ศาสตราจารย์ฯปรีชา ศิลปินแห่งชาติ วาดภาพอาลัยร.9

ศาสตราจารย์ฯปรีชา ศิลปินแห่งชาติ วาดภาพอาลัยร.9

ศาสตราจารย์ฯปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ วาดภาพอาลัย ในหลวงรัชกาลที่9

ที่ลานศาสตราจารย์ศิลป พีรศรี มหาวิทยาลัยศิลปากร จัดงานวาดภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่9 เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงงานหนักกว่า 70 ปี โดยมีบรรดานักศึกษาเก่าและนักศึกษาปัจจุบันจำนวนกว่า50คร ร่วมกันวาดภาพ 30 ผลงาน

โดยหนึ่งในนั้น คือ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ร่วมเขียนภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ประกอบการแสดงดนตรี โดยใช้เวลาเพียง 99 นาทีเท่านั้น

ศิลปินแห่งชาติ บอกว่าภาพนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรง สอนสั่งคนไทย ถือเป็นวาทกรรมที่ซ่อนอยู่ภายในพระราชกรณียกิจต่างๆ ก่อกำเนิดเป็นโครงการถึง 4,447 โครงการ ตลอดระยะเวลา 70 ปีที่ทรงครองราชย์ และตลอดพระชนมชีพ89พรรษา ถือเป็นพุทธปรัชญา โดยผลงานชิ้นนี้ถือเป็นส่วนผสมระหว่างวาทกรรมกับจิตรกรรม จึงเป็นที่มาของชื่อผลงานดังกล่าว

หลังจากนั้นช่วงค่ำ ภายในลานอ.ศิลป พีรศรี ยังมีการจุดเทียนถวายความอาลัย ประชาชนพร้อมร่วมกันร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีอย่างกึกก้อง

สำหรับวันนี้ ม.ศิลปากรยังมีการจัดงานวาดภาพอีก1วัน และคุณผู้ชมสามารถเข้าชมงานศิลปะได้ทุกวัน ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตวังท่าพระ