ชาวนาพัทลุง ปลูกข้าวสังข์หยด2ไร่ 'ตามรอยพ่อ'

ชาวนาพัทลุง ปลูกข้าวสังข์หยด2ไร่ 'ตามรอยพ่อ'

ชาวนาพัทลุงถวายอาลัย “พ่อแห่งแผ่นดิน” เนรมิตนาปลูกข้าวสังข์หยด 2 ไร่เป็นตัวเลข 9 พร้อมข้อความ “ตามรอยพ่อ”

24 พ.ย. ผืนนาข้าวเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ที่บ้านนาโหนด หมู่ที่ 2 ต.นาโหนด อ.เมือง จ.พัทลุง ที่ร่วมกันปลูกข้าวสังข์หยดข้าวพันธุ์พื้นเมือง ของจังหวัดพัทลุงเป็นตัวเลข ๙ และข้อความว่า “ตามรอยพ่อ”

คือผืนนาแห่งความภาคภูมิใจในการแสดงออก ซึ่งความจงรักภักดี แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของภาคใต้ ที่เดินตามปณิธานของพ่อแห่งแผ่นดิน 

นายชวทัย ณ ไพรี เจ้าของนาข้าวผืนนี้ เปิดเผยว่า ในฐานะลูกชาวนาที่ยึดอาชีพทำนาคนหนึ่ง ที่รักและเทิดทูนพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่มีพระมหากรุณาธิคุณต่อชาวนาไทย โดยเฉพาะชาวนาในพื้นที่จ.พัทลุง ที่มีข้าวสังข์หยดข้าวพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดพัทลุง ที่มีการปลูกและเป็นที่นิยมในท้องถิ่นมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว โดยเป็นข้าวนาสวนที่มีคุณภาพดีมาก สามารถต้านทานต่อโรคและแมลงศัตรูพืชหลายชนิด นอกจากนี้ข้าวสังข์หยดพัทลุงยังได้รับคำประกาศรับรองให้เป็น “สินค้าบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์” หรือข้าวจีไอ (GI) ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ.2546  โดยใช้ชื่อว่า “ข้าวสังข์หยดเมืองพัทลุง” นับเป็นข้าวจีไอพันธุ์แรกของประเทศไทยซึ่งชาวนาพัทลุงต่างภูมิใจอย่างยิ่ง  

ด้วยเหตุนี้จึงต้องการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดี แด่่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงได้ร่วมกันปักดำนาข้าวให้เป็นตัวเลข ๙ และข้อความว่า “ตามรอยพ่อ” เพื่อถวายอาลัยแด่พระองค์ท่าน อีกทั้งยังตั้งใจที่จะสานต่อปณิธานของพ่อของแผ่นดินที่สอนให้รู้จักกินอยู่อย่างพอเพียง นอกจากนี้ยังตั้งใจว่าจะเก็บเกี่ยวข้าวในแปลงนาแห่งนี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ เป็นพระราชกุศลต่อไปด้วย

"ชาวนาเป็นดั่งผู้เขียนงานศิลปบนผืนดินด้วยแปลงข้าว ดังนั้นในฐานะลูกชาวนาที่อาจไม่มีโอกาสขึ้นไปกราบบังคมพระบรมศพ หน้าพระบรมโกศที่มหาราชวัง สิ่งที่พอทำได้คือ การสร้างสรรค์งานศิลปะ ที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ออกมาในรูปแบบที่ชาวนาถนัด คือการปลูกข้าวเพื่อร่วมถวายอาลัยและสำนึกในพระมาหากรุณาธิคุณ โดยมีข้อความที่สลักไว้บนผืนแผ่นดินและนาข้าว แทนการเขียนคำถวายอาลัยในแผ่นกระดาษ ด้วยมั่นใจว่าพ่อแห่งแผ่นดินที่เสด็จสู่สวรรคาลัยจะมองเห็นปณิธานของชาวนา ที่สามารถพึ่งพาตัวเองตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่พระองค์ท่านได้วางรากฐานไว้" นายชวทัย กล่าว