แสนสิริ’หวังอสังหาปี60ฟื้น ปัจจัยบวกลงทุนรัฐ-ส่งออก

แสนสิริ’หวังอสังหาปี60ฟื้น ปัจจัยบวกลงทุนรัฐ-ส่งออก

“แสนสิริ”มองอสังหาฯปี60 ฟื้น ปัจจัยพื้นฐานดีขึ้น ทั้งการส่งออก การเกษตร รัฐอัดฉีดเม็ดเงินสู่รากหญ้า ลุยเปิดโครงการ”คุณ บาย ยู” มูลค่า4พันล.

นายอุทัย อุทัยแสงสุข รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท แสนสิริจำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่าแนวโน้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2560 คาดว่าเติบโตกว่าปีนี้ ตามการขยายตัวของภาวะเศรษฐกิจคาดว่าปีหน้าจีดีพี ขยายตัวมากกว่า 3-4% หลังจากเศรษฐกิจชะลอตัวมานาน 2-3 ปี จากปัจจัยพื้นฐานหลายประการที่ดีขึ้นชัดเจน ทั้งภาคการเกษตร ซึ่งปัญหาภัยแล้งหมดไป การส่งออกก็มีแนวโน้มที่ดีขึ้นเช่นกัน รวมถึงการอัดฉีดเม็ดเงินสู่ระดับรากหญ้า ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 

 อีกทั้งอัตราดอกเบี้ยทรงตัวระดับต่ำ นอกจากนี้รัฐบาลมีความชัดเจนในด้านนโยบายการลงทุนเมกะโปรเจค โดยเฉพาะรถไฟฟ้า ประกาศออกมาแล้วทั้งสายสีเหลือง สายสีชมพู ส่วนสายสีน้ำเงินกำลังจะสร้างเสร็จในอีก 2 ข้างหน้า

ทั้งนี้ บริษัทได้เตรียมเปิดตัวคอนมิเนียมใหม่ จากทั้งหมด 9 โครงการในปีนี้ คือ โครงการ คุณ บาย ยู อินสไปร์บาย สตาร์ค” ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างแสนสิริและบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่บริเวณทองหล่อ12 บนพื้นที่ 1ไร่เศษ พัฒนาในรูปแบบของคอนโดมิเนียมสูง 27 ชั้น จำนวน 148 ยูนิต พื้นที่ใช้สอยตั้งแต่ 41.50-302.75 ตร.ม. ราคาเริ่มต้นที่ 15-120 ล้านบาท หรือราคาเฉลี่ย 3.6 แสนบาท ถือว่าเป็นราคาสูงที่สุดในซอยทองหล่อ มูลค่าโครงการ 4,000 ล้านบาท 

ขณะนี้มียอดขายแล้ว 60% โดยลูกค้าเป็นคนไทยทั้งหมด ซึ่งเป็นลูกค้าเก่าของบริษัท 80% โดยคาดว่าจะเป็นลูกค้าที่ซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงสัดส่วน 60% และซื้อเพื่อลงทุนปล่อยเช่าสัดส่วน 40% จะเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการ มี.ค.ปีหน้า มีแผนที่จะนำโครงการไปโรดโชว์ที่ฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ และจีน อีกด้วย

ปัจจุบันภาพรวมตลาดที่อยู่อาศัยย่านทองหล่อ เป็นทำเลที่ราคาอสังหาฯ มีการปรับตัวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดย 10 ปีที่ผ่านมาบริษัทเปิดตัวโครงการครั้งแรกในย่านดังกล่าวในราคาประมาณ 1 แสนบาทต่อตร.ม. ซึ่งถือว่าสูงมากในขณะนั้น แต่ปัจจุบันราคาขายปรับขึ้นมาถึง 1 เท่าตัว คืออยู่ที่ประมาณ 2.7-3 แสนบาทต่อตร.ม. หรือปรับขึ้นปีละ13% มีอัตราการอยู่อาศัยสูง 80-90% เพราะเป็นทำเลที่มีดีมานด์ ที่ต้องการเช่าอยู่อาศัยมาก โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น ที่เช่ามากถึง 70% ซึ่งราคาค่าเช่าในย่านดังกล่าวเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาทต่อตร.ม

ขณะที่ราคาที่ดินในย่านนี้อยู่ที่ 1.5-2 ล้านบาทต่อตร.ว. สูงกว่าราคาประเมินอยู่ที่ประมาณ 4-5 แสนบาทต่อตร.ว. คาดว่าระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ จะมีซัพพลายใหม่ในย่านทองหล่อ เปิดตัวอีกประมาณ 450 ยูนิต และเมื่อรวมกับ 2 โครงการของแสนสิริเปิดขาย อีกประมาณ 260 ยูนิต จะทำให้ซัพพลายรวมอยู่ที่กว่า 700 ยูนิต ซึ่งยังเพียงพอกับดีมานด์ในย่านดังกล่าว