เผย 9 ภาพแห่งความจงรักภักดี 'ในหลวง ร.9'

เผย 9 ภาพแห่งความจงรักภักดี 'ในหลวง ร.9'

เผย "9ภาพแห่งความจงรักภักดี" รัชกาลที่9 บอกเล่าความรู้สึก-เหตุการณ์

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า จากการที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ประกาศเชิญชวนให้ประชาชน ช่างภาพอาชีพ ช่างภาพอาสา ส่งภาพบันทึกเหตุการณ์เกี่ยวกับพระราชพิธีงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคมที่ผ่านมา และ วธ.ได้คัดเลือกภาพจาก 5 หมื่นภาพ นำมาจัดนิทรรศการ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์ ”แบ่งเป็นภาพจากประชาชน ช่างภาพอาสา 89 ภาพ และช่างภาพอาชีพ 89 ภาพ รวมทั้งหมด 178 ภาพ จัดแสดง ณลานสังคีตภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม 2559 จนถึง 30 พฤศจิกายน 2559 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้และแสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดีที่ประชาชนมีต่อพระมหากษัตริย์อันเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทย

นายวีระ กล่าวอีกว่า วธ. ได้รับมอบหมายให้รวบรวมภาพบันทึกเหตุการณ์ ข้อมูลเกี่ยวกับงาน พระราชพิธีงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อจัดทำเป็นจดหมายเหตุ ดังนั้น วธ. จึงคัดเลือกภาพแห่งความจงรักภักดี 9 ภาพ โดยคัดเลือกจากภาพที่ประชาชนร่วมกันเลือกภาพที่เห็นว่าตรงกับความรู้สึกตนเองมากที่สุดผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://goo.gl/forms/TLER11EKDcALb0c52และประชาชนเลือกผ่านการเข้าชมนิทรรศการ ณลานสังคีต ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร

"โดยกระทรวงวัฒนธรรมจะเชิญประชาชนที่ปรากฏอยู่ในภาพดังกล่าว มาบันทึกเป็นข้อมูลและภาพเคลื่อนไหว เพื่อบันทึกภาพแห่งความจงรักภักดีและความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงบอกเล่าเหตุการณ์ที่ปรากฏในภาพนั้นๆ เพื่อนำข้อมูลที่ได้จากประชาชนไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดทำจดหมายเหตุ เพื่อบันทึกไว้เป็นประวัติศาสตร์ของชาติต่อไป

 ทั้งนี้ ภาพแห่งความจงรักภักดี ทั้ง 9 ภาพ ที่ได้รับการคัดเลือก ดังนี้

ภาพที่ 1 หญิงวัยกลางคนร่ำไห้ ในมือถือพระบรมฉายาลักษณ์และน้ำตาไหลอาบแก้ม ผู้ถ่ายภาพคุณสโรชา หวังดี         

ภาพที่ 2 หญิงสาว กำลังพนมมือไหว้และร้องไห้อย่างสุดอาลัย ณ โรงพยาบาลศิริราชผู้ถ่ายภาพ คุณทวีพงษ์ ประทุมวงษ์

ภาพที่ 3 หญิงสาว 2 คน กำลังร่ำไห้อย่างสุดอาลัย น้ำตานองหน้า ผู้ถ่ายภาพ คุณนิสากร ปิตุยะ                             

ภาพที่ 4 เด็กชายกำลัง ยกมือพนมไหว้และนั่งอยู่ในอ้อมแขนชายสูงวัยผู้ถ่ายภาพ คุณพรทิพย์ เจริญไพศาลศิริ

ภาพที่ 5 ผู้ชาย ยกภาพพระบรมฉายาลักษณ์เหนือหัว สีหน้าเศร้าโศก ผู้ถ่ายภาพ คุณณกฤช จรูญศรีรักษ์

ภาพที่ 6 หญิงสาวก้มหน้าร้องไห้ด้วยความอาลัย น้ำตาหยดบนภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ผู้ถ่ายภาพ คุณวสันต์ วณิชชากร 

ภาพที่ 7 หญิงสาวนั่งพนมมือไหว้ ในมือถือพระบรมฉายาลักษณ์ ผู้ถ่ายภาพ คุณปรีดา หวายนำ 

ภาพที่ 8 หญิงสาวกำลังเก็บขยะ ผู้ถ่ายภาพ คุณอนุชิต สุนทรกิติ

ภาพที่ 9 หญิงสาวชุดดำนั่งร้องไห้และกอดภาพพระบรมฉายาลักษณ์ผู้ถ่ายภาพ คุณนวลพรรณ นาคปรีชา

"ทั้งนี้ในวันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน  2559 เวลา 14.30 น. กระทรวงวัฒนธรรม จะเชิญประชาชนจาก 9 ภาพ จำนวน 11 คน มาบันทึกความรู้สึกและบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลไว้เป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเหตุ"นายวีระ กล่าว

นายวีระ กล่าวเพิ่มเติมว่า  ขณะนี้ วธ.กำลังคัดเลือกภาพบันทึกเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม 2559 เป็นต้นมาที่ประชาชน ช่างภาพอาสาและช่างภาพอาชีพจัดส่งมายัง วธ. เพื่อจัดแสดงนิทรรศการ “ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์”เป็นชุด 2 ซึ่งเริ่มจัดนิทรรศการและเปิดให้ประชาชนเข้าชม ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 จนถึงวันที่ 21 มกราคม 2560

"อย่างไรก็ตามประชาชนที่ปรากฏอยู่ในภาพทั้ง 9 ภาพ สามารถติดต่อกลับมายังกระทรวงวัฒนธรรม ได้ที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม โทร 02-422-8828-9 ในวันเวลาราชการ หรือโทรศัพท์มือถือ 081-908-9330 และ 086-668-4102" นายวีระ กล่าวในที่สุด