ลมหนาวมา แม่ค้ายึดอาชีพขายว่าวริมทาง สร้างรายได้เสริม

ลมหนาวมา แม่ค้ายึดอาชีพขายว่าวริมทาง สร้างรายได้เสริม

สินค้าหน้าหนาว แม่ค้ายึดอาชีพขายว่าวริมทาง สร้างรายได้เสริม

ที่ริมถนนแจ้งสนิท ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม จากถนนสายร้อยเอ็ด - มหาสารคาม มีร้านขายว่าว นำว่าวผ้าสีสันสวยงามสะดุดตาออกมาแขวน ให้ประชาชนที่สัญจรผ่านได้พาบุตรหลานจอดแวะซื้อ 

นางสาวอารียา พิมพ์หอม แม้ค้าวัยรุ่นเจ้าของร้าน เล่าว่า จุดเริ่มต้นมาจากญาติที่ทำว่าวผ้าแนะนำให้รับมาขายหารายได้เสริม โดยว่าวผ้านี้มีลักษณะเป็นผ้าขึงกับไม้ไผ่ ซึ่งทนกว่าว่าวที่ทำมาจากกระดาษ และราคาไม่แพง เริ่มแรกลองรับมาไม่กี่ตัวปรากฏว่าขายดี จึงรับมาขายต่อเรื่อย ๆ โดยตนจะนำว่าวมาแขวนบนราวเชือกที่ผูกกับเสาไม้ไผ่ แขวนโชว์ที่บริเวณริมทาง ว่าวบางตัวจะผูกเชือกเพื่อเล่นลม เรียกความสนใจแก่ผู้ที่ขับรถผ่านไปมาให้สนใจ ทั้งนี้ตนจะเน้นเลือกว่าวที่มีสีสันและลวดลายสวยงาม เช่น ลายดอกไม้ ลายการ์ตูน ลายหมี ลายยอดมนุษย์ ส่วนราคาขายมีตั้งแต่ราคา 50 -80-150 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด เมื่อลูกค้าซื้อว่าวผ้าก็จะแถมเชือกยาว 5 เมตรและกระป๋องพันเชือกอีก 1 อัน แล้วเอาเชือกไปผูกมัดกับรู ที่บริเวณลำตัวของว่าวให้ลูกค้าได้ชักเล่นลม 

สำหรับเวลาขายจะนำว่าวมาแขวนตั้งแต่เจ็ดโมงเช้าไปจนถึงช่วงบ่าย กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่จะมีทั้งเด็กและผู้ใหญ่ จนถึงพ่อแม่ที่ซื้อไปฝากลูกหลานที่บ้าน ซึ่งแต่ละวันจะขายได้ประมาณ 10 – 15 ตัว โดยช่วงที่ขายดีที่สุดคือวันหยุดจะขายได้ไม่ต่ำกว่า 15 ตัว สร้างรายได้วันละ 4,000 บาทได้กำไรอยู่ที่วันละประมาณ 500 – 1,000 บาท ทั้งนี้ว่าวจะขายดีในช่วงเดือนพฤศจิกายนไปจึงถึงเดือนมกราคม เนื่องจากลมหนาวพัดผ่านมา เล่นว่าวได้สนุกเพราะลมแรงช่วยทำให้ว่าวบิน ขึ้นสูงได้ง่าย