'ผู้ว่าฯกทม.' เปิดใจ ผมไม่ใช่คนดี!!

'ผู้ว่าฯกทม.' เปิดใจ ผมไม่ใช่คนดี!!

เปิดใจ "อัศวิน ขวัญเมือง" ผู้ว่าฯ กทม.ยุคเปลี่ยนผ่าน ยืนยันผมไม่ใช่คนดี!! แต่ผมเลวไม่เยอะแล้วกัน

พลันที่ประกาศราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ที่ 64/2559 เรื่อง ให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) พ้นจากตําแหน่ง พร้อมแต่งตั้งให้ “บิ๊กวิน” พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รับตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ เป็นการเปลี่ยนแปลงเก้าอี้พ่อเมืองเสาชิงช้าสายฟ้าแลบ ท่ามกลางการตรวจสอบหน่วยงานกทม. ไม่ต่างกับ “ตำบลกระสุนตก”

ชื่อ “อัศวิน” ถูกเลือกรับภารกิจดูแลประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง นอกเหนือจากงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้คนกรุงเทพฯ ด้วยความคาดหวังจากสังคมต่อการทำงาน “ไร้รอยต่อ” ระหว่างรัฐบาล-กทม.ไม่น้อย มาวันนี้ “อัศวิน” ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าวเนชั่น” ถึงตัวตนผู้ว่าฯกทม.ผ่าน 38 วัน ในยุคบ้านเมืองเปลี่ยนผ่านและจากนี้ไป

คสช.เลือกมาเป็นผู้ว่าฯกทม.อย่างไร

วันที่ 18 ตุลาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกผมไปพบแล้วบอกว่า จำเป็นต้องให้มาปฏิบัติหน้าที่ผู้ว่าฯกทม. ผมก็รู้จากตรงนั้น การแต่งตั้งคิดว่าท่านนายกฯคงมองเรื่องการดูแลประชาชน ที่มาถวายสักการะพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ในวันนั้นท่านนายกฯ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อาจารย์วิษณุ เครืองาม และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ท่านบอกว่าให้หาคนจะมาช่วยงานได้ แต่ไม่ได้ระบุว่าจะให้เลือกผู้หนึ่งผู้ใด บอกเพียงว่าให้ผมไปคัดสรรคนดีที่จะมาช่วยงานเอง ผมก็คัดสรรจากที่มองแล้วว่าเป็นคนดี คนเก่ง โดยจะเน้นคนที่ไม่มีเรื่องการติฉิน นินทาเกี่ยวกับเรื่องการทุจริต

ภารกิจ ในช่วงรับตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.เป็นอย่างไร

เรื่องน้ำจะท่วม จะเชิญคนเก่งๆอย่างดร.ปราโมทย์ ไม้กลัด ดร.รอยัล จิตรดอน มาช่วยเพราะผมไม่มีประสบการณ์เรื่องน้ำท่วม ส่วนเรื่องจราจรจะให้รองอำนวย (พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน)ดูแล ประชุมร่วมระหว่างตำรวจจราจร กทม. สำนักงานเขต เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน หรือเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อย่างกล้องวงจรปิดจะพยายามแก้ให้มีประสิทธิภาพ โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม เพียงแต่ปรับปรุงให้ดีขึ้น

เรื่องการจัดระเบียบผู้ค้ากทม.มีอำนาจการบังคับใช้กฎหมาย แต่จะพยายามใช้เรื่องรัฐศาสตร์ให้มาก มีการพูดคุย เพราะทุกคนเป็นคนไทยด้วยกัน ผมมีความเชื่อว่า ถ้าค่อยๆพูดจา สร้างความเข้าใจกันแล้วผู้ค้าก็จะยอม

“นโยบาย 10+6 (นโยบายม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร) สิ่งไหนที่ดีๆจะสานต่อไป สิ่งไหนที่ยังไม่เหมาะสมจะหยุด ซึ่งผมก็ได้โทรไปคุยกับคุณชายสุขุมพันธุ์ เขาก็บอกว่าเป็นกำลังใจให้ ผมก็ขอบคุณคุณชาย ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครคาดคิด คุณชายก็ไม่ได้คิดว่าจะไป ผมก็ไม่ได้คิดว่าจะมา ถามว่าอุบัติเหตุเกิดจากใครก็ต้องไปถามรัฐบาล ผมก็ไม่รู้”

ข้อกล่าวหาเรื่องทุจริตซึ่งกทม.เป็นตำบลกระสุนตก จะวางนโยบายอย่างไร

สัปดาห์ที่ผ่านมาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) ขอเข้าพบผม ก็ได้มาคุยที่ห้องอมรินทร์ ผมบอกไปว่าเรื่องที่ผ่านมาอย่าเพิ่งพูดถึง ขอให้เป็นเรื่องตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จากนี้สตง.ไม่ต้องทำหนังสือมาสอบถามว่าตรงนี้ผิดถูกอย่างไร ขอให้สตง.ยกหูโทรศัพท์มาหาผมได้เลย ผมยืนยันสตง.จะดูได้ทุกเรื่อง หากมีเรื่องเร่งด่วนผมก็จะถามกลับไปยัง สตง.ว่าผมทำตรงนี้ได้หรือไม่

จะรับแรงกดดันอย่างเช่นม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ถูกวิจารณ์จากสังคมอย่างไร

ตัวผมก็สบายๆนะ ผมถือว่าเป็นคนของสาธารณะถูกวิจารณ์ได้ ถ้าผมบกพร่องตรงไหนบอกผม ผมจะแก้ไข ผมยืนยันผมไม่ใช่คนดี แต่ผมเลวไม่เยอะแล้วกัน สิ่งที่ผมกลัวมากที่สุด กลัวว่าผมจะทำได้ไม่ดีตามที่เขาคาดหวัง แต่จะทำเต็มที่สุดความสามารถ กทม.ก็ขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย มีอะไรผมก็จะเรียนพล.อ.อนุพงษ์ ว่าตรงนี้ควรเป็นอย่างไร ถ้าตรงไหนท่านจะแนะนำท่านจะโทรมาบอก ท่านเหมือนเป็นพี่เลี้ยงให้ ผมก็ทำงานด้วยความสบายใจ

“ตอนนี้ผมแก่แล้วนะอายุ 60 กว่าแล้ว ชื่อเสียงก็มีพอสมควรในช่วงที่รับราชการตำรวจ ไม่แพ้ใครในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผมจะไม่เอาชื่อเสียงมาละลายตรงนี้ จะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้คงสภาพ ถ้าดีผมก็เท่าทุน แต่ถ้าไม่ดีผมเจ๊ง ผมไม่ต้องการให้บวกขึ้นหรอก ให้เสมอตัวกับอย่าให้ลบพอ”

5 ธันวาคมเป็นวันสำคัญที่คาดว่าคนไทยทั่วทุกสารทิศจะเดินทางมาที่ท้องสนามหลวง มีการเตรียมการอย่างไรบ้าง

ที่ท้องสนามหลวงเป็นงานที่มีเกียรติของกทม.ที่จะได้รับใช้พระองค์ท่าน กทม.จะประสานงานกับกองทัพภาคที่ 1 กระทรวงมหาดไทย และโชคดีที่มีจิตอาสาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้มาช่วยกัน เด็กหนุ่มๆสาวๆเดี๋ยวนี้ก็ดีนะ ไม่ไปขี่รถแว็นซ์ เป็นสก๊อย มาถือถุงขยะโดยไม่อายแล้ว หรือประชาชนก็แยกขยะได้ และขณะนี้ในวันธรรมดาคนเข้าสนามหลวงเฉลี่ย 150,000 คน แต่เข้าไปกราบพระบรมศพได้เต็มที่ไม่เกิน 4 หมื่นคน ถ้าวันเสาร์และอาทิตย์คนจะมาสนามหลวง 2 แสนคนขึ้นไป การบริหารจัดการจะมีพัดลม มีเต็นท์ มีเก้าอี้รองรับประชาชนที่จะมาเข้าคิว 15,000 ตัว ทำให้ประชาชนที่มาไม่ต้องยืน มีการแบ่งโซนแจกอาหาร แจกน้ำในแต่ละเต็นท์ ยืนยันผมดูแลประชาชนให้ดีที่สุด