ผันผวนกรอบจำกัด

ผันผวนกรอบจำกัด

ซื้อเก็งกำไร

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค หลังดอลลาร์แข็งค่าขึ้นทำสถิติสูงสุดใหม่ในรอบ 13 ปี เป็นแรงกระตุ้นเงินทุนต่างชาติไหลออกต่อเนื่อง ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดทรงตัว

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ผันผวนกรอบจำกัด ระหว่าง 1480-1500 จุด ตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่ๆ จากภายนอกมาสนับสนุน ขณะที่แนวโน้มดอลลาร์ที่แข็งค่า ยังเป็นปัจจัยกดดดันค่าเงินและตลาดหุ้นภูมิภาคต่อเนื่อง (เงินทุนไหลออก) ขณะที่มุมมองจาก Capital Economic ยังมองค่าเงิน EM อ่อนค่าต่อเนื่องในปีหน้า (ดูรายละเอียดในเล่ม) ภาพรวมตลาดจึงยังเน้นเก็งกำไรรายตัว หุ้นกลาง-เล็กเป็นหลัก ส่วนปัจจัยจับตายังอยู่ที่การประชุมอย่างเป็นทางการของกลุ่มโอเปกในวันที่ 30 พ.ย. นี้ (จะเป็นแรงหนุนระยะสั้นให้กับ ราคาน้ำมันและหุ้นกลุ่มพลังงาน หากสามารถบรรลุข้อตกลงลดกำลังการผลิต)

สัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นแกว่งตัวออกข้าง โดยรวมยังเป็นการผันผวนในกรอบ 1450-1500 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ญี่ปุ่น เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ไม่รวมอาหารสด ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ปรับตัวลดลง 0.4%YoY ในเดือน ต.ค. เท่ากับที่ตลาดคาด ถือเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ยาวนานสุดนับตั้งแต่ปี 2011 บ่งชี้ อัตราเงินเฟ้อยังห่างไกลเป้าหมาย BoJ ที่ระดับ 2%

2) – ECB ระบุเตือนในรายงานรอบครึ่งปีในวันนี้ว่า ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในประเทศเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว กำลังสร้างความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของยูโรโซน ซึ่งรวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการทำประชามติ และการเลือกตั้งในหลายประเทศในยูโรโซน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในสหรัฐ

3) + รฟม. เปิดซองข้อเสนอซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-มีนบุรี คาดได้ข้อสรุปภายในเดือน ธ.ค. 59 และจะพิจารณาเปิดซองเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ด้านราคา) เดือน ม.ค. 60 และตาม แผนงานคาดว่าจะสามารถ ลงนามสัญญาว่าจ้างผู้รับจ้างงานโยธาภายในเดือน พ.ค. 60 ทั้งนี้ บจ. ที่มีส่วนร่วมในการเสนอประกวดราคาได้แก่ CK STEC UNIQ และ ITD

กลยุทธ์

         ขึ้นขาย-ลงซื้อ ในกรอบ 1450-1500 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy)

           กลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ได้แก่ CK STEC ITD

           กลุ่มพลังงาน (เก็งผลประชุมโอเปก) ได้แก่ PTT TOP BCP SPRC