ธปท.ยอมรับ 'เอ็นพีแอล' ยังมีแนวโน้มขาขึ้น

ธปท.ยอมรับ 'เอ็นพีแอล' ยังมีแนวโน้มขาขึ้น

“แบงก์ชาติ” รับแนวโน้มเอ็นพีแอล"ขาขึ้น" จากเศรษฐกิจที่โตกระจุกตัว สั่งติดตามใกล้ชิด แต่ยืนยันไม่น่าห่วง เหตุฐานทุนแบงก์พาณิชย์แกร่งรับมือได้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) กล่าวยอมรับว่า หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(เอ็นพีแอล) ของสถาบันการเงินยังมีแนวโน้มเป็นขาขึ้นอยู่ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ช่วงที่ผ่านมาเติบโตค่อนข้างกระจุกตัว ไม่กระจายตัวมากนัก และบางภาคเศรษฐกิจก็ได้รับผลกระทบที่ค่อนข้างรุนแรง ทำให้ ธปท. ยังต้องติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด แต่อย่างไรก็ตามโดยภาพรวมของเอ็นพีแอลที่เพิ่มขึ้น ไม่ได้น่าเป็นห่วงมากนัก

“เท่าที่เราติดตามดูความมั่นคงของสถาบันการเงิน ระดับเงินสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญของแบงก์พาณิชย์ ก็เห็นว่าอยู่ในระดับสูง เพียงพอที่จะบริการจัดการได้ ความสามารถในการทำกำไรของแบงก์ก็ยังคงมีอยู่”

นอกจากนี้ จากการทดสอบภาวะวิกฤติ(Stress test) ของธนาคารพาณิชย์ไทยในช่วงที่ผ่านมา โดยได้ให้สมมติฐานไว้ว่า หากเศรษฐกิจไทยในระยะข้างหน้าชะลอตัวลงรุนแรง จะส่งผลกระทบอย่างไรกับธนาคารพาณิชย์บ้าง ซึ่งก็พบว่าธนาคารพาณิชย์มีฐานทุนที่แข็งแกร่งรองรับกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างดี จึงไม่น่าห่วงมากนัก