นักศึกษาจีนโวยมหา’ลัยเอกชน จัดสอนไม่มีคุณภาพ

นักศึกษาจีนโวยมหา’ลัยเอกชน จัดสอนไม่มีคุณภาพ

“ชัยพฤกษ์” เผยนักศึกษาจีนที่เข้ามาเรียนในไทย ร้องมหาวิทยาลัยจัดสอนไม่มีคุณภาพ สอนไม่ครบหลักสูตร เบื้องต้นพบเป็นม.เอกชน 3 แห่ง

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมี นโยบายส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค หรือ Education Hub ซึ่งได้รับการตอบรับในทิศทางที่ดี มีนักเรียน นักศึกษาจากประเทศต่าง ๆ เข้ามาเรียนในไทยจำนวนมาก โดยเฉพาะนักศึกษาจากประเทศจีนมีมากถึงประมาณ 50,000 คน แบ่งเป็นระดับอุดมศึกษาประมาณ 20,000คน และระดับต่ำกว่าอุดศึกษา ประมาณ 30,000 คน ขณะเดียวกันมีนักเรียน นักศึกษาจากประเทศไทยไปเรียนประเทศจีน ประมาณ 29,000 คน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาตนได้รับการร้องเรียน จากนักศึกษาประเทศจีน ที่เข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยไทยเข้ามายัง ศธ. ว่า มีมหาวิทยาลัยบางแห่งรับนักศึกษาจีนเข้ามาเรียนเป็นหลักพันคน และมีปัญหาในเชิงคุณภาพ สอนไม่ครบตามหลักสูตร ไม่ครบชั่วโมง บางแห่งแทบจะไม่มีการเรียนการสอน แต่มีการออกเกรดให้แก่นักศึกษา และอาจารย์บางคน มีการเรียนรับผลประโยชน์แลกกับผลการเรียน อาจารย์บางคนมีคุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)กำหนด รวมถึงมีการออกใบเสร็จรับเงินค่าเล่าเรียนไม่ตรงกับเงินที่เก็บจริงจากนักศึกษา ซึ่งได้แจ้งเรื่องดังกล่าวให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ให้สกอ. ดำเนินการตรวจสอบ ซึ่งทราบว่าสกอ.จะประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาภายในสัปดาห์นี้

“มหาวิทยาลัยในประเทศไทย ที่เปิดรับนักศึกษาจากประเทศจีนเข้าเรียนจำนวนมากมีประมาณ 6 แห่ง ซึ่งทั้งหมดเป็นมหาวิทยาลัยเอกชน และในจำนวนนี้มี 3 แห่งที่ถูกร้องเรียน โดยทั้งหมดอยู่ในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ เพราะส่งผลทำให้ภาพลักษณ์ มาตรฐานการศึกษาของประเทศได้รับความเสียหาย ซึ่งศธ.ไม่ยอมให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น โดยผมจะรายงานเรื่องดังกล่าวให้พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ รับทราบต่อไป”ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าว