'ยิ่งลักษณ์' สอนรัฐบาลคสช. ช่วยเกษตรกรไม่ใช่แค่พักหนี้

'ยิ่งลักษณ์' สอนรัฐบาลคสช. ช่วยเกษตรกรไม่ใช่แค่พักหนี้

อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ สอนการทำนโยบาย! แนะรัฐบาลคสช.ต้องช่วยเกษตรกรทั้งระบบ ไม่ใช่แค่พักหนี้

ที่วัดบำเพ็ญเหนือ ตลาดน้ำขวัญเรียมน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ทุกภาคส่วนออกมาให้ความช่วยเหลือชาวนาว่า น่ายินดีที่ทุกฝ่ายตื่นตัวกันเพื่อช่วยเหลือชาวนา การช่วยกันคนละนิดคนละหน่อยนั้นดีกว่าไม่ช่วยอะไรเลย ส่วนมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลนั้นจำเป็นต้องมีมาตรการช่วยเหลือภาคการเกษตร เพราะวันนี้มีปัญหาเรื่องราคาสินค้าการเกษตรตกต่ำ ถ้าไม่มีมาตรการออกมาช่วยเหลือชาวนาจะทำให้ชาวนาได้รับผลกระทบ

สำหรับการพักหนี้ให้เกษตรกรแต่ไม่พักดอกเบี้ยนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า การช่วยเหลือเกษตรกรนั้นอยากให้ช่วยทั้งระบบ จะทำอย่างไรให้เกษตรกรพึ่งพาตนเองได้ การพักหนี้อย่างเดียวแต่ไม่มีมาตรการช่วยเหลือจะทำให้เดินต่อไปไม่ได้

ส่วนกรณีที่รัฐบาลไม่อยากให้เรียกโครงการของรัฐบาลว่าจำนำยุ้งฉาง แต่อยากให้เรียกว่าชะลอการขายข้าวนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ตรงนี้เป็นความต่างในเรื่องของชื่อ แต่ไม่ว่าจะเรียกอะไรจุดประสงค์คือการช่วยเหลือชาวนา และวัตถุประสงค์ของรัฐไม่ได้มุ่งค้ากำไร เป็นหน้าที่ของรัฐที่จะต้องช่วย

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จะดำเนินการฟ้องคัดค้านคำสั่งทางปกครองให้ชดเชยค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวต่อศาลปกครองใช่หรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ยังไม่ขอลงในรายละเอียด ขณะนี้ทีมทนายความศึกษาและหารือเรื่องนี้อยู่ แต่ยืนยันว่าจะต้องทำตามกรอบสูงสุดที่กฎหมายให้ไว้ ถ้ามีรายละเอียดและขั้นตอนที่ชัดเจนในเรื่องนี้แล้วจะเรียนให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกรณีที่ยื่นคำคัดค้านไปยังหน่วยงานต่าง ๆ แต่เหมือนไม่มีการตอบรับนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า เราก็ต้องทำ หากไม่ทำก็ถือว่าไม่ได้ใช้สิทธิตามกระบวนการยุติธรรม แต่หากจะให้เป็นธรรมก็ควรจะต้องรับทุกข้อร้องเรียนไว้พิจารณาอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติด้วย