อาลีบาบาโชว์ยอดขายมหกรรมช้อป 24 ชม.ทะลุ 1.2 แสนล้านหยวน

อาลีบาบาโชว์ยอดขายมหกรรมช้อป 24 ชม.ทะลุ 1.2 แสนล้านหยวน

อาลีบาบา โชว์ยอดขายมหกรรมช้อปวันเดียว 1.2 แสนล้านหยวน 'ญีปุ่น-สหรัฐ-เกาหลีใต้' ยึดแชมป์ขายสินค้าให้ชาวจีนมากที่สุด

อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง ลิมิเต็ด เผยว่า ยอดซื้อขายสินค้าในมหกรรม “11.11โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล” เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา รวมมูลค่ากว่า 1.207 แสนล้านหยวน หรือ 1.78 หมื่นล้านดอลลาร์ ผ่านช่องทางค้าปลีกของบริษัทสำหรับลูกค้าในจีนและทั่วโลก และระบบชำระเงินออนไลน์ อาลีเพย์ โดยจากยอดซื้อขายสินค้ารวมทั้งหมดนี้ มียอดซื้อขายผ่านบริการ "อาลีเพย์" บนอุปกรณ์พกพาถึง 82%

“มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ในปีนี้ ถือเป็นการเผยโฉมอนาคตของวงการค้าปลีกในยุคหน้า ที่จะผสมผสานทั้งความบันเทิง การค้าขาย และการโต้ตอบกับผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ๆ ให้เกิดเป็นประสบการณ์ที่หลากหลายอย่างลงตัว” นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว

ตลอดในทุกช่วงของการจัดงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมช่วงก่อนเริ่มงาน งานกาล่านับถอยหลัง หรือตัวงานมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 24 ชั่วโมงนี้ บริษัทพบว่า มีการติดต่อสื่อสารและโต้ตอบกันระหว่างผู้บริโภคและผู้ขายสินค้าอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน มหกรรม 11.11 เป็นเครื่องสะท้อนให้เห็นถึงอนาคตในยุคที่ธุรกิจค้าปลีกในโลกออนไลน์และออฟไลน์จะพลิกโฉมจนเกิดเป็นประสบการณ์ช้อปปิ้งรูปแบบใหม่ สำหรับลูกค้าหลายร้อยล้านคนที่คุ้นเคยและสนใจในเทคโนโลยีโมบายและดิจิทัล

ในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงก่อนการเปิดฉากมหกรรมช้อปปิ้ง11.11อย่างเป็นทางการ ณ เวลาเที่ยงคืนวันที่11พฤศจิกายน อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ถ่ายทอดสดงานกาล่านับถอยหลังให้ผู้ชมนับล้านได้ติดตามผ่านทางช่องทางออนไลน์และสมาร์ทโฟน ด้วยแอพ Youku Tudou, Tmall และTaobao ทั้งยังถ่ายทอดสดให้ชมกันทั่วประเทศจีนทางสถานีโทรทัศน์ดาวเทียมเจ้อเจียง ควบคู่ไปกับการแพร่ภาพสดในฮ่องกงและมาเก๊าเป็นครั้งแรก


สำหรับงานกาล่านับถอยหลังนี้ จัดขึ้นที่ศูนย์กีฬาเซินเจิ้น ยูนิเวอร์ซิเอด ในเมืองเซินเจิ้น ทางตอนใต้ของจีน โดยมีแขกรับเชิญระดับซูเปอร์สตาร์จากทั่วโลกเข้าร่วมงานมากมาย ไม่ว่าจะเป็น เดวิด-วิคตอเรีย เบ็คแฮมสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน โคบี ไบรอันท์ และโธมัส มุลเลอร์

“ในปีนี้ เราได้สร้างสรรค์ประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ชมที่ติดตามการถ่ายทอดสดงานกาล่านับถอยหลังของเรา โดยผู้ชมนสามารถมีส่วนร่วมกับการแสดงบนเวทีได้แบบสดๆ ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ ผู้บริโภคที่รับชมการถ่ายทอดสดอยู่หน้าจอโทรทัศน์สามารถเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงได้ด้วยการเขย่าหรือจิ้มหน้าจอโทรศัพท์ ทั้งยังสามารถสแกนรหัสโปรโมชั่น พูดคุยกับผู้ชมท่านอื่น หรือเลือกซื้อสินค้าได้โดยตรง จนเกิดเป็นประสบการณ์ความบันเทิงที่สมบูรณ์แบบในทุกด้าน” คริส ถัง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว

โดยหลังเปิดฉากมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ได้เพียง 5 นาที ยอดซื้อขายสินค้าที่ชำระเงินผ่านทางอาลีเพย์ได้พุ่งสูงขึ้นเกินกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (6.8 พันล้านหยวน) ก่อนจะทะยานไปแตะระดับ 5.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (3.53 หมื่นล้านหยวน) ในเวลา 1 ชั่วโมง



ไฮไลท์สำคัญจากมหกรรม“11.11โกลบอล ช้อปปิ้ง เฟสติวัล” ประจำปี2559
·มูลค่าการซื้อขายที่ชำระเงินผ่านทางอาลีเพย์ สูงกว่า 1.207 แสนล้านหยวน (1.78 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้นจากยอดในปี 2558 ถึง 32%
·มูลค่าการซื้อขายผ่านอุปกรณ์พกพาที่ชำระเงินผ่านอาลีเพย์ สูงถึง 9.9 หมื่นล้านหยวน (1.46 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือ 82% ของยอดการซื้อขายรวมทั้งหมด
·อาลีบาบา คลาวด์ ประมวลผลคำสั่งซื้อที่อัตราสูงสุดถึง 175,000 คำสั่งต่อวินาที
·อาลีเพย์ รองรับการทำธุรกรรมทางการเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 1 พันล้านรายการตลอดวัน โดยมีอัตราการประมวลผลสูงสุดที่ 120,000 รายการต่อวินาที
·ไช่เหนี่ยว เน็ตเวิร์ค ได้รับคำสั่งส่งสินค้ารวมกว่า 657 ล้านรายการ ผ่านทางช่องทางค้าปลีกของอาลีบาบา ทั้งในประเทศจีนและต่างประเทศ

มหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ในปี 2559 นี้ ถือเป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในระดับโลก นับตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นของเทศกาล 11.11 ในปี 2552 จึงทำให้ผู้บริโภคชาวจีนสามารถเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ต่างๆ ทั่วโลก ทั้งนี้ มีการซื้อขายสินค้าข้ามประเทศครอบคลุมทั้งสิ้นกว่า 235 ประเทศทั่วโลก โดยที่ 37% ของฐานลูกค้าทั้งหมดเลือกสั่งซื้อสินค้าจากแบรนด์หรือผู้ขายจากต่างประเทศ

สำหรับประเทศที่มีมูลค่าการขายสินค้าให้ผู้บริโภคจีนสูงสุด ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐ เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย และเยอรมนี ขณะที่แบรนด์ที่ทำยอดขายได้ดีที่สุดในแต่ละภูมิภาค ได้แก่
·แบรนด์จากสหรัฐอเมริกา:แอ๊ปเปิ้ล,ไนกี้,นิวบาลานซ์,เพลย์บอย,สเก็ตเชอร์ส
·แบรนด์จากยุโรป:ซีเมนส์, ฟิลิปส์, อาดิดาส, แจ็ค, โจนส์โอนลี่
·แบรนด์จากญี่ปุ่น:ยูนิโคล่, พานาโซนิค, ชาร์ป, โซนี่, เอสเค-ทู
·แบรนด์จากออสเตรเลีย / นิวซีแลนด์: ยีนส์เวสท์, อักก์, สวิสส์ ,แมคโคร, แบล็คมอร์ส