ยักษ์ไอทีซิเคียวริตี้สหรัฐ ลุยไทยรับ ‘ภัยไซเบอร์พุ่ง’

ยักษ์ไอทีซิเคียวริตี้สหรัฐ ลุยไทยรับ ‘ภัยไซเบอร์พุ่ง’

“พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์” เร่งเกมตลาดซิเคียวริตี้ไทย ส่งสินค้าใหม่หนุนลูกค้าป้องกันภัยคุกคามลูกข่ายคอมพิวเตอร์ระดับสูง เชื่อลงทุนไอทียังโต

นายฌอน ดูก้า รองประธานและผู้บริหารด้านความปลอดภัยประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัท พาโล อัลโต เน็ตเวิร์กส์ ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ด้านความปลอดภัยจากสหรัฐ กล่าวว่า ปี 2560 การโจมตีทางไซเบอร์ในไทยมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น สอดคล้องการมาของดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น ขณะที่สถานการณ์จะยิ่งรุนแรง อย่างแรนซัมแวร์ที่จะไม่ระบาดบนพีซีหรือโมบายแต่ขยายถึงอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์

ข้อมูลโดยวีอาร์โซเชียล ระบุว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในไทยมีกว่า 41 ล้านราย เป็นสัดส่วน 60% ของจำนวนประชากร ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดีย 40 ล้านราย สัดส่วน 59% ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ 82.8 ล้านราย สัดส่วน 122% ผู้ใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คบนโมบาย 40 ล้านราย สัดส่วน 59%

พาโลอัลโต ระบุว่า ในไทยราคาข้อมูลบัตรเครดิตที่ขายในตลาดมืดมีราว 12 ดอลลาร์ต่อใบ ล่าสุดไทยยังติดอันดับ 5 ประเทศที่เสี่ยงทางไซเบอร์ระดับเอเชีย
ส่วนภาพรวมทั่วโลกวิธีที่อาชญากรไซเบอร์นิยมใช้ คือ เจาะระบบ โจมตีด้วยมัลแวร์ และผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คตามลำดับ กลุ่มเป้าหมายขยายจากการเงินไปยังกลุ่มอื่น เช่น ค้าปลีก

อย่างไรก็ดี การลงทุนไอทีซิเคียวริตี้ในไทยอยู่ในสถานะที่ดี แต่ยังต้องลงทุนมากขึ้น เนื่องด้วยซิเคียวริตี้เป็นหนึ่งในความเสี่ยงธุรกิจไม่ต่างความเสี่ยงด้านอื่น

พาโลอัลโตวางไทยเป็นตลาดที่สำคัญ และเติบโตเร็วในเอเชียแปซิฟิก จากนี้คาดว่ากลุ่มการเงิน การธนาคาร และโทรคมนาคม จะลงทุนเพิ่มมากขึ้น จากนี้บริษัทจะมุ่งนำเสนอโซลูชั่นป้องกันความปลอดภัยระดับสูง ล่าสุดเปิดตัวซอฟต์แวร์ แทรปส์ (Traps) เวอร์ชั่น 3.4 สำหรับอุปกรณ์ลูกข่ายคอมพิวเตอร์ พร้อมฟังก์ชั่นที่ป้องกันมัลแวร์ชนิดที่ไม่รู้จักแบบเรียลไทม์ และโซลูชั่นที่รองรับการมาของคลาวด์และอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ด้วย

ข้อมูลระบุว่า แต่ละปีตรวจพบมัลแวร์เกิดขึ้นใหม่มากกว่า 1 ล้านตัว ช่องโหว่บนซอฟต์แวร์รักษาความปลอดภัยมากกว่า 1 พันจุด

ปัจจุบัน รายได้ของพาโลอัลโตภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสร้างสัดส่วนรายได้ 12% ของทั่วโลก ปี 2559 ผลประกอบการเติบโต 48% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา