอร์ และสยามพารากอน SPATIALคือ พื้นที่ว่าง บริเวณ ห้วงอากาศ เมื่อรวมกันเป็น SSPATIAL จึงเป็นการแทนค่าพื้นที่หนึ่ง ซึ่งถูกบรรจุด้วยเรื่องราว มุมมอง ทัศนคติ และไลฟ์สไตล์ที่น่าสนใจของ 3 ศูนย์การค้า ทั้งแฟชั่น ศิลปะ ดีไซน์ ดนตรี ภาพยนตร์ ท่องเที่ยว อาหาร เทคโนโลยี และวัฒนธรรมที่พร้อมจะสร้างแรงบันดาลใจใหม่และขับเคลื่อนความคิดสร้างสรรค์ให้ทุกคน

พร้อมๆ กับการเสพข้อมูลข่าวสารผ่านโลกออนไลน์ ปัจจุบันผู้บริโภคทุกเจเนอเรชั่นให้ความสำคัญกับเรื่องที่ตนเองให้ความสนใจ การเข้าถึงผู้บริโภคจึงต้องมองเรื่องที่ผู้บริโภคสนใจ เป็นการทำตลาดที่แบ่งตามความสนใจของลูกค้า ไม่ได้แบ่งตามอายุเหมือนเดิมอีกต่อไป โดยมีเทคโนโลยีเข้ามาทำให้ธุรกิจเชื่อมและเข้าถึงลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“อี-แมกกาซีน จะเป็นเสมือนเพื่อนที่ดีที่สุดสำหรับนักช้อป (Best Companions) ที่ให้ทั้งข้อมูลข่าวสาร แรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ โปรโมชั่นพิเศษต่างๆ รวมทั้งยังเป็น interactive ที่ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับเราได้อีกด้วย”

“SSPATIAL” ภายใต้สโลแกน “The Cutting-Edge Online Magazine” ประกอบด้วย 2 บริการหลัก ได้แก่ e-Magazine  เป็นเสมือนนิตยสารที่รวบรวมเนื้อหาความสนใจและการให้แรงบันดาลใจแก่ผู้บริโภครุ่นใหม่ได้เลือกในสิ่งที่ตนเองสนใจและชื่นชอบ

  “ในอนาคตจะเป็น ออนไลน์ ช็อป นำเสนอการซื้อสินค้าได้สะดวกรวดเร็ว โดยเหล่านักช็อปทั่วประเทศและทั่วโลกสามารถเลือกซื้อสินค้าที่ถูกใจแบบง่ายๆ ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมโปรโมชั่นมากมาย”

ในช่วงแรกเปิดตัวด้วย e-Magazine นำเสนอเรื่องราว Storytelling เทรนด์ที่น่าสนใจต่างๆ ที่มีคุณค่าและน่าสนใจ บอกเล่าที่มาของแรงบันดาลใจและจินตนาการในอนาคตประกอบด้วย Firstism ข่าวสารที่น่าสนใจเพื่อให้เข้าถึงเรื่องราวใหม่ๆ ได้ก่อนใคร Inspirationการสร้างแรงบันดาลใจจุดประกายไอเดียใหม่อย่างไม่สิ้นสุด Rebellion ฉีกกรอบความคิดเดิมๆ ให้เกิดการพัฒนาในแนวทางใหม่ที่เฉียบขาด Spotting Thai สะท้อนเรื่องราวความเป็นไทยด้วยเอกลักษณ์ที่ไม่ซ้ำใคร Food & Feast ประสบการณ์กินดื่มรูปแบบใหม่พร้อมความสนุกสนาน และ Neighbor อัพเดทเรื่องราวศูนย์การค้าย่านสยามและบริเวณใกล้เคียง

เอสสเปเชี่ยล เปิดตัวปลายเดือน พ.ย.ในช่วงไฮซีซันของการจับจ่ายที่ผู้บริโภคต้องการสิ่งใหม่ๆ โดยจะมีอีเวนท์และกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์แบบอินเตอร์แรคทีฟกับลูกค้า ในเดือน ธ.ค. เป็นต้นไป คาดว่าในปีแรกจะมีคนเข้าชม อี-แมกกาซีน มากกว่า 1 ล้านคน พร้อมเดินหน้าเฟส 2 “ออนไลน์ ช็อป” ในครึ่งหลังของปี 2560