เปิด ‘เทรนด์ไอที’ ไทยปี60 ไอเอ็มซีแนะ ‘เร่งปรับตัว’

เปิด ‘เทรนด์ไอที’ ไทยปี60  ไอเอ็มซีแนะ ‘เร่งปรับตัว’

เทคโนโลยีการเงินอย่างฟินเทคจะมีส่วนสำคัญร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

“ไอเอ็มซี” เปิดเทรนด์ไอทีปี 2560 ชี้ไทยแลนด์ 4.0 ตัวจักรขับเคลื่อน เมกะเทรนด์ ‘ไอโอที​-คลาวด์-บิ๊กดาต้าอนาไลติกส์’ กระแสยังแรง ลงทุนยกระดับไอที-ซิเคียวริตี้ขาดไม่ได้ แนะเร่งปรับตัว เตรียมพร้อมก่อนเปิดศักราชใหม่

นายธนชาติ นุ่มนนท์ ผู้อำนวยการสถาบันไอเอ็มซี กล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลรวมถึงไทยแลนด์ 4.0 จะเป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการลงทุนไอทีปี 2560 ในประเทศไทย โดยเทคโนโลยีกระแสหลักที่มาแน่นอน คือ อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ (ไอโอที) คลาวด์คอมพิวติ้ง และบิ๊กดาต้าอนาไลติกส์
ส่วนการลงทุนเพื่อพัฒนาอีโคซิสเต็มส์ทางดิจิทัล หลักๆจะเป็นเรื่องดิจิทัลทรานฟอร์เมชั่น ฟินเทค พร้อมเพย์ และโมบิลิตี้

ด้านเทคโนโลยีสนับสนุน ประกอบด้วยบิสสิเนสแวลูแดสบอร์ด การพัฒนาความสามารถระบบไอทีให้รองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก (เว็บสเกล ไอที) รวมถึงไอทีซิเคียวริตี้

ทุกวันนี้เห็นชัดเจนด้วยว่า กลุ่มธุรกิจพลังงาน โทรคมนาคม การเงินการธนาคาร วางดิจิทัลเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำหรับขับเคลื่อนธุรกิจ คาดด้วยว่า ธุรกิจการเงินจะใช้เม็ดเงินลงทุนด้านไอทีสูงมาก ทั้งได้เห็นโมเดลธุรกิจใหม่ที่ใช้ดิจิทัลขับเคลื่อน

“ที่มาแรงแน่นอน คือ การเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ที่น่าสนใจเทคโนโลยีการเงินอย่างฟินเทคจะมีส่วนสำคัญร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรม”
ดังนั้น สิ่งสำคัญที่ภาคธุรกิจต้องดำเนินการก่อนถึงปีหน้า คือ ตระหนักรู้ถึงกระแสโลกที่เปลี่ยนไป เพราะอย่างไรก็หนีไม่พ้น ถ้าไม่สามารถปรับตัวได้ทันก็อาจอยู่ไม่ได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม พิจารณาจากที่การ์ทเนอร์ประเมินพบว่า การใช้งานไอทีในต่างประเทศเริ่มทิ้งห่างไทยไปมากขึ้นตามลำดับ ขณะที่การใช้งานของไทยยังเป็นเพียงพื้นฐาน ในต่างประเทศก้าวสู่การใช้งานขั้นสูงโดยเฉพาการนำเทคโนโลยีะเอไอและแมชชีนเลิร์นนิ่งเข้ามาในแอพพลิเคชั่น

ในภาพรวม เทรนด์โลกที่ตรงกับอุตสาหกรรมไอทีไทย คือ ฟินเทค เนื่องจากเทคโนโลยีด้านการเงินมีอิทธิพลต่อทุกธุรกิจที่ต้องรับเงินค่าบริการจากลูกค้า

นอกจากนี้ การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีกำลังทำให้ระบบไอทีบางอย่างต้องเปลี่ยนแปลงอีกมาก ระบบไอทีหลังบ้านต้องเปลี่ยนเพื่อรองรับผู้ใช้งานจำนวนมาก ที่สำคัญหากต้องการปรับตัวรองรับการพัฒนาสู่ไทยแลนด์ 4.0 องค์กรจำต้องมีความสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ จะทำเช่นนี้ได้ก็ต่อเมื่อมีความพร้อมด้านเทคโนโลยี หากตามไม่ทันศักยภาพการแข่งขันจะลดลง

นายศุภชัย สัจไพบูลย์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออพติมุส (ประเทศไทย) เสริมว่า ภาคอุตสาหกรรมเริ่มเห็นผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการเงินการธนาคาร ค้าปลีก การท่องเที่ยว โรงานอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเอสเอ็มอีจำต้องปรับตัวอย่างมาก มาถึงวันนี้ไม่ใช่เพียงการตอบคำถามว่าใช้ไอทีแล้วหรือยัง ไอทีไม่ใช่แค่เรื่องของการนำข้อมูลเข้า นำข้อมูลมาใช้ แต่เริ่มถึงยุคที่ไอทีเข้ามากำหนดทิศทาง

“ประเด็นใหญ่คือการของดิจิทัลทรานสฟอร์ม ส่วนคีย์เวิร์ด คือ การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ ไม่ใช่เพิ่มคุณค่า”

ด้านผู้ขายสินค้าไอทีต้องเปลี่ยนวิธีเสนอสินค้า ด้วยการไม่เสนอเพียงตัวสินค้า แต่ต้องมีบริการทั้งโซลูชั่น

สำหรับ บริษัทซอฟต์แวร์ที่จะแข่งขันได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้าต้องมีทีมงานที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องเอไอและแอดวานซ์อนาไลติกส์ ด้วยซอฟต์แวร์แห่งอนาคตไม่ใช่แค่ไว้เก็บข้อมูล ป้อนข้อมูล แสดงผล เอไอและแอดวานซ์เลิร์นนิ่งจะฝังอยู่ในทุกแอพพลิเคชั่น