แฉ!แม่ค้านำ 'หลอด-น้ำแข็ง' เหลือจากลูกค้าใช้ซ้ำ

แฉ!แม่ค้านำ 'หลอด-น้ำแข็ง' เหลือจากลูกค้าใช้ซ้ำ

แฉ!ร้านอาหารนำหลอด-น้ำแข็งเหลือจากลูกค้าใช้ซ้ำ อ้างลดต้นทุน เขตจตุจักรเผยลงพื้นที่ตรวจสอบแล้วปรับเงิน 5 พันบาท

เพจ จันทรเกษมโพสต์ออนไลน์ โพสต์คลิปชัดๆ พร้อมข้อความ ระบุ ดราม่าหลอด-น้ำแข็ง!! แม่ค้าข้าว มจษ. หัวใสใช้ซ้ำ คาดลดต้นทุน เขตจตุจักร เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบหลัง มจษ. 21 พ.ย.นี้

ผู้ประกอบการร้านอาหารหลังมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม นำหลอดพลาสติก - น้ำแข็งมาวนใช้ซ้ำ หลังลูกค้าใช้ไปแล้ว อ้างประหยัดต้นทุนสัปดาห์ละ 180 บาท ขณะที่นักศึกษาหวั่นติดเชื้อจากโรคติดต่อ ต้องปรับไปซื้อน้ำขวดจากร้านสะดวกซื้อแทน

ผู้ประกอบการร้านอาหารรายหนึ่ง เผยว่า การนำหลอดพลาสติกมาใช้ซ้ำ สามารถลดต้นทุนได้จริง โดยหลอดดูดมีราคาห่อละ 45 บาท ซื้อสัปดาห์ละ 3 - 4 ห่อ จึงต้องเสียเงินซื้อหลอดดูดใหม่ 180 บาทต่อสัปดาห์ ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับร้านค้า จึงต้องหาทางประหยัดเงิน และลดต้นทุนลง เพื่อให้ร้านค้าเล็กๆ อยู่ได้

“ที่ทางร้านทำแบบนี้ เพราะเห็นว่าบางครั้งลูกค้าไม่ได้ดื่มน้ำจากหลอดที่ทางร้านนำไปเสิร์ฟให้ จึงคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรหากจะนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง แต่ช่วงหลังจะซื้อหลอดเป็นแพ็คใหญ่ตุนไว้ ก็ช่วยประหยัดต้นทุนได้อีกทาง” ผู้ประกอบการร้านอาหารรายหนึ่ง กล่าว

นางสาวกันธิมา กองเป็ง นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เผยว่า เคยเจอร้านอาหารที่มีนำหลอดและน้ำแข็งมาใช้ซ้ำ โดยเฉพาะน้ำแข็งที่ร้านนำมาให้มีสีของน้ำอัดลมติดมาด้วย และตนเคยเห็นมีการเทน้ำในแก้วออก แล้วนำน้ำแข็งกลับเข้าตู้แช่

"ถ้าเจอแบบนี้ไม่คิดที่จะกลับไปกินแล้ว เราตั้งใจไปร้านเขา แต่ต้องมาเสียความรู้สึก ต้นทุนน้ำแข็งไม่แพง แต่ทำไมถึงมีการนำกลับมาใช้ซ้ำ ผลกระทบก็ตกไปยังผู้บริโภค มันไม่ยุติธรรม อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลร้านอาหารบริเวณโดยรอบ และดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคอีก” นางสาวกันธิมา กล่าว

 เพจ จันทรเกษมโพสต์ออนไลน์ เผยล่าสุด เขตจตุจักร เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบหลัง มจษ. 21 พ.ย.นี้

ทีมข่าวจันทรเกษมโพสต์ ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลและถ่ายคลิปดังกล่าว เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ก่อนที่จะประสานงาน ไปยังสำนักงานเขตจตุจักร เพื่อลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการที่ทีมข่าวจันทรเกษมโพสต์ เตรียมรายงานข่าว การใช้หลอด - น้ำแข็งซ้ำ จึงได้มีการติดต่อไปยังสำนักงานเขตจตุจักร ไปเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ทำให้เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตรีบลงพื้นที่สำรวจ เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งร้านอาหารดังกล่าวยอมรับ และมีการปรับเงิน

นางสาวปิยรัตน์ มาตรทะเล นักวิชาการสุขาภิบาลปฏิบัติการ สำนักงานเขตจตุจักร กล่าวกับทีมงานจันทรเกษมโพสต์ว่า ตนในฐานะเป็นเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ ได้ลงพื้นที่ไปตรวจร้านอาหารที่ปรากฏในคลิป แต่เจ้าของร้านอ้างว่า นำน้ำแข็งมาแช่ของ ทางเขตจึงทำการปรับเงินไปเป็นจำนวน 5,000 บาท

“ทางร้านได้ปฏิเสธการใช้หลอดซ้ำ แต่เรื่องน้ำแข็ง มีการนำน้ำแข็งมาล้าง แล้วเทกลับคืนในถังแช่น้ำอัดลม โดยแม่ค้าอ้างว่ามีการแยกถังน้ำแข็งที่ตักให้ลูกค้า และถังที่ไว้แช่ของเป็นคนละส่วนกัน” นางสาวปิยรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ทางเขตได้ตักเตือน และติดตามผลภายใน 7 วัน โดยตนจะลงพื้นที่หลังมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม จากการที่ร้านอาหาร ใช้หลอด - น้ำแข็งซ้ำ อีกครั้งภายในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.นี้