อีไอซีระบุปราบทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบนักท่องเที่ยวจีนหาย5แสนคน

อีไอซีระบุปราบทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบนักท่องเที่ยวจีนหาย5แสนคน

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจไทยพาณิชย์ ชี้ปราบทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบนักท่องเที่ยวจีนหาย 5 แสนคน ส่งผลยอดนักท่องเที่ยวปีนี้อยู่ที่ 33.8 ล้านคน

นายวิธาน เจริญผล ผู้อำนวยการคลัสเตอร์ธุรกิจบริการ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ EIC แถลงผลวิจัยเรื่องท่องเที่ยวไทยติดปีก ติดกรอบตลาดเดิม โดยระบุว่า เศรษฐกิจไทยปี 2560 จะขยายตัวต่อเนื่องที่ 3.3% จากปีนี้คาดขยายตัว 3.2% หลังได้รับแรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยวและส่งออก โดยประเมินจำนวนนักท่องเที่ยวปีนี้ อยู่ที่ 33.8 ล้านคน เติบโต 13% จากปี 2558 ที่อยู่ 29.9 ล้านคน ส่วนปีหน้าประเมินจำนวนนักท่องเที่ยว 37.3 ล้านคน คิดเป็นเติบโต 10% จากปี 2559 

“ยอมรับว่าจากมาตรการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญของรัฐบาล ทำให้นักท่องเที่ยวจีนปีนี้หายไป 5 แสนคน แต่เชื่อว่าเป็นผลกระทบระยะสั้น โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจีนคิดเป็น 30% ของนักท่องเที่ยวรวม”

ทั้งนี้จำนวนนักท่องเที่ยวจีน มีการเติบโตอย่างมาก ได้ส่งผลดีในแง่เม็ดเงินที่จะเข้าประเทศเพิ่มขึ้น แต่พบว่ามีความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น จากการที่ไทยพึ่งพานักท่องเที่ยวกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งมากเกินไป ส่งผลให้การท่องเที่ยวไทยค่อนข้างมีความอ่อนไหวสูง หากนักท่องเที่ยวหายไป

“การท่องเที่ยวไทยมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องเติบโตชัดเจนในช่วงที่ผ่านมา โดยจำนวนนักท่องเที่ยวปีที่แล้วที่สูงถึงเกือบ 30 ล้านคน ส่งผลให้รายได้จากการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 11% ต่อจีดีพี"

ดังนั้นเพื่อเป็นการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนการท่องเที่ยวไทยต้องหาตลาดอื่นๆ เพิ่มเติม โดยควรมองว่า อินเดีย และอินโดนีเซีย เป็นตลาดที่มีศักยภาพในตลาดการท่องเที่ยว เพื่อการพักผ่อนด้วยรายได้และจำนวนชนชั้น รายได้ระดับปานกลางที่เพิ่มขึ้น 

ขณะที่การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ มีโอกาสขยายตลาดใหม่ๆ ทั้งจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วที่มองหาบริการด้านสุขภาพที่ราคาถูกลง เช่น ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งมีความต้องการบริการด้านสุขภาพที่ดีกว่าในประเทศของตนเอง เช่น เมียนมา

นอกจากนี้ ภาครัฐและเอกชน ต้องร่วมกันพัฒนาด้านอุปทานของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างจริงจังและต่อเนื่อง ทั้งด้านบุคลากร การบำรุงรักษาแหล่งท่องเที่ยว และลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เชื่อมโยงคมนาคมขนส่งในมิติที่กว้างมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาธุรกิจท่องเที่่ยวไทยจะมีการเติบโตจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มอย่างต่อเนื่อง แต่ไทยต้องคำนึงถึงคุณภาพเพื่อเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว เพื่อไม่ให้ซ้ำรอยจากบทเรียนที่เคยเกิดขึ้นในภาคอุตสาหกรรมการผลิตที่ในอดีตเคยมีความสามารถในการแข่งขันสูง และเติบโตได้ดีในฐานะฐานการผลิตที่สำคัญ แต่ปัจจุบันกลับเริ่มมีแนวโน้มที่ชะลอตัว และมีความเสี่ยงที่จะหดตัว ซึ่งการเติบโตอย่างยั่งยืนของการท่องเที่ยวไทยต้องพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องไปพร้อมๆ กัน

สำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ทางศูนย์วิจัยฯ ประเมินว่าปีนี้ เศรษฐกิจขยายตัวที่ 3.2% จากก่อนหน้านี้ประเมินไว้ 3% ภายหลังการส่งออกมีการขยายตัวที่ดีขึ้น ขณะที่ปีหน้า คาดเศรษฐกิจไทยขยายตัวที่ 3.3% ได้รับแรงหนุนจากการท่องเที่ยวและการส่งออกที่ดี ทำให้มองว่าการส่งออกปีหน้าจะขยายตัวได้ 1.5% จากปีนี้ที่คาดว่าติดลบ 0.5%