ศิลปินรวมตัวแกะรูปหนังตะลุง 'ในหลวง'ทรงงานภาคใต้9รูป

ศิลปินรวมตัวแกะรูปหนังตะลุง 'ในหลวง'ทรงงานภาคใต้9รูป

กลุ่มศิลปินรวมตัวแกะรูปหนังตะลุงในหลวงทรงงานภาคใต้ 9 รูป และรูปปั้น 1 ชิ้นงาน

ลุ่มศิลปินพื้นบ้าน ใน อ.ควนเนียง จ.สงขลา ทั้งสาขาแกะสลักรูปหนังตะลุงและปฏิมากรรมรวมตัวกันครั้งแรก ร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสที่จะครบรอบ 30 วัน แห่งการสวรรคตในหลวง รัชกาลที่ 9 และร่วมใจกันแกะสลักรูปหนังตะลุงเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชขณะเสด็จพระราชดำเนินมายัง จ.สงขลา และในพื้นที่ภาคใต้ จำนวน 9 รูป และรูปปั้นอีก 1 ชิ้นงาน เพื่อถวายความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณผ่านชิ้นงานที่ทรงคุณค่าสืบทอดให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้

วันที่ 12 พ.ย.59 เครือข่ายสภาวัฒนธรรมและเครือข่ายศิลปินพื้นบ้านรวมทั้งประชาชนใน อ.ควนเนียง จ.สงขลา รวมตัวกันจัดกิจกรรม”ร่วมสามัคคี ทำดีเพื่อพ่อ”ขึ้น ที่บ้านหนังสง ตั้งอยู่เลขที่ 75 หมู่ที่ 7 ต.รัตภูมิ อ.ควนเนียง จ.สงขลา ซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม ของ อ.ควนเนียง เกี่ยวกับหนังตะลุง

โดยร่วมกันทำบุญ และถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสที่จะครบรอบ 30 วัน แห่งการสวรรคต ซึ่งมีทั้งการย้อมผ้าสีดำฟรีและตัดผมฟรีให้กับชาวบ้าน

และกิจกรรมสำคัญคือรวมตัวกันครั้งแรกของกลุ่มศิลปินพื้นบ้านในอ.ควนเนียง ทั้งสาขาการแกะสลักรูปหนังตะลุงและสาขาปฏิมากรรม ในการร่วมกันแกะสลักรูปหนังตะลุงเป็นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 9 รูป ขณะเสด็จพระราชดำเนินมายัง จ.สงขลา และสถานสถานที่ต่างๆในภาคใต้ เพื่อพบปะกับราษฎรเมื่อครั้งอดีตนับตั้งแต่ พ.ศ.2502 ที่ทรงเสด็จพระราชดำเนินลงมาภาคใต้ครั้งแรก เช่น ขณะเสด็จมายังที่ว่าการอำเภอรัตภูมิ ที่วงเวียนน้ำพุหาดใหญ่ ที่พระตำหนักเขาน้อย อ.เมืองสงขลา เยี่ยมชนเผ่าซาไกที่ จ.ยะลา รวมทั้งปั้นพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อีก 1 ชิ้นงาน

นายสรรเสริญ ศรีทวีกูล อายุ 47 ปี หนึ่งในศิลปินพื้นบ้าน อ.ควนเนียง เปิดเผยว่า การรวมตัวของกลุ่มศิลปินพื้นบ้านทั้งสาขาการแกะสลักรูปหนังตะลุงและสาขาปติมากรรมในครั้งนี้เพื่อต้องการถ่ายทอดพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงทำให้กับพสกนิกรในพื้นที่ภาคใต้และคนไทยทั้งชาติ ผ่านงานด้านศิลปะ ทั้งรูปหนังตะลุงและรูปปั้น ซึ่งเป็นผลงานที่ทรงคุณค่า เพื่อถวายความอาลัยและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นอัครศิลปินที่บรรดาศิลปินทุกแขนงยึดเป็นแบบอย่าง

สำหรับผลงานพระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง 9 รูป เมื่อแกะและลงสีเสร็จแล้ว ก็จะนำมาไปใส่ในกล่องไฟเรียงต่อกันเป็นเรื่องราวอย่างสวยงามและให้สมพระเกียรติที่สุด และจะจัดแสดงไว้ที่บ้านหนังสง เพื่อให้ประชาชนและเยาวชนคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ รวมทั้งนำไปจัดแสดงตามงานต่างๆที่เกี่ยวกับพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช