วธ.ผู้นำ5ศาสนา เตรียมทำจดหมายเหตุด้านการศาสนา

วธ.ผู้นำ5ศาสนา เตรียมทำจดหมายเหตุด้านการศาสนา

วธ.ขอ 5 ศาสนารวบรวมภาพเหตุการณ์ พระราชดำรัส พระราโชวาทในหลวงร.9 ที่เสด็จประกอบพระราชกรณียกิจเพื่อจัดทำจดหมายเหตุด้านการศาสนา

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมศาสนิกสัมพันธ์ ว่า ที่ประชุมได้หารือร่วมกับผู้นำ 5 ศาสนา ได้แก่ พุทธ  คริสต์  อิสลาม พราหมณ์-ฮินดู และซิกข์ เกี่ยวกับแผนดำเนินงานการจัดพิธีทางศาสนาของแต่ละศาสนาเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  โดยเมื่อครั้งเสด็จขึ้นครองราชสมบัติทรงประกาศว่า "เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม" อันหมายถึงการอยู่ในสิริราชสมบัติด้วยธรรมะ พระองค์ทรงเป็นพุทธมามกะและทรงเป็นองก์เอกอัครศาสนูปถัมภก ทรงให้การอุปถัมภ์สนับสนุนทุกศาสนาอย่างเสมอภาคเท่าเทียมกัน ให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพในการนับถือศาสนา ทำให้คนไทยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข  โดยพระองค์ทรงเสด็จร่วมศาสนกิจของทุกศาสนา และทรงมีพระราชดำริและพระบรมราโชวาทกับทุกศาสนาที่ทรงเสด็จไปประกอบพระราชกรณียกิจด้วย

ทั้งนี้ วธ.ได้ขอให้ทุกศาสนารวบรวมภาพเหตุการณ์ พระบรมราโชวาท และพระราชดำรัสของในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสที่เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดการประชุมและปฏิบัติพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับศาสนาต่างๆ เช่น งานเมาลิดส่วนกลางของศาสนาอิสลาม ศาสนาคริสต์ทรงมีพระราชดำรัสในโอกาสที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น พอล ที่ 2  เข้าเฝ้าในโอกาสที่เสด็จเยือนประเทศเมื่อปี 2527  ศาสนาซิกข์ทรงมีพระราชดำรัสในโอกาสเสด็จฯ ไปเป็นประธานงานฉลองครบรอบ 500 ปี แห่งศาสนาซิกข์เมื่อปี 2512 เป็น เพื่อนำมารวบรวมจัดพิมพ์เป็นหนังสือ รวมถึงบันทึกเป็นจดหมายเหตุด้านการศาสนา ซึ่งกรมศิลปากรจะเป็นเจ้าภาพดำเนินการ ซึ่งผู้นำทั้ง 5 ศาสนามีความยินดีและพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

"ได้ขอความร่วมมือกับผู้นำแต่ละศาสนาด้วยว่า ให้ร่วมกันหาแนวทางสืบทอดพระบรมราโชวาทและพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดชในการอุปถัมภ์ศาสนาต่างๆไปยังศาสนิกชนเพื่อน้อมนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต รวมถึงขอให้ผู้นำแต่ละศาสนาแจ้งการจัดพิธีทางศาสนาเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยแด่พระองค์ มายังกรมการศาสนา เพื่อจะได้จัดส่งเจ้าหน้าที่สำนักจดหมายเหตุแห่งชาติลงพื้นที่บันทึกภาพเหตุการณ์ เพื่อนำมาเป็นส่วนหนึ่งของจดหมายเหตุ ซึ่งแต่ละศาสนามีแผนจัดพิธีทางศาสนาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามเนื่องในพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 50 วัน ปัญญาสมาวาร วธ.และ 5 ศาสนาจะจัดงานรวมพลังทางศาสนาถวายเป็นพระราชกุศล ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย"นายวีระ กล่าว