บจ.แห่'ขายบิ๊กล็อต'หวังเพิ่มสภาพคล่อง-สถาบันต้องการสูง

บจ.แห่'ขายบิ๊กล็อต'หวังเพิ่มสภาพคล่อง-สถาบันต้องการสูง

บริษัทจดทะเบียน แห่ขายบิ๊กล็อตให้สถาบัน ผู้บริหาร“บจ.-บลจ.” ระบุ เพิ่มสภาพคล่อง สถาบันต้องการซื้อหุ้นจำนวนมาก ชี้"มีต้นทุนถูกกว่า

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รายงานการซื้อขายหุ้นบนกระดานใหญ่ ของบริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) 60 ล้านหุ้น มูลค่า 765 ล้านบาท ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 12.75 บาท และที่ผ่านมาพบว่ามีรายการขายหุ้นขนาดใหญ่ของบริษัทจดทะเบียนออกมาอย่างต่อเนื่อง

นายสุระ คณิตทวีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอมเซเว่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า รายการขายหุ้นขนาดใหญ่ หรือบิ๊กล็อต เพราะกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ขายหุ้นให้นักลงทุนสถาบัน เพื่อต้องการเพิ่มสภาพคล่องหุ้นของบริษัทมากขึ้น

“ที่ผ่านมาได้รับการติดต่อจากนักลงทุนสถาบันจากหลายแห่ง ที่ต้องการเข้าถือหุ้นบริษัทจำนวนมาก โดยติดต่อเข้ามาเกือบทุกสัปดาห์ ขณะที่สภาพคล่องหุ้นของบริษัทปัจจุบันก็ไม่เพียงพอที่จะให้นักลงทุนเข้าซื้อขาย ดังนั้นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ จึงยอมปล่อยหุ้นบางส่วนออกมา ส่งผลให้ปัจจุบันสภาพคล่องหุ้นบริษัทเพิ่มขึ้นจาก 30% มาอยู่ที่ 35 % ซึ่งอยู่ในระดับที่น่าพอใจ" 

ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานไตรมาส 4 นายสุระ เผยว่า จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด ผลจากการเปิดผลิตภัณฑ์ ไอโฟน 7 ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมียอดขายเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ขณะที่ นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.ทาลิส กล่าวว่า ระยะหลังสถาบันนิยมซื้อหุ้นบิ๊กล็อต เพราะหากซื้อหุ้นในกระดานหลักบางครั้งอาจมีสภาพคล่องไม่เพียงพอ ส่งผลให้ราคาหุ้นเปลี่ยนแปลง ซึ่งทำให้ต้นทุนการซื้อหุ้นของสถาบันปรับตัวเพิ่มขึ้น

“นักลงทุนสถาบันนิยมซื้อบิ๊กล็อต จากเจ้าของบริษัทโดยตรง เพราะได้ส่วนลด 5-15% ส่งผลดีต้นทุนซื้อหุ้นลดลง”

การเข้าซื้อหุ้นบิ๊กล็อตมีราคาถูกกว่าราคาตลาด และกระทบในระยะสั้นทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลง ซึ่งส่งผลทางจิตวิทยากับนักลงทุน ส่วนระยะยาวไม่กระทบกับราคาหุ้น และเป็นโอกาสที่นักลงทุนรายบุคคลสามารถเข้าซื้อช่วงดังกล่าวได้

ด้าน นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การขายหุ้นบิ๊กล็อต ส่วนหนึ่งเกิดจากบริษัทจดทะเบียนได้พบปะนักลงทุนสถาบันทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น ทำให้นักลงทุนสถาบันเข้ามาถือหุ้นมากขึ้น โดยทำรายการบิ๊กล็อต อีกทั้งการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนอยู่ในระดับดี นักลงทุนต่างชาติจึงสนใจถือหุ้นมากขึ้น ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิดปกติ

ทั้งนี้หลักทรัพย์มีการเสนอซื้อขายบิ๊กล็อตตั้งแต่วันที่ 8พ.ย.2559-ปัจจุบัน ประกอบด้วย หุ้นคอมเซเว่น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 12.75 บาท  จำนวน 60 ล้านหุ้น มูลค่า 765 ล้านบาท หุ้นบิวตี้ คอมมูนิตี้ ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 11 บาท จำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่า 3,307.19 ล้านบาท หุ้นพี.ซี.เอส.แมชีน กรุ๊ปโฮลดิ้ง ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 4.50 บาท จำนวน 230 ล้านหุ้น มูลค่า 1,035 ล้านบาท หุ้นเถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง 25.50 บาท จำนวน 35 ล้านหุ้น มูลค่า 892 ล้านบาท หุ้นอุตสาหกรรม อีเล็คโทรนิคส์ หุ้นละ 1.25 บาท จำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่า 125.99 ล้านบาท และหุ้นไอร่า แคปปิตอล หุ้นละ 2.50 บาท จำนวน 100 ล้านหุ้น มูลค่า 250 ล้านบาท