'ผู้แทนพิเศษ' ลงพื้นที่ทุ่มงบ500ล้าน พลิกโฉม 'สุไหงโกลก'

'ผู้แทนพิเศษ' ลงพื้นที่ทุ่มงบ500ล้าน พลิกโฉม 'สุไหงโกลก'

"ครม.ส่วนหน้า" ลงพื้นที่ตรวจงานนราธิวาส ทุ่มงบปี60กว่า500ล้าน พลิกโฉม "สุไหงโกลก" ศูนย์กลางการค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 16 พ.ย. 59 พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนพิเศษของรัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรีส่วนหน้า พร้อมคณะ4คน ประกอบด้วยพล.อ.จำลอง คุณสงค์ นายภาณุ อุทัยรัตน์ และนายจำนัล เหมือนดำ ได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาสเป็นครั้งแรก หลังได้รับการแต่งตั้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมเศรษฐกิจ มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ซึ่งจังหวัดนราธิวาสได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลในการเดินหน้าดำเนินโครงการดังกล่าวในปี 2560 จำนวน 3 โครงการ ด้วยงบประมาณ 532.70 ล้านบาท

โดยนายสิทธิชัย ศักดา ผวจ.นราธิวาส และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานผลความคืบหน้าการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ณ ห้องทำงานผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส สำหรับการดำเนินการโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ที่มีการดำเนินการในพื้นที่ อำเภอสุไหงโกลก เป็นเมืองต้นแบบนั้น มีการดำเนินการจัดโครงการปรับปรุงและยกระดับสถานีรถไฟสุไหงโกลก และส่งเสริมการจัดตั้งสถานีขนส่งสินค้า ด้วยงบประมาณ 185.20 ล้านบาท โดยแยกเป็นการก่อสร้างอาคารคลังสินค้า รวมถึงมีการดำเนินโครงการพัฒนาโครงข่ายเชื่อมโยงคมนาคมขนส่ง งบประมาณ 327.50 ล้านบาท แยกเป็นการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำสุไหงโก-ลก ลันตาปันยัง ศึกษาและสำรวจออกแบบถนนเพื่อความปลอดภัยสูงจากอำเภอสุไหงโกลกถึงอำเภอหาดใหญ่โดยใช้แนวเขตทางรถไฟ การก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองสุไหงโกลก และการพัฒนาท่าเทียบเรือชุมชน จำนวน 3 จุด และนอกจานี้มีการจัดโครงการจัดตั้งเมืองการค้าปลอดภาษี งบประมาณ 20 ล้านบาท

อย่างไรก็ดี สำหรับโครงการเมืองต้นแบบสามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีมติเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2559 ได้อนุมัติให้มีการดำเนินงบประมาณระหว่างปี 2560 ถึง 2563 งบประมาณทั้งหมด 5,175,389 ล้านบาท โดยมีการคัดเลือกพื้นที่ใน 3 อำเภอประกอบด้วย อ.หนองจิก จ.ปัตตานี อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส และ อ.เบตง จ.ยะลา โดยมีเป้าหมายให้ อ.หนองจิก เป็นเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมแปรรูปการเกษตร อ.สุไหงโก-ลก เป็นศูนย์กลางการค้าขายชายแดนระหว่างประเทศ และ อ.เบตง เป็นเมืองต้นแบบการพัฒนาที่พึ่งพาตนเองอย่างยั่งยืน ซึ่งทั้งหมดถือเป็นการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจเฉพาะ และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนรวมทั้งยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่