‘พานาโซนิค’ ส่งรุ่นใหม่ โกยยอดเครื่องทำน้ำอุ่น

‘พานาโซนิค’ ส่งรุ่นใหม่ โกยยอดเครื่องทำน้ำอุ่น

พานาโซนิค ลุยตลาดเครื่องทำน้ำอุ่น ส่ง “เอ็นซีรีส์” รุ่นใหม่รอบ 5 ปี อัดแคมเปญกระตุ้นยอดโค้งสุดท้าย

นายทาเคชิ โนะโมโตะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ทำตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์ “พานาโซนิค” เปิดเผยว่าวางแผนทำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นอย่างจริงจัง หลังจากที่ไม่ได้เปิดตัวรุ่นใหม่มากว่า 5 ปี เนื่องจากอยู่ในช่วงของการวิจัยและพัฒนาที่เน้นไปที่ด้านความปลอดภัยและรูปแบบดีไซน์ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภครุ่นใหม่

บริษัทได้เปิดตัวเครื่องทำน้ำอุ่นรุ่นใหม่ในตระกูล “เอ็น ซีรี่ส์” 2 รุ่น ได้แก่ รุ่นเอ็นดี หน้าจอแสดงผลแบบแอลอีดี ระบบสั่งงานแบบสัมผัส และรุ่นเอ็นเอส ระบบสั่งงานแบบหมุน แต่ละรุ่นจะแบ่งออกเป็น 3 ขนาดกำลังไฟฟ้า ได้แก่ 3,500 วัตต์, 4,500 วัตต์ และ 6,000 วัตต์ ราคาเริ่มต้น 4,490-7,990 บาท จับกลุ่มลูกค้าไฮเอนด์ ที่มีกำลังซื้อและสูง

หลังจากทำตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นตระกูลเอ็นซีรีส์ มั่นใจสร้างยอดขายเพิ่มขึ้น 20%  ไตรมาสสุดท้ายคิดเป็นสัดส่วน 70% ของยอดขายเครื่องทำน้ำอุ่นตลอดทั้งปี

กลยุทธ์การทำตลาดปีนี้ได้เพิ่มสินค้าขนาด 3,500 วัตต์ เนื่องจากเป็นตลาดหลักของเครื่องทำน้ำอุ่น จากเดิมทำตลาด 2 ขนาด คือ 4,500 วัตต์ และ 6,000 วัตต์ ปัจจุบันมีสินค้าที่ทำตลาด 16 รายการ

แนวทางการทำตลาดกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน หรือ เอชเอ ช่วงไตรมาสสุดท้าย เน้นจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อผู้บริโภคในช่วงปลายปี ทั้งการลดราคาสินค้า 15-20% ผ่อนชำระสินค้าในอัตราดอกเบี้ย 0% กับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ รวมถึงซื้อ 1 แถม 1 เช่น ซื้อเครื่องซักผ้าแถมเครื่องทำน้ำอุ่น, ซื้อตู้เย็นแถมเครื่องปิ้งขนมปัง รวมถึงจับคู่สินค้าในราคาพิเศษ อาทิ เครื่องหนีบผมกับไดร์เป่าผม และเครื่องปั่นน้ำผลไม้คู่กับหม้อหุงข้าว

ขณะที่ผลการดำเนินงานในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือนปีงบประมาณ 2559 (เม.ย.2559-มี.ค.2560) ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาเติบโตตามเป้าหมายที่ 15% หรือ 8,850 ล้านบาท ทำให้มั่นใจว่ายอดขายปีนี้มีการเติบโต 15% หรือคิดเป็นมูลค่า 1.22 หมื่นล้านบาท

ส่วนของภาพรวมตลาดเครื่องทำน้ำอุ่นปีนี้ คาดว่าเติบโตประมาณ 5% มูลค่า 2,750 ล้านบาท หรือ 6.7 แสนเครื่อง เทียบกับปีก่อนที่มีเพียง 6.5 แสนเครื่อง ซึ่งการเติบโตของตลาดมาจากสภาพอากาศของประเทศไทย

ขณะที่การแข่งขันของตลาดพบว่ามีแบรนด์สินค้าจากจีนและจากผู้ผลิตชาวไทยหันมาทำตลาดมากขึ้น ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าราคาถูกที่เน้นเจาะตลาดล่าง หรือระดับราคาเครื่องละ 2,000-3,400 บาท มองว่าไม่กระทบต่อสินค้าของบริษัทเนื่องจากจับกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน เพราะพานาโซนิคจะเน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางขึ้นบน ปัจจุบันเครื่องทำน้ำอุ่นพานาโซนิค เป็นผู้นำตลาดในเชิงมูลค่า ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 31% เทียบกับปีก่อนอยู่ที่ 28%