สุ่มพื้นที่ตรวจ 'สตม.' หลังนายกฯตำหนิ ปมเรียกรับผลประโยชน์

สุ่มพื้นที่ตรวจ 'สตม.' หลังนายกฯตำหนิ ปมเรียกรับผลประโยชน์

ผบช.สตม. ลั่นลงพื้นที่สุ่มตรวจการทำงาน หากพบตร.บกพร่องต้องถูกลงโทษ หลังนายกฯพูดตำหนิ จนท.ใช้อำนาจเรียกรับผลประโยชน์

เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน มีรายงานว่า พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. ได้มีหนังสือด่วนที่สุดเลขที่ 0029/1635 ลงวันที่ 26 พ.ย. ถึง รองผบช.สตม.,ผบก.ในสังกัด สตม. กำชับเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจในสังกัด สตม. ทุกนายให้ถือปฎิบัติตามหนังสือย่างเคร่งครัด

พร้อมกันนี้ ได้เชิญ รองผบช.สตม.,ผบก.ในสังกัด สตม.และรองผบก.ศทส.ตม.ให้เข้าร่วมประชุมเพื่อซักซ้อมความเข้าใจและแนวทางการปฎิบัติในวันที่ 29 พ.ย. เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมสาทร ชั้น 7 อาคาร 2 สตม.

นอกจากนี้ในหนังสือยังระบุอีกว่า เพื่อเป็นการตรวจสอบการปฎิบัติทาง ผบช.สตม. และรองผบช.สตม. ที่รับผิดชอบพื้นที่ จะทำการสุ่มตรวจการปฎิบัติงานของกำลังพบในสังกัด ตม.จว. ต่าง ๆ โดยไม่แจ้งล่วงหน้า

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเขตพื้นที่ท่องเที่ยว และพื้นที่เขตเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ อาทิ หาดใหญ่ พัทยา หัวหิน แม่สาย สระแก้ว ระนอง หนองคาย เชียงใหม่ สมุทรสาคร เป็นต้น หากพบการกระทำความผิด หรือการไม่ยึดถือปฎิบัติตามแนวนโยบายที่ได้สั่งการไว้ จะพิจารณาข้อบกพร่องของผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องตามอำนาจหน้าที่โดยเคร่งครัด

อย่างไรก็ตาม สำหรับหนังสือดังกล่าว ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดขึ้นภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการตำรวจและตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ทางสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา

โดยให้เน้นย้ำการน้อมนำแนวทางของพ่อไปสู่การปฎิบัติ ด้วยความเพียรอันบริสุทธิ์ ให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป็นครรลองที่ถูกต้อง สำหรับข้าราชการตำรวจบางส่วนที่ยังหลงผิด ใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ เรียกร้องผลประโยชน์ ที่ยังจมอยู่ในกองกิเลส ขอให้ปรับปรุงตัว และยึดมั่นในสัจวาจาที่ได้ถวายคำสัตย์ ปฎิญาณ และต้องช่วยกันรักษาความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย ผู้ที่กระทำผิดก็ต้องถูกลงโทษ