'สี จิ้นผิง' เพิ่มบทบาทเวทีเอเปค

'สี จิ้นผิง' เพิ่มบทบาทเวทีเอเปค

ผู้นำจีนชูเปิดกว้างเศรษฐกิจเวทีประชุมสุดยอดเอเปค หลังกระแสต้านโลกาภิวัตน์มาแรงในสหรัฐ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ชูการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจบนเวทีการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) หลังจากกระแสต่อต้านโลกาภิวัตน์และการค้าเสรีมาแรงในสหรัฐ เมื่อนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ประกาศจะฉีกเอฟทีเอ ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอเมริกา

นายสีกล่าวว่าโลกต้องมุ่งมั่นที่จะสร้างประชาคมซึ่งมีอนาคตร่วมกัน และต้องหันหน้าเข้าหากันมากกว่าจะทำตัวเหินห่างจากกัน รวมถึงต้องเพิ่มความร่วมมือในภูมิภาค สร้างแพลทฟอร์มและกฎระเบียบร่วมกันเพื่อจะได้ประโยชน์จากพัฒนาการนั้นอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนความพยายามที่จะกันใครออกไปนั้น ควรได้รับการปฏิเสธ

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาแห่งสหรัฐ ชูข้อตกลงความเป็นหุ้นส่วนข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก (ทีพีพี) เป็นเรือธงในการคานการผงาดขึ้นมาของจีน แต่โอบามาเลิกผลักดันทีพีพีเข้าสู่สภาหลังจากนายทรัมป์ชนะการเลือกตั้ง ซึ่งหากสภาสหรัฐไม่ให้สัตยาบัน ทีพีพีก็ไม่น่าจะเป็นข้อตกลงที่ให้ผลอะไรมากนัก

ด้านจีนพยายามส่งเสริมความตกลงพันธมิตรทางการค้าระดับภูมิภาค (อาร์เซฟ) อันเป็นข้อตกลงที่ไม่มีสหรัฐรวมอยู่ด้วย โดยนายสีได้พยายามบรรเทาความวิตกเกี่ยวกับอิทธิพลที่มากขึ้นของจีน ด้วยการระบุว่านักลงทุนต่างชาติจะสามารถเข้าถึงจีนได้มากขึ้น จีนจะปรับปรุงมาตรฐานด้านต่างๆ ให้สูงขึ้น และมีการจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่องในจีน

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีเศรษฐกิจเม็กซิโกเผยว่าเม็กซิโก ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย มาเลเซีย นิวซีแลนด์ และสิงคโปร์ ตั้งเป้าจะเดินหน้าตามข้อตกลงทีพีพี ไม่ว่าสภาสหรัฐจะให้สัตยาบันข้อตกลงนี้หรือไม่ก็ตาม